Protein là gì? Chức năng của Protein đối với sức khỏe của con người?

Bạn từng nghe nói nhiều về Protein nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu Protein là gì và nó có chức năng như thế nào đối với sức khỏe con người chúng ta chưa? Hãy cùng Thể Thao Khỏe đi tìm hiểu rõ về Protein qua bài viết cụ thể dưới đây bạn nhé !

Theo các nhà khoa học, Protein là thành phần không thể thiếu đối với con người và trong các bữa ăn hàng ngày, chúng ta cần phải bổ sung Protein cho cơ thể. Các bác sỹ cũng khuyến cáo, khi cơ thể con người thiếu Protein thì nó sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tình trạng sức khỏe và có thể gây ra một số bệnh nguy hiểm. Vậy bạn đã biết, Protein là gì? và chức năng của Protein đối với sức khỏe con người cụ thể là như thế nào hay chưa? Nếu chưa, hãy tham khảo chia sẻ dưới đây của Thể Thao Khỏe để hiểu rõ hơn về những thắc mắc này bạn nhé !

Protein là gì?

Protein còn gọi là chất đạm là những phân tử sinh học hay các đại phân tử, chứa một hoặc nhiều mạch các Acid amin và liên kết với nhau bởi liên kết Peptid. Với các trình tự amin khác nhau, chúng ta sẽ có các loại Protein khác nhau. Trong tự nhiên, chúng ta có khoảng 20 Acid amin, trong đó có 9 loại Acid amin thiết yếu mà cơ thể không thể tự tạo ra và cần được cung cấp từ bên ngoài, còn lại là các Acid amin không thiết yếu, cơ thể có thể tự tổng hợp được.

Protein

Protein

Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng, mỗi loại Protein chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định sau khi sinh ra, có loại tồn tại chỉ trong vài phút và có loại tồn tại qua hàng năm. Các loại Protein sau khi bị thoái hóa sẽ được tái sinh nhờ bộ máy tế bào thông qua quá trình luân chuyển Protein.

Protein là thành phần thiết yếu để cấu trúc, hình thành, duy trì và tái tạo tế bào, do Protein chiếm 50% khối lượng thô của tế bào. Bởi vậy, cơ thể con người cần được bổ sung Protein hàng ngày thông qua chế độ ăn uống. Nếu cơ thể của bạn thiếu Protein sẽ dẫn đến tình trạng ốm yếu, suy dinh dưỡng và bệnh tật do suy giảm hệ miễn dịch, suy giảm sức đề kháng…

Chức năng của Protein với sức khỏe con người.

Các chuyên gia sức khỏe đã nhận định, Protein là thành phần vô cùng quan trọng đối với sức khỏe con người. Nếu cơ thể nạp đủ hàm lượng Protein (chất đạm) mỗi ngày sẽ có nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Để mọi người hiểu rõ hơn chức năng của Protein đối với cơ thể con người, Thiên Trường Sport xin tổng hợp các vai trò chính của Protein cụ thể như sau:

1. Protein giúp cấu tạo, duy trì và phát triển cơ thể.

Protein là thành phần thiết yếu của cơ thể sinh vật, tham gia vào mọi quá trình bên trong tế bào. Nó là thành phần quan trọng của nhân tế bào, chất giao bào, giúp duy trì và phát triển các mô. Đồng thời, Protein cũng là nhân tố cấu trúc lên khung tế bào, giúp duy trì hình dáng tế bào. Protein cũng là chất Enzym xúc tác cho các phản ứng sinh hóa, các quá trình trao đổi chất, quá trình phát triển cơ thể, hình thành các nhóm cơ hay phân chia tế bào… Tóm lại, Protein là thành phần không thể thiếu đối với cơ thể con người, giúp cấu tạo, duy trì và phát triển các tế bào cơ thể khỏe mạnh, hoạt động tốt nhất.

2. Protein tham gia vận chuyển Oxy, chất dinh dưỡng.

Protein có vai trò vận chuyển các chất dinh dưỡng được hấp thụ từ quá trình tiêu hóa thức ăn đến máu và từ máu vận chuyển đến các mô, qua màng tế bào. Nếu cơ thể thiếu Protein, đồng nghĩa các chất dinh dưỡng cung cấp đến máu và các mô, các tế bào bị hạn chế. Điều này dẫn đến tình trạng thiếu chất, suy nhược cơ thể khi chúng ta không cung cấp đủ Protein.

3. Protein giúp bảo vệ cơ thể.

Thành phần chính của các tế bào bạch cầu là Protein, nó có vai trò chống lại các tác nhân gây hại cho cơ thể. Các Protein được sản xuất trong hệ thống miễn dịch thì có tác dụng chống lại virut, các kháng thể, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh hiệu quả nhất. Khi cơ thể bị ốm yếu, bị virut tấn công tức là quá trình tổng hợp Protein của cơ thể đang bị suy giảm.

chuc nang cua protein

Chức năng của Protein

4. Điều hòa chuyển hóa nước, cân bằng pH trong cơ thể.

Protein đóng vai trò như chất đệm, có tác dụng cân bằng pH và giúp hệ tuần hoàn vận chuyển các ion hiệu quả nhất. Protein còn có tác dụng cung cấp nước từ tế bào và các mạch máu, giúp điều hòa nước trong cơ thể. Khi cơ thể bạn xảy ra hiện tượng phù nề là lúc đó lượng Protein trong máu thấp, áp lực thẩm thấu trong lòng mạch máu đang bị giảm.

5. Protein giúp cân bằng năng lượng cơ thể.

Protein (chất đạm) có tác dụng cung cấp năng lượng cho cơ thể, chiếm 10-15% năng lượng trong khẩu phần ăn hàng ngày. Hàm lượng Protein trong cơ thể người trưởng thành chiếm 50% trọng lượng thô và là thành phần chiếm nhiều sau nước (75%). Để cơ thể khỏe mạnh, không ốm đau thì bạn cần cung cấp đầy đủ Protein cho cơ thể hàng ngày.

6. Protein giúp tăng cường cơ bắp.

Protein có vai trò xây dựng cơ bắp chắc khỏe. Đối với người tập thể hình, Protein là thành phần không thể thiếu để giúp họ tăng cơ giảm mỡ, phát triển cơ bắp khỏe mạnh và có thân hình vạm vỡ. Trong khẩu phần ăn của người tập Gym, hàm lượng Protein luôn được ưu tiên, chú trọng, nhằm giúp tăng cường cơ bắp to khỏe nhất.

Bổ sung Protein cho cơ thể như nào?

Với những phân tích ở trên, chúng ta đã thấy vai trò quan trọng của Protein đối với sức khỏe con người rồi đúng không? Chính vì thế, việc bổ sung Protein cho cơ thể là hết sức cần thiết và không thể thiếu. Vậy chúng ta nên bổ sung Protein cho cơ thể như nào? Theo các chuyên gia, để cung cấp Protein cho cơ thể thì bạn sử dụng 2 nguồn chính là thực vật và động vật. Bạn nên bổ sung Protein đồng thời từ 2 nguồn thức ăn này và cụ thể như sau:

– Protein động vật: Cung cấp cho cơ thể chúng ta các loại Axit amin thiết yếu, nên mọi người thường gọi là Protein đầy đủ. Những thực phẩm giàu Protein loại này có nhiều trong thịt nạc như thịt bò, thịt lợn, thịt gà, cừu, dê…; trứng; sữa… Protein động vật chiếm khoảng 75% tổng lượng Protein hàng ngày cơ thể cần hấp thụ.

– Protein thực vật: Đây là Protein không đầy đủ, cung cấp các loại Protein không thiết yếu từ các loại rau xanh, củ quả, các loại đậu, các loại hạt ngũ cốc… Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguồn Protein thực vật có nhiều trong các loại họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng…), trong hạt diêm mạch (Quinoa), hạt mè và hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt điều và các loại rau xanh (cải bó xôi, bông cải xanh, măng tây, rau bina)…

cach bo sung protein

Cách bổ sung Protein

Lưu ý khi bổ sung Protein cho cơ thể.

Bổ sung Protein đúng cách sẽ giúp phát huy được hết vai trò nó, giúp cơ thể khỏe mạnh và hoạt động tốt nhất. Các chuyên gia cũng cho rằng, để cung cấp Protein cho cơ thể hiệu quả nhất, các bạn cần lưu ý những điều sau:

– Không được sử dụng quá nhiều Protein (chất đạm) sẽ khiến cơ thể bị dư thừa, làm cho gan và thận làm việc quá tải, gây hại cho gan và thận. Không những vậy, bổ sung thừa chất đạm còn khiến cơ thể tích tụ mỡ, gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

– Đối với người già, phụ nữ có thai, trẻ em kén ăn, người ốm yếu, nên bổ sung các thực phẩm bổ sung Protein để cơ thể khỏe mạnh nhanh.

– Cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, đầy đủ Protein và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh, nhiều năng lượng sống.

Kết luận.

Vậy là, với bài viết đầy đủ trên đây của Thể Thao Khỏe thì chắc hẳn bạn đã hiểu Protein là gì và các chức năng của Protein đối với sức khỏe con người chúng ta rồi đúng không nào? Thực sự, Protein đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự sống của con người. Đặc biệt, đối với các huấn luyện viên thể hình, các Gymer thì việc bổ sung Protein càng cần thiết và quan trọng hơn cả. Do đó, các bạn cần chú trọng bổ sung đầy đủ thành phần thiết yếu này cho cơ thể mỗi ngày nhé ! Hy vọng bài viết này hữu ích với bạn và xin hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
11 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận