[chia sẻ] cách nấu cháo gạo lứt giảm cân tại nhà hiệu quả nhất

chao gao lut ca kho thumbnail

Giảm cân bằng gạo lứt là giải pháp khoa học được nhiều người áp dụng bởi hiệu quả cao và an toàn cho sức khỏe. Bài viết sau đây Thể Thao Khỏe chia sẻ chi tiết cách nấu cháo gạo lứt giảm cân tại nhà ngay sau đây nhé.

1. Tác dụng giảm cân của gạo lứt

Gạo lứt là loại thực phẩm có tác dụng giảm cân hiệu quả nhờ các thành phần dinh dưỡng có trong nó:

Trong gạo lứt chứa nhiều loại vitamin, nguyên tố vi lượng có tác dụng tốt cho sức khỏe.

Lượng acid alpha lipoic trong loại gạo này cũng giúp chuyển hóa chất béo, giảm đi lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể.

Trong gạo lứt chứa lượng calo thấp hơn nhưng hàm lượng chất xơ lại nhiều hơn gấp 2 lần so với gạo trắng giúp giảm béo hiệu quả.

Tim hiểu thêm:

Thực đơn giảm béo bằng gạo lứt cho người thừa cân

2. Cách nấu cháo gạo lứt giảm cân với nhiều món ngon

Cháo gạo lứt là món ăn bổ dưỡng, ngon miệng và khá dễ chế biến. Để giảm cân bằng món cháo hấp dẫn này bạn có thể tham khảo một số Cách nấu cháo gạo lứt giảm cân dưới đây. 

Cháo gạo lứt yến mạch giảm cân

Như chúng ta đều biết cả gạo lứt và yến mạch đều là những loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng và giúp giảm cân vô cùng hiệu quả. Việc kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau tạo ra món cháo thơm ngon, tốt cho sức khỏe và cân nặng.

cach nau chao yen mach giam can
Cháo gạo lứt yến mạch giảm cân
  • Nguyên liệu.

– Gạo lứt 100g; Yến mạch nguyên hạt 50g; Gia vị (hạt nêm, muối, tiêu, hành).

  • Chế biến.

– Bước 1: Ngâm gạo lứt với nước sạch trong khoảng vài giờ cho mềm. Sau đó, vớt gạo ra rửa sạch và cho vào nồi. 

– Bước 2: Đổ nước vào nồi sao cho nước cao hơn gạo. Đặt nồi lên bếp và bắt đầu nấu cháo trong khoảng 25 – 30 phút cho chín. Lưu ý, trong khi nấu cháo nhớ thường xuyên khuấy đều gạo trong nồi để cháo không bị cháy.

– Bước 3: Khi cháo gạo lứt đã chín thì cho yến mạch vào khuấy đều với gạo và tiến hành nấu thêm 10 – 15 phút nữa. Sau khi hai nguyên liệu này đã chín mềm thì chúng ta cho gia vị vào nêm nếm cho vừa miệng.

– Bước 4: Tắt bếp, cho nồi cháo xuống. Múc cháo ra bát và thưởng thức.

Cách nấu cháo gạo lứt bí đỏ

Bí đỏ chứa rất nhiều vitamin A, B, E và là nguồn cung cấp nhiều hợp chất tốt cho sức khỏe và não bộ. Món cháo gạo lứt bí đỏ kết hợp thêm một ít thịt ức gà sẽ mang đến một món ăn vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. Lượng chất xơ dồi dào nhưng lại chứa rất ít calo nên vô cùng phù hợp với những người đang muốn giảm cân và giữ dáng.

huong dan nau chao gao lut va dau do thom ngon bo duong1
Cách nấu cháo gạo lứt bí đỏ
  • Nguyên liệu.

Gạo lứt 100g; Bí đỏ 50g; Thịt ức gà 40g; Gia vị (muối, tiêu, hành, dầu oliu).

  • Cách chế biến.

– Bước 1: Ngâm gạo lứt trong nước sạch khoảng 5 – 5 tiếng. Sau đó, vớt gạo ra và rửa sạch. Bí đỏ gọt vỏ, rửa sạch và thái thành các khúc nhỏ. Thịt ức gà rửa sạch, băm nhỏ hoặc cũng có thể thái nhỏ thành các miếng vừa ăn.

– Bước 2: Cho gạo lứt vào nồi, đổ nước ngập cao hơn gạo. Cho nồi lên bếp, bật lửa vừa và tiến hành ninh cho gạo nhừ. Lưu ý thường xuyên khuấy đều để cháo không bị cháy.

– Bước 3: Dùng dầu oliu để xào xơ bí đỏ cùng thịt ức gà để ngấm gia vị.

– Bước 4: Khi gạo lứt đã chín mềm thì cho bí đỏ và thịt ức gà vào ninh cùng. Ninh đến khi bí chín nhừ hòa quyện với gạo lứt thì nêm nếm gia vị cho vừa miệng.

– Bước 5: Tắt bếp, đơm cháo ra bát và thưởng thức.

Cháo gạo lứt hạt sen giảm cân

Hạt sen giàu vitamin C, chất xơ và là loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Món cháo gạo lứt hạt sen không chỉ rất dễ ăn mà nó còn có tác dụng làm giảm mỡ thừa và giúp giảm cân hiệu quả.

cach nau chao gao lut giam can
Cháo gạo lứt hạt sen giảm cân
  • Nguyên liệu.

Gạo lứt (100g), hạt sen khô (50g), nấm (bào ngư hoặc nấm mối – 300g), tỏi băm, dầu oliu, gia vị.

  • Cách chế biến.

– Bước 1: Ngâm gạo lứt trong khoảng vài tiếng cho mềm, vớt ra và rửa sạch. Nấm sơ chế, rửa sạch và vắt khô nước. Ngâm hạt sen khô khoảng 5 – 6 tiếng, sau đó vớt ra và rửa sạch lại..

– Bước 2: Cho hạt sen vào nồi, luộc mềm và sau đó vớt ra. Đổ gạo lứt vào nước luộc hạt sen sao cho phần nước ngập cao hơn gạo và tiến hành ninh gạo trong khoảng 30 phút.

– Bước 3: Cho một ít dầu oliu vào chảo và cho tỏi băm vào phi thơm. Sau đó. cho hạt sen và nấm và 1 ít gia vị vào chảo để xào chung với tỏi.

– Bước 4: Khi gạo lứt đã chín nhừ thì cho hỗn hợp nấm và hạt sen vào. Khuấy đều và nêm nếm thêm gia vị cho vừa miệng, nấu thêm khoảng 12 – 15 phút nữa thì tắt bếp.

– Bước 5: Bắc nồi xuống, múc cháo ra bát và ăn.

Cháo gạo lứt đậu đen

Đây là món cháo có vị thanh mát và rất tốt cho việc tiêu hóa. Món ăn này rất giàu chất xơ nên giúp giảm cân rất tốt, góp phần mang đến cho bạn một vóc dáng thon gọn, cân đối.

  • Nguyên liệu.

Gạo lứt 100g; Đậu đen 100g; Gia vị.

  • Cách chế biến.

– Bước 1: Vo đậu đen và gạo lứt trong nước sạch. Sau đó, ngâm chúng trong vài tiếng để gạo và đậu mềm ra.

– Bước 2: Cho gạo đậu vào nồi và đổ nước vào trong đó sao cho nước ngập cao hơn hỗn hợp này. Đặt nồi lên bếp và bắt đầu ninh cháo.

– Bước 3: Khi gạo và đậu đã nhừ thì nêm nếm gia vị vào nồi cháo sao cho vừa miệng.

– Bước 4: Tắt bếp và múc cháo ra bát để thưởng thức.

Cháo gạo lứt thịt gà

Để thay đổi khẩu vị và tạo sự hấp dẫn cho món cháo gạo lứt, chúng ta có thể dùng phần thịt nạc của gà hay phần thịt ức gà để nấu cùng. Món ăn thơm ngon này cũng nên được bổ sung vào thực đơn ăn kiêng.

img 8049 452cc76cdd924a1787fbffa902f72dff grande
Cháo gạo lứt thịt gà
  • Nguyên liệu.

Gạo lứt 100g; Thịt gà (không lấy phần da) 100g; Gia vị.

  • Cách chế biến.

– Bước 1: Ngâm gạo lứt vài tiếng cho mềm. Sau đó, vớt gạo ra rửa sạch. Cho gạo vào nồi rồi đổ nước vào ninh cháo.

– Bước 2: Thịt gà rửa sạch, băm nhỏ hoặc thái miếng vừa ăn và ướp thịt cùng với gia vị. Sau đó, cho thịt vào nồi và xào cho săn lại

– Bước 3: Khi cháo gạo lứt đã chín mềm thì cho thịt gà vào nồi ninh cùng thêm 6 – 8 phút nữa. Tắt bếp, múc cháo ra bát và ăn.

3. Lưu ý khi giảm cân bằng gạo lứt

Kinh nghiệm nấu cơm gạo lứt mềm: Ngâm gạo lứt trước khi nấu gần 1 ngày kèm một ít muối. Nấu cách thủy trong nồi áp suất tới sôi và nồi áp suất xì 10 phút thì tắt lửa, sau 20 phút lại đun trở lại và đợi 10 phút thì tắt lửa, để nguyên sau 30 phút là mở nắp ra ăn. Có thể nấu bằng nồi cơm điện nhưng sẽ giảm các chất dinh dưỡng có trong gạo lứt.

Sử dụng linh hoạt các sản phẩm khác từ gạo lứt: Bún gạo lứt, phở gạo lứt. Nếu chưa quen ăn gạo lứt nâu hãy bắt đầu với gạo lứt trắng sẽ mềm và vị quen thuộc hơn.

Bún gạo lứt rất tốt trong giảm cân
Bún gạo lứt rất tốt trong giảm cân.

Giảm cân bằng gạo lứt bạn cần chú ý nhai kỹ để tăng hiệu quả và tốt cho dạ dày cũng như uống nhiều nước, sinh hoạt điều độ kết hợp vận động giúp tăng hiệu quả giảm mỡ siết cơ.

Bạn có thể kết hợp thêm với các loại ngũ cốc khác như yến mạch, lá dứa, bột đậu xanh, hoặc xen kẽ 1 ngày nghỉ trong tuần để đỡ cảm thấy áp lực tâm lý hoặc thấy ngán các món ăn từ gạo lứt. Khi sử dụng các loại ngũ cốc khác hãy ưu tiên ngũ cốc nguyên hạt và không cho nhiều đường trong khi chế biến.

Không quá lạm dụng gạo lứt để giảm cân vì có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe. Chỉ nên sử dụng gạo lứt 2 – 3 lần/tuần để giảm cân.

Kết hợp tập luyện, vận động cùng chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ khoa học để tăng hiệu quả giảm cân.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận