Thực đơn giảm béo bằng gạo lứt cho người thừa cân

gao lut

Nếu bạn đã áp dụng rất nhiều biện pháp giảm cân mà vẫn chưa thấy khác biệt. Hãy cùng thể thao khỏe tìm hiểu cách giảm cân siêu hiệu quả từ gạo lứt này nhé!

Gạo lứt là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, cung cấp đầy đủ các loại dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể nhờ lớp cám lụa bên ngoài màu nâu chiếm 90% chất dinh dưỡng, hơn hẳn các loại gạo trắng thông thường. Nhiều người đã sử dụng gạo lứt làm thực phẩm giảm cân cho bản thân mình. Bên cạnh đó vẫn còn khá nhiều nghi hoặc về tác dụng giảm cân của gạo lứt. Thể thao Khỏe sẽ chia sẻ cho bạn về thắc mắc có nên ăn gạo lứt giảm cân hay không?

Gạo lứt là gì?

Gạo lứt còn có tên gọi khác là gạo lức, gạo rằn, gạo lật, … Loại gạo này chỉ được xay bỏ vỏ trấu, chưa được xát bỏ lớp cám gạo nên vẫn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng.

Thành phần của gạo lứt khá đa dạng và bổ dưỡng. Mỗi hạt gạo lứt sẽ bao gồm: tinh bột, chất đạm, chất béo, chất xơ cùng các vitamin như B1, B2, B3, B6; các axit như pantothenic (vitamin B5), paraaminobenzoic (PABA), folic (vitamin M), phytic; các nguyên tố vi lượng như canxi, sắt, magiê, selen, glutathion (GSH), kali và natri.

Có nên ăn gạo lứt giảm cân không?

Theo chuyên gia dinh dưỡng, hàm lượng calo trong 100g cơm gạo lứt chứa 111 calo trong khi đó 100g cơm gạo trắng chứa 130 calo. Giá trị dinh dưỡng của cơm gạo lứt lại cao hơn hẳn so với cơm gạo trắng. Dữ liệu này cho thấy ăn cơm gạo lứt sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ lượng calo ít hơn nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể. Người thường xuyên ăn cơm gạo lứt sẽ hạn chế nguy cơ dư thừa calo, tránh được tình trạng tích tụ mỡ.

Ngoài ra, gạo lứt có hàm lượng chất xơ cao gấp 2 lần so với gạo trắng. Khi ăn các món ăn chế biến từ gạo lứt, bạn sẽ có cảm giác nhanh no hơn, giảm thiểu lượng thức ăn hấp thụ vào trong cơ thể. Nhờ ăn gạo lứt, bạn không còn cảm giác nhanh đói hay thèm ăn.

Trong thành phần của gạo lứt còn chứa rất nhiều axit alpha lipoic – một chất oxy hóa tham gia vào quá trình chuyển hóa chất béo thành năng lượng calo. Loại axit này sẽ có tác dụng giảm bớt lượng mỡ thừa tích tụ trong cơ thể, tăng quá trình trao đổi chất, giúp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, ăn cơm gạo lứt có tác dụng làm tiêu hao lượng calo trong cơ thể tương đương lượng calo được đốt cháy trong 30 phút chạy bộ nhanh.

Các loại gạo lứt giảm cân hiện nay

Gạo lứt khá đa dạng về chủng loại. Do đó, tùy vào nhu cầu sử dụng mà các bạn nên lựa chọn loại gạo phù hợp. Gạo lứt giảm cân là loại nào? Riêng với gạo lứt giảm cân, có 3 gợi ý hàng đầu mà các bạn có thể tham khảo và lựa chọn, đó là:

Gạo lứt tẻ

Gạo có màu vàng nâu, vị bùi. Thường được dùng nấu thành cơm hoặc làm rượu nếp. Tuy là loại gạo ít bổ dưỡng nhất trong các loại gạo lứt nhưng nếu bạn ăn thường xuyên vẫn giúp điều hòa cơ thể, giảm cholesteron hiệu quả.

Gạo lứt đỏ

Là loại gạo màu đỏ được trồng sạch do không hề bị phun thuốc trừ sâu. Ngoài tác dụng giảm cân còn hỗ trợ làm đẹp.

Gạo lứt đen

Loại gạo này có màu tím đen, lượng đường thấp nhưng lại rất nhiều chất xơ và hợp chất thực vật tốt cho sức khỏe. Theo chia sẻ của các nhà khoa học, đây chính là “siêu thực phẩm” cho thế giới. Ngoài giảm cân nhanh chóng, loại gạo này còn giúp chúng ta ngăn ngừa bệnh tim và ung thư.

Hướng dẫn cách ăn cơm gạo lứt giảm cân.

Đọc tới đây chắc hẳn nhiều bạn sẽ thắc mắc, ăn cơm thì cứ ăn cơm như bình thường sao phải hướng dẫn? Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn giảm cân bằng cơm gạo lứt thì đừng bỏ qua những chia sẻ vô cùng hữu ích dưới đây nhé.

Mặc dù gạo lứt có tác dụng là giảm cân nhưng nếu bạn ăn không đúng cách thì sẽ không đem lại hiệu quả cao, thậm chí phản tác dụng. Thực tế, nhiều bạn sử dụng gạo lứt để giảm cân nhưng lại tăng thêm 2kg sau khi ăn được 1 tháng. Vậy chúng ta nên ăn cơm gạo lứt như thế nào để giảm cân? Xin mời đọc kỹ các ý sau đây:

– Gạo lứt là thực phẩm giảm cân rất tuyệt vời nhưng bạn không nên ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của cơ thể và có thể khiến bạn tăng cân. Lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng là bạn nên ăn mỗi tuần khoảng 2-5 lần.

– Khi ăn cơm gạo lứt, bạn hãy tập nhai càng kỹ càng tốt. Việc nhai kỹ sẽ giúp bạn cảm nhận được vị ngon, ngọt bùi của gạo lứt đồng thời khiến bạn cảm thấy nhanh no hơn nhờ lượng dịch vị tiết ra ngày càng nhiều. Điều này sẽ giúp bạn giảm lượng calo hấp thụ vào trong cơ thể

Các thực đơn giảm cân bằng gạo lứt.

Có thể thấy, ăn cơm gạo lứt rất tốt bởi nó có giá trị dinh dưỡng cao, giúp giảm cân rất hiệu quả đúng không nào? Chúng tôi xin gợi ý một số cách chế biến gạo lứt để bạn tham khảo.

1.Nấu cơm gạo lứt giảm cân

cơm gạo lứt giảm cân
cơm gạo lứt giảm cân

Giảm cân bằng cơm gạo lứt là cách làm đơn giản, nhanh chóng và phổ biến nhất hiện nay.

Cách nấu gạo lứt tương tự như cách nấu cơm thông thường. Chỉ cần một bát gạo vo sạch, thêm chút nước, cắm điện. Sau nửa tiếng là bạn đã có một nồi cơm gạo lứt giảm cân nóng hổi, bổ dưỡng.

Ăn cơm gạo lứt với gì để giảm cân ? Bạn có thể ăn cơm không, ăn cơm cùng muối vừng hoặc các loại thức ăn bình thường. Từ thịt nạc cho đến rau, củ, trứng, … đều được.

Tuy nhiên, không nên ăn gạo lứt cùng đồ ăn nhanh và thức ăn nhiều dầu mỡ nhé. Hiệu quả giảm cân sẽ không thể cao nếu bạn tuân thủ một chế độ ăn bừa bãi như vậy đâu.

2.Giảm cân bằng gạo lứt rang

 gạo lứt rang
gạo lứt rang

Nếu ăn cơm gạo lứt mãi khiến bạn hơi ngán, vậy hãy thử giảm cân bằng gạo lứt rang nhé!

Cứ tưởng tượng, vào tiết trời se lạnh hoặc khi rảnh rỗi, nhúm 1 nắm gạo lứt rang bỏ vào miệng. Hạt gạo rang chín vừa thơm, vừa bùi, vừa giòn rụm vui tai. Càng nhai kỹ càng thấy ngọt. Cho đến khi nuốt xong, hương thơm của gạo vẫn phảng phất quanh mình. Quả thực thú vị phải không nào?

Gạo lứt rang giảm cân được bán khá nhiều tại các cửa hàng đồ khô, đồ tạp hóa. Các bạn có thể mua gạo đã chế biến sẵn cho tiện. Nếu bạn cẩn thận hơn có thể tự rang gạo tại nhà theo công thức sau.

  • Ngâm gạo lứt nửa tiếng trong nước để gạo nở bung hết cỡ.
  • Vớt gạo, đem nấu chín thành cơm. Sau đó xới gạo ra mâm hoặc mẹt đem phơi nắng. Dàn đều để các hạt gạo được khô đều.
  • Phơi 2-3 ngày cho đến khi hạt gạo se mặt thì mang vào đảo đều trên chảo nóng. Thêm chút muối hoặc rong biển tùy ý. Hạt gạo rang đến khi phồng và có mùi thơm, màu vàng ruộm thì tắt bếp. Để nguội ăn dần.

3. Muối vừng gạo lức giảm cân

Muối vừng gạo lức giảm cân
Muối vừng gạo lức giảm cân

Muối vừng và gạo lức đều là 2 món ăn thanh đạm, có tác dụng giảm cân rất tốt. Nếu kết hợp với nhau, hiệu quả càng thêm rõ rệt.

Để chế biến món muối vừng gạo lức các bạn nên chuẩn bị 1 cốc gạo lức, 2 gram mè vừng. Cách thực hiện tuần tự như sau: Ngâm gạo lức 3 tiếng, đem vo, cho thêm ít muối và nấu cơm như bình thường. Hạt vừng (mè) đem lên chảo rang vàng tiếp, để mè nguội cho vào cối xay với ít muối hoặc giã nhuyễn.

Muối vừng gạo lức rất dễ ăn. Để tránh mất thời gian, các bạn có thể làm muối vừng nhiều một chút để ăn cho 1 tuần nhé.

4. Bún gạo lứt giảm cân

Bún gạo lứt giảm cân
Bún gạo lứt giảm cân

Đối với những tín đồ giảm cân, bún gạo lứt chắc hẳn đã quá quen thuộc.

Khác với bún tươi, bún gạo lứt giảm cân chỉ bán ở dạng khô. Để sử dụng, các bạn cần phải nấu hoặc trần bún lên cùng nước sôi.

Vị bún thanh đạm rất dễ ăn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn món ăn đa dạng hơn có thể cho thêm rau hoặc thịt nạc, trứng tùy khẩu vị.

5. Bột gạo lứt giảm cân

Bột gạo lứt giảm cân
Bột gạo lứt giảm cân

Với những người có quỹ thời gian bận rộn, việc nấu cơm, nấu bún không phải khi nào cũng thuận tiện. Vậy có cách nào sử dụng gạo lứt giảm cân hiệu quả mà đơn giản, tiện lợi hơn không. Câu trả lời dành cho bạn chính là bột gạo lứt giảm cân.

Bột gạo lứt giảm cân thực chất là gạo lứt đã được rang chín và nghiền nhỏ ở dạng bột mịn. Loại bột này có màu nâu hoặc đỏ đặc trưng. Mỗi khi sử dụng, bạn chỉ cần dùng 1-2 thìa bột hòa cùng nước sôi để uống. Ai uống lạnh có thể cho thêm chút đá.

Với loại bột mịn này, bạn có thể dùng ngay tại nhà, tại công ty hoặc mang đi chơi đều được. Sử dụng 2 cốc 1 ngày vào sáng, tối liên tục sẽ giúp bạn đánh bay mỡ thừa cực nhanh chóng.

Lời kết

Gạo lứt giảm cân là cách giảm cân tương đối nhẹ nhàng, đơn giản nhưng hiệu quả lâu dài. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, các bạn sẽ đánh bay mỡ thừa lâu năm, giúp cơ thể gọn gàng, săn chắc, khỏe mạnh hơn.

Xem thêm bài viết Cách giảm cân bằng mật ong

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận