Những thực phẩm tăng chiều cao tốt nhất cho tuổi dậy thì

tang chieu cao

Lứa tuổi dậy thì là giai đoạn tuyệt vời để trẻ có thể phát triển chiều cao. Ở tuổi dậy thì, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp cho các bé là rất quan trọng. Vậy tuổi dậy thì nên ăn gì để phát triển chiều cao? hãy cùng Thể Thao Khỏe giải đáp chi tiết như sau.

Sử dụng những thực phẩm tăng chiều cao dưới đây kết hợp tập luyện đúng cách sẽ giúp bạn cải thiện vóc dáng hiệu quả nhất cho tuổi dậy thì. Nếu muốn sở hữu thân hình cao ráo, bạn nên bổ sung thường xuyên những thực phẩm này trong bữa ăn hàng ngày của mình.

1. Thức ăn chứa nhiều đạm

Chất đạm (protein) được xem là nền tảng để giúp chắc khỏe xương khớp, tăng chiều cao. Ở những lứa tuổi khác nhau thì lượng đạm sẽ thay đổi để đáp ứng được nhu cầu của cơ thể. Nếu nữ giới (9 – 18 tuổi) cần bổ sung 140g protein, nam giới (9 – 13 tuổi) 140g, (14 – 18 tuổi) 185g. Một số loại thực phẩm có chứa nhiều đạm như cá, thịt lợn nạc, các loại đậu, trứng, thịt bò,…

tuoi day thi nen an gi de phat trien chieu cao nhanh
Thức ăn chứa nhiều đạm

Bạn nên chia nhỏ bữa ăn để dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng. Đây là lượng thức ăn đảm bảo để hormon tăng trưởng được bài tiết tốt hơn. Đồng thời kích thích cơ thể phát triển nhanh chóng để dễ dàng đạt được chiều cao lý tưởng như mong muốn. Bổ sung chất đạm hàng ngày là cách tăng chiều cao ở lứa tuổi dậy thì hiệu quả nhất.

2. Thức ăn chứa kẽm

Nếu thiếu hụt chất kẽm sẽ khiến cho cơ thể chậm phát triển và không đạt được chiều cao tối đa như mong muốn. Ở lứa tuổi 9 – 13 cần cung cấp cho cơ thể chất kẽm khoảng 8mg/ngày, từ 14 – 18 tuổi là 11mg/ngày. Một số loại thực phẩm chứa kẽm tốt cho sức khỏe con người ở giai đoạn dậy thì là hải sản, thịt cừu, rau dền,…

3. Thực phẩm chứa axit amin

Trong cơ thể, axit amin sẽ giúp hỗ trợ trao đổi chất, tăng cường hoạt động của các bộ phận và phát triển xương toàn diện. Bổ sung cho cơ thể lượng axit amin mỗi ngày sẽ giúp xương khớp phát triển hiệu quả. Các loại thực phẩm chứa thành phần axit amin, lứa tuổi dậy thì có thể cung cấp cho cơ thể của mình như thịt đỏ, lúa mì, trứng, lạc, vừng,…

4. Thực phẩm chứa nhiều vitamin

Vitamin là một trong những thành phần có tác dụng rất tốt trong việc phát triển chiều cao trong lứa tuổi dậy thì. Để nhanh chóng tăng chiều cao, trong bữa ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung thành phần vitamin A, D cho cơ thể. Một thực đơn ăn uống giàu vitamin sẽ hỗ trợ tăng cường sức khỏe ở con người rất tốt.

5. Sữa và sản phẩm từ sữa

Sữa là một trong những thực phẩm giúp tăng chiều cao bằng cách cung cấp một số chất dinh dưỡng quan trọng hỗ trợ xương phát triển bao gồm canxi, phốt pho và magie. Ngoài ra, đồ uống này cũng là nguồn bổ sung protein rất tốt, giúp tăng trưởng số lượng các tế bào trong cơ thể. Bạn có thể uống sữa trực tiếp hoặc sử dụng các sản phẩm từ sữa như phomai, sữa chua, bơ…trong bữa ăn hàng ngày.

Sữa và những chế phẩm từ sữa giúp phát triển chiều cao nhanh chóng

Sữa và những chế phẩm từ sữa giúp phát triển chiều cao nhanh chóng

6. Trứng

Thức ăn tăng chiều cao được làm từ trứng còn chứa chất đạm, rất nhiều axit amin hỗ trợ hoạt động của cơ bắp, enzym. Theo các chuyên gia, 100g trứng gà có chứa khoảng 10,8g protein. Trung bình 1 quả trứng lớn cung cấp 2,7g protein từ lòng đỏ và 3,6g protein từ lòng trắng. Ngoài ra, thực phẩm này cũng giúp cơ thể bổ sung chất béo, các vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của cơ thể như sắt, vitamin A, kẽm.

7. Thực phẩm từ động vật giàu protein

Những thực phẩm tăng chiều cao từ thịt gà thường rất giàu protein, hỗ trợ tăng trưởng, phát triển chiều cao nhanh chóng đồng thời giúp xương khớp dẻo dai hơn. Thịt bò cũng là thức ăn giúp tăng chiều cao an toàn, hiệu quả vì nó giúp bổ sung sắt cho cơ thể để xương phát triển. Ngoài ra, cá hồi và cá ngừ rất giàu vitamin D và protein. Thường xuyên bổ sung 2 loại cá này trong bữa ăn sẽ giúp cải thiện vóc dáng.

thit ga1
Thực phẩm từ động vật giàu protein

8. Trái cây, rau củ quả tươi

Tiêu thụ nhiều rau quả tươi trong bữa ăn rất quan trọng đối với sự phát triển của cơ thể. Đu đủ, cà rốt, bông cải xanh, rau bó xôi…là những loại rau quả rất giàu chất xơ, kali, folate. Đặc biệt các thực phẩm này còn chứa vitamin A giúp phát triển xương và mô cho trẻ. Ngoài ra, thực đơn ăn uống tăng chiều cao cũng nên bao gồm các loại trái cây có múi vì thành phần chứa vitamin C, góp phần cải thiện vóc dáng rất tốt.

9. Quả mọng

Việt quất, dâu tây, mâm xôi, nho..là những loại quả mọng chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin C, kích thích tế bào tăng trưởng và sửa chữa mô. Vitamin C còn có tác dụng làm tăng quá trình tổng hợp collagen, từ đó tăng mật độ và cải thiện xương chắc khỏe.  Điều này có thể giúp tăng trưởng hoặc duy trì chiều cao của bạn. Đây cũng là thực phẩm giúp tăng chiều cao rất tốt khi nó còn cung cấp một loạt các vitamin và khoáng chất khác, bao gồm chất xơ, vitamin K và mangan.

10. Đậu tương

Các sản phẩm làm từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, dầu đậu nành, tào phớ… nên bổ sung trong thực đơn ăn uống tăng chiều cao vì rất giàu canxi, protein, folate, vitamin, chất xơ và carbohydrate… Với 100g đậu phụ cung cấp khoảng 350mg canxi, 8.1g protein và 1.9g carbohydrate. Đây đều là các chất dinh dưỡng giúp phát triển cơ bắp, cải thiện khối lượng xương và mô. Vì thế chúng hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả.

dau tuong

Đậu tương cung cấp các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao

11. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt không chỉ mang đến nguồn năng lượng dồi dào mà còn cung cấp chất xơ, vitamin, sắt, magie và selen cho cơ thể. Ngoài ra, thực phẩm này cũng rất giàu calorie – chất quan trọng trong quá trình phát triển của cơ thể. Các thực phẩm tăng chiều cao với ngũ cốc điển hình nhất có thể kể đến như gạo lứt,  lúa mì nguyên chất.

xem thêm: tăng chiều cao nhanh nhất

12. Khoai lang

Đây là thực phẩm chứa lượng vitamin A dồi dào, nhờ đó ăn khoai lang có thể giúp bạn cải thiện mật độ xương và phát triển chiều cao. Trong thành phần thực phẩm tăng chiều cao này còn bao gồm chất xơ hòa tan và không hòa tan. Đây là 2 chất hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả và sự phát triển của vi khuẩn có lợi cho đường ruột. Bên cạnh đó, khoai lang còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng khác như vitamin C, mangan, vitamin B6 và kali.

13. Chuối

Không chỉ là thực phẩm phát triển chiều cao, chuối còn có rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, trong 100g thịt chuối chứa 19.5g hydrate, 0.9g chất xơ, 1.2 g protein, 0.5g mỡ, 358mg kali, 9mg canxi, 31mg phospho, 0.6mg sắt và các vitamin B, C, E. Nhiều kết quả nghiên cứu đã chỉ ra, ăn chuối có thể giúp tăng cảm giác phấn chấn ở đại não và khả năng hoạt động của não bộ giúp trẻ dậy thì học tập hiệu quả, giảm căng thẳng.

Kali bảo vệ xương và răng khỏi suy yếu, đồng thời vô hiệu hóa tác động có hại của natri với xương. Chất này cũng giúp  giữ lại canxi trong xương. Trong khi đó, canxi trong chuối giảm thiểu tình trạng mỏng xương, hỗ trợ xương chắc khỏe hơn.

chuoi

14. Củ cải

Củ cải là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ tuyệt vời cho cơ thể. Những chất dinh dưỡng bên trong nó có thể kích thích hormone tăng trưởng, thúc đẩy phát triển chiều cao mạnh mẽ. Vì vậy ngoài các thực phẩm tăng chiều cao mà chúng tôi vừa liệt kê, đừng quên bổ sung thêm củ cải với các món ăn ngon miệng và giàu dinh dưỡng.

15. Lời kết

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp các bậc phụ huynh biết được: Tuổi dậy thì nên ăn gì để phát triển chiều cao? Đây là cơ sở khoa học để cha mẹ có thể xây dựng thực đơn ăn uống hợp cho trẻ. và tập thể dục hàng ngày nữa nha các bạn

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận