Uống nước đậu đen có giảm cân không? Cách uống hiệu quả nhất.

uong nuoc dau den giam can

Đậu đen không chỉ là thực phẩm giàu dinh dưỡng mà còn là một vị thuốc Đông Y. Đậu đen có tính mát nên thường được sử dụng như một thực phẩm giải khát, thanh nhiệt cơ thể vào những ngày thời tiết nắng nóng. vậy uống nước đậu đen có giảm cân không, bài viết sau đây sẽ giải đáp thắc mắc cho bạn.

Đậu đen chứa nhiều khoáng chất như: Đạm, chất béo, carbohydrate, canxi, sắt, magie, protein và các vitamin khác quan trọng cho cơ thể. Vì thế đây được coi là thực phẩm có hiệu quả trong việc giải độc tố, bổ máu và bồi bổ cơ thể hiệu quả. Ngoài ra, đậu đen còn giàu chất xơ, chất chống oxy hóa nên giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể rất tốt.

Uống nước đậu đen có giảm cân không?

Uống nước đậu đen rang có thể hỗ trợ rất tốt cho quá trình giảm giảm cân của bạn. 

Mỗi ngày chỉ cần uống một chén đậu đen ninh nhừ hoặc đậu đen rang vừa giúp bổ sung thêm dưỡng chất cho cơ thể vừa giảm cảm giác thèm ăn, từ đó giúp bạn có thể giảm cân lâu dài. 

Giảm cân bằng đậu đen là phương pháp an toàn, hiệu quả được người Nhật Bản áp dụng và đã trở thành kinh nghiệm quý báu. Không những giúp thon gọn cơ thể, nước đậu đen còn hỗ trợ nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong. 

Sở dĩ đậu đen có công dụng giảm cân là bởi trong đậu đen có chứa nhiều hoạt chất như albumin,  anthocyanin, sinh tố A, B, C, PP,… có tác động trực tiếp tới việc chuyển hóa năng lượng cũng như đốt cháy mỡ thừa. Trong đó, anthocyanin là chất chống oxy hóa và kiểm soát chất béo của cơ thể rất tốt. 

Đồng thời, đậu đen còn có chứa glutamine – một loại axit amin giúp cung cấp năng lượng sau bữa ăn lên tới 50%, cùng với muối khoáng và chất xơ. Những chất này giúp tạo cảm giác no lâu, nên bạn không cần phải ăn quá nhiều. Từ đó, để duy trì năng lượng hoạt động chất béo dự trữ sẽ dần được đốt cháy, trả lại cho bạn một thân hình thon gọn như mong muốn.

Dùng đậu đen để giảm cân mang đến hiệu quả nhanh gấp 4 lần so với các chế độ ăn kiêng khác. Hơn nữa, nước đậu đen không chứa chất béo bão hòa nên rất an toàn cho cơ thể. 

uống nước đậu đen có giảm cân không

Bạn nên lựa chọn sử dụng loại đậu đen xanh lòng. Bởi trong đậu đen xanh lòng có chứa nguồn dưỡng chất dồi dào, ngoài tác dụng giảm cân còn có thể ngăn ngừa lão hóa cực hiệu quả.

Xem thêm: cách giảm cân với quả lê hiệu quả nhất

Cách uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả

Thời điểm tốt nhất để uống nước đậu đen là trước mỗi bữa ăn khoảng 30 phút để tạo cảm giác no lâu, giảm sự thèm ăn khi vào bữa chính. Nước đậu đen nên được dùng hết trong ngày thay vì để lâu có thể bị ôi thiu. Nếu để sang ngày thứ 2, bạn nên bảo quản nước đậu đen trong tủ lạnh mát để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Lưu ý, bạn không nên uống nước đậu đen vào buổi tối vì sẽ gây khó ngủ hoặc mất ngủ. Tốt nhất nên uống trước khi đi ngủ từ  4 – 5 tiếng.  

Xem thêm: Xe đạp tập thể dục

Cách uống nước đậu đen giảm cân
Cách uống nước đậu đen giảm cân hiệu quả

Cách nấu nước đậu đen rang.

Nước đậu đen rang là một trong những giải pháp giảm cân, giải độc, thanh lọc cơ thể được nhiều người áp dụng thành công. Đồng thời, uống nước đậu đen rang mỗi ngày là cách chăm sóc sắc đẹp hiệu quả

Hướng dẫn chọn đậu đen

Hiện nay, trên thị trường có 2 loại đậu đen phổ biến, gồm đậu đen trắng lòng và đậu đen xanh lòng. Trong đó, do có giá trị dinh dưỡng cao nên đậu đen xanh lòng được nhiều người ưa chuộng. Khi làm nước đậu đen, bạn nên chọn loại đậu đen xanh lòng.

Khi chọn đậu đen, bạn nên chọn loại hạt căng, vỏ bóng, ít hạt sâu, lép. Ngoài ra, bạn chọn loại có bao bì nhãn mác đầy đủ để đảm bảo chất lượng, quan sát được ngày sản xuất để chọn được loại đậu mới.

Sơ chế đậu đen

Đậu đen sau khi mua về, bạn cho vào nước, rửa sạch bụi bẩn. Bạn lưu ý vớt bỏ hạt đậu lép, sâu nổi trên mặt nước. Tiếp theo, bạn chuẩn bị một nồi nước, đặt lên bếp nấu sôi rồi cho đậu vào nấu khoảng 2 phút thì trút đậu ra rổ, để ráo nước.

Cách rang đậu đen nấu nước uống ngon

Bạn đặt chảo lên bếp, đun nóng chảo thì cho đậu đen đã chần sơ ở bước 2 vào. Tiếp theo, bạn chỉnh lửa vừa và dùng muôi gỗ liên tục đảo cho các hạt đậu được chín đều. Khi đậu đen chín, tỏa mùi thơm thì bạn tắt bếp.

Hãm đậu đen

Sau khi rang chín đậu đen, bạn để nguội rồi cho vào túi hoặc hộp có nắp đậy kín để bảo quản và dùng dần.

Tiếp theo, bạn hãm đậu đen như sau: cho vào ấm hoặc nồi 120gr đậu đen rang, 2 lít nước lọc và đặt lên bếp nấu. Khi nước đậu đen sôi thì bạn chỉnh lửa nhỏ và tiếp tục nấu thêm 5 – 10 phút để chiết xuất chất dinh dưỡng trong đậu đen.

Cuối cùng, bạn cho nước đậu đen vào bình giữ nhiệt để uống cả ngày. Nếu bạn muốn uống lạnh thì để nước đậu đen nguội, cho vào bình, đậy kín nắp và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.

Xem thêm:  Ăn dưa chuột có giảm cân không?

Lưu ý khi sử dụng nước đậu đen

Món đậu đen rang gây nhiệt, ăn nhiều dẫn đến bốc hóa, nên sử dụng với một lượng phù hợp. Bạn cũng không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, đậu thầu dầu, ngũ sâm…

Ngoài ra, để tốt cho sức khỏe các chuyên gia khuyên nên dùng nước đậu đen như một thứ nước uống thưởng thức. Bạn cũng chỉ nên uống ngày một ly là đủ, không nên uống nhiều sẽ không tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, với những người có bệnh lý tiêu hóa chỉ nên dùng tuần 1-2 ly/ngày. Riêng với trẻ nhỏ dưới một tuổi không nên sử dụng nước đậu đen, trên 1 tuổi mới được sử dụng.

Lưu ý khi sử dụng nước đậu đen
Lưu ý khi sử dụng nước đậu đen

Tránh sử dụng quá nhiều đậu đen trong một lúc Lương y Sáng cho rằng dù nước đậu đen khá lành tính nhưng lại có hại khi chúng ta lạm dụng, đặc biệt là uống thay nước. Như vậy sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Lương y Sáng khẳng định: “Không thể dùng loại nước này để thay thế cho nước uống hàng ngày bởi sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Đặc biệt đối với trẻ nhỏ trong những ngày nắng nóng mẹ dùng nước đậu đen cho con uống thay nước có thể khiến cho trẻ không hấp thu được dinh dưỡng dẫn tới thấp còi, suy dinh dưỡng.” Món đậu đen rang gây nhiệt, ăn nhiều dẫn đến bốc hóa, nên sử dụng với lượng phù hợp. Không nên kết hợp đậu đen với rau bina, sữa, dầu thầu dầu, ngũ sâm… Đậu đen chứa nhiều phytat, chất này gây cản trở cho việc hấp thu của các khoáng chất như sắt, kẽm, đồng, phốt pho… Nếu cơ thể kém hấp thu các vi chất trên sẽ dẫn tới thiếu máu, loãng xương. Phytat nhiều có thể ức chế một số enzyme tiêu hóa. Phụ huynh cần tránh cho trẻ nhỏ dưới 1 tuổi dùng nước đậu đen. Trẻ trên 1 tuổi sử dụng ở mức vừa phải.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận