Khi nào cần bổ sung Carbohydrate để có body đẹp! Carbohydrate là gì?

carbohydrate la gi 1

Carbonhydrate cung cấp nhiên liệu cho hệ thần kinh trung ương và năng lượng cho cơ bắp làm việc. Chúng cũng ngăn chặn protein được sử dụng làm nguồn năng lượng và cho phép chuyển hóa chất béo. Tại sao bạn cần bổ sung Carbohydrate nếu muốn body đẹp?

Carbohydrate là gì?

Carbonhydrate còn được gọi là sacarit hoặc carbs, là đường hoặc tinh bột. Chúng là nguồn thức ăn chính và là dạng năng lượng chính của hầu hết các sinh vật. Chúng bao gồm các nguyên tử carbon, hydro và oxy.Hai hợp chất cơ bản tạo nên carbohydrate.

  • Aldehyd : Đây là các nguyên tử carbon và oxy liên kết đôi, cộng với một nguyên tử hydro.
  • Ketone : Đây là các nguyên tử carbon và oxy liên kết đôi, cộng với hai nguyên tử carbon bổ sung.

Carbs có thể kết hợp với nhau để tạo thành polymer, hoặc chuỗi. Các polymer này có thể hoạt động như:

  • Phân tử lưu trữ thực phẩm lâu dài.
  • Màng bảo vệ cho sinh vật và tế bào.
  • Hỗ trợ cấu trúc chính cho cây trồng.
Carbohydrate là g
Carbohydrate là gì?

Vai trò của Carbohydrate với co thể người

Carbonhydrate cung cấp nhiên liệu cho hệ thần kinh trung ương và năng lượng cho cơ bắp làm việc. Chúng cũng ngăn chặn protein được sử dụng làm nguồn năng lượng và cho phép chuyển hóa chất béo.Ngoài ra, Carbohydrate rất quan trọng đối với chức năng của não. Chúng là một ảnh hưởng đến tâm trạng, trí nhớ, vv, cũng như một nguồn năng lượng nhanh chóng. Trên thực tế, RDA của carbohydrate dựa trên lượng carbs mà não cần để hoạt động.

Carbohydrate có những loại nào phổ biến nhất?

Có nhiều loại carbohydrate. Chúng bao gồm monosacarit, disacarit và polysacarit.

Carbohydrate

Monosacarit

Đây là đơn vị đường nhỏ nhất, ví dụ bao gồm: glucose, galactose hoặc fructose. Glucose là một nguồn năng lượng chính cho một tế bào. Trong dinh dưỡng của con người , chúng bao gồm:

  • Galactose, có sẵn nhất trong sữa và các sản phẩm từ sữa
  • Fructose, chủ yếu là trong rau và trái cây

Disacarit

Disacarit là hai phân tử monosacarit liên kết với nhau, ví dụ như: lactose, maltose và sucrose. Liên kết một phân tử glucose với một phân tử galactose tạo ra đường sữa. Lactose thường được tìm thấy trong sữa. Liên kết một phân tử glucose với một phân tử fructose, tạo ra một phân tử sucrose. Sucrose được tìm thấy trong đường. Nó thường là kết quả của quá trình quang hợp, khi ánh sáng mặt trời được hấp thụ bởi chất diệp lục phản ứng với các hợp chất khác trong thực vật.

Polysacarit

Các polysacarit đóng một vai trò cấu trúc trong thành tế bào thực vật và bộ xương ngoài cứng rắn của côn trùng. Polysacarit là một chuỗi gồm hai hoặc nhiều monosacarit. Chuỗi có thể là:

  • Phân nhánh, để phân tử trông giống như một cái cây với cành và cành cây.
  • Không phân nhánh, trong đó phân tử là một đường thẳng.

Chuỗi phân tử polysacarit có thể bao gồm hàng trăm hoặc hàng ngàn monosacarit. Glycogen là một polysacarit mà con người và động vật lưu trữ trong gan và cơ bắp.

Carbohydrate đơn giản và phức tạp

Carbohydrate đơn giản và phức tạp
Carbohydrate đơn giản và phức tạp

Bạn có thể đã nghe nói về carbohydrate đơn giản và phức tạp. Monosacarit và disacarit là carbohydrate đơn giản và polysacarit rất phức tạp.Carbohydrate đơn giản là đường, chúng chỉ bao gồm một hoặc hai phân tử. Chúng cung cấp một nguồn năng lượng nhanh chóng, nhưng bạn sẽ sớm cảm thấy đói trở lại. Nó có trong bánh mì trắng, đường và kẹo. Tuy nhiên, những thực phẩm này được làm bằng đường chế biến và tinh chế, không có vitamin, khoáng chất hoặc chất xơ. Chúng được gọi là “calo rỗng” và có thể dẫn đến tăng cân.Carbohydrate phức tạp bao gồm các chuỗi dài của các phân tử đường. Chúng có xu hướng làm bạn no lâu hơn và được coi là tốt cho sức khỏe hơn, vì chúng chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Chúng có trong trái cây, rau, đậu và hạt ngũ cốc.

Lượng Carb nên nạp mỗi ngày là bao nhiêu?

nên ăn bao nhiêu carb mỗi ngày

Với những phân tích ở trên, chắc hẳn chúng ta đã thấy rõ tầm quan trọng của Carb đối với cơ thể con người rồi đúng không? Tuy nhiên, để cơ thể phát triển khỏe mạnh thì lượng Carb cung cấp cho cơ thể mỗi ngày cần ở mức vừa đủ, không thiếu và cũng không thừa.

Các nhà nghiên cứu khuyến nghị, người trưởng thành nên nạp khoảng 135 gram hàng ngày, tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào bữa ăn cụ thể của mỗi người. Mỗi người có bữa ăn khác nhau tùy thuộc vào lượng calo cần nạp vào cơ thể và lượng Carb nên chiếm khoảng 45-65% tổng số calo cần nạp. Đối với người tiểu đường, lượng Carb nạp vào không được vượt quá 200 gram mỗi ngày và đối với phụ nữ mang thai, lượng Carb tối thiểu là 175 gram/ngày.

Lời kết

Sau khi tìm hiểu Carbohydrate là gì, Thể Thao Khỏe hy vọng các bạn sẽ có một cái nhìn khác về Carbs. Từ đó sắp xêp lựa chọn cho mình chế độ và cá bài tập gym cũng như dinh dưỡng tập luyện tốt nhất nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận