Bài tập Yoga chữa đau đầu đơn giản và hiệu quả nhất tại nhà

1 5 1024x567 1

Đa phần chúng ta đều mắc phải chứng bệnh đau đầu khó chịu, đặc biệt là những người phải làm việc nhiều với máy tính, số liệu cũng như công việc giấy tờ. Để giảm đau hiệu quả, bạn có thể thực hiện tập yoga mỗi ngày. Phương pháp này không chỉ giúp người tập giữ được vóc dáng thon gọn và săn chắc, tăng cường sức đề kháng mà còn giảm đáng kể các vấn đề về sức khỏe thần kinh, bao gồm chứng đau đầu. Bài viết dưới sẽ giới thiệu cho bạn các động tác đơn giản giúp giảm đau đầu có thể thực hiện tại nhà!

Trên thực tế đau đầu xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như về căng thẳng cuộc sống, áp lực công việc, hay do một bệnh lý nào đó. Sử dụng các loại thuốc chữa đau đầu mang lại hiệu quả tức thì nhưng về lâu dài không tốt cho sức khỏe và không điều trị bệnh được dứt điểm. Theo chuyên gia sức khỏe, tập luyện các bài tập Yoga nhẹ nhàng có tác dụng giúp máu lưu thông tốt hơn, đẩy lùi các cơn đau đầu một cách hiệu quả nhất.

1. Nguyên nhân gây đau đầu

Đau đầu là một trong những triệu chứng luôn làm người mắc cảm thấy mệt mỏi, khó chịu. Theo các chuyên gia, đau đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau, chúng có thể xuất phát từ chứng bệnh nhẹ như đau đầu căng thẳng, mệt mỏi, cảm cúm, đến nghiêm trọng hơn là rối loạn tiền đình, đau nửa đầu migraine, đau đầu mạn tính,… Tuy nhiên, cơn đau đầu đều xuất phát từ các cơ chế gây đau trong cơ thể đó là: 

– Bình thường tại da, xương, niêm mạc tồn tại rất nhiều thụ cảm thể làm nhiệm vụ truyền tín hiệu đau cho não bộ. Khi có bất kỳ tổn thương hay chèn ép nào gây ảnh hưởng đến bộ phận này ở khu vực đầu, cổ, các thụ cảm thể tại đây sẽ thực hiện nhiệm vụ, khiến não bộ nhận được cảm giác đau và thông báo cho cơ thể. 

– Mọi cơ quan trong cơ thể đều được kiểm soát bởi hệ thần kinh thông qua hoạt động dẫn truyền. Do nguyên nhân bệnh lý hay cơ học làm ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh hoặc phá hủy lớp màng bảo vệ dây thần kinh vùng đầu, cổ khiến xung điện bị rò rỉ gây ra những cơn đau đầu. 

– Ngoài ra, tại mạch máu, thần kinh và các bộ phận của cơ thể đều có độ pH nhất định, khi xuất hiện bệnh lý hoặc viêm nhiễm làm acid hóa môi trường xung quanh cũng trở thành tác nhân sinh cơn đau đầu. 

2. Tư thế xác chết  

Tư thế yoga này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp chúng ta thư giãn toàn bộ cơ thể, xoa dịu tâm trí cũng như cảm xúc bực dọc bên trong. Đồng thời, tư thế này còn giúp hồi phục năng lượng và mang lại cho người tập cảm giác sảng khoái. Cách thực hiện như sau: 

– Nằm thoải mái trên thảm, hai chân dang rộng bằng vai, hai tay đặt song song thân mình. 

– Nhắm mắt nghỉ ngơi và tập trung vào thở đều. 

– Hãy để tâm trí và cơ thể bạn tạm rời khỏi những mệt mỏi, căng thẳng và được hồi phục năng lượng. 

– Để rời khỏi tư thế, hãy chậm rãi lắc nhẹ ngón tay, ngón chân, làm một vài động tác kéo dãn cánh tay, cẳng chân. 

– Sau đó xoay người sang bên và nhẹ nhàng đẩy người ngồi dậy. 

28005 ebcc0b0b392d40bd8355941b5feafcdc ohaytv
Tư thế xác chết  

3. Bài tập Yoga Prasarita Padottanasana.

Prasarita Padottanasana là bài tập Yoga có tên tiếng Anh là Feet Spread Intense Stretch Pose và tên tiếng Việt là tư thế gập người chân rộng. Trong Yoga, đây là tư thế tập luyện cơ bản, có tác dụng tăng tuần hoàn máu rõ rệt, hỗ trợ giảm cơn đau đầu cho bạn một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, động tác Yoga gập người mở rộng chân còn giúp thư giãn cổ, vai, lưng, làm giảm cơn đau nhức xương khớp cũng như cơ bắp cho các vùng này. Hướng dẫn chi tiết các bước tập Yoga chữa đau đầu này như sau:

– Bạn bắt đầu trong tư thế đứng thẳng, 2 bàn tay đặt lên 2 bắp đùi. Sau đó, dang rộng 2 chân bằng vai, 2 bàn chân để thẳng hàng, song song với nhau.

– Hít vào và thở ra trong khi gập người về phía trước ở vị trí giữa 2 bắp đùi. Lúc này, 2 gót chân giữ chặt trên sàn nhà, lưng vẫn giữ thẳng.

– Đặt 2 bàn tay xuống sàn để khoảng cách rộng bằng vai, 2 cánh tay để thẳng, các ngón tay xòe rộng ra và hướng thẳng về phía trước.

– Đỉnh đầu hướng thẳng xuống sàn, xương hông hướng lên phía trần nhà nhằm kéo giãn xương sống. Hít vào và thở ra trong khi uốn cong 2 cùi chỏ, đưa ngực hướng về phía khoảng cách giữa 2 bắp đùi.

– Lúc này, đầu và cổ chúc xuống sàn, phần xương sống đang giãn ra. Bạn sẽ cảm nhận bắp chân sau của 2 chân và 2 đùi trong đang duỗi ra. Giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30-60 giây.

young woman prasarita padottanasana pose grey studio background 1163 2488
Bài tập Yoga Prasarita Padottanasana

4. Bài tập Yoga Adho Mukha Svanasana.

Adho Mukha Svanasana (Downward-Facing Dog Pose) có tên tiếng Việt là tư thế chó cúi mặt. Các động tác thực hành bài tập Yoga này khá cơ bản, phù hợp với nhiều đối tượng tập luyện. Tập tư thế chó cúi mặt đúng cách vừa giúp tăng sức mạnh cánh tay, vai, lưng, đồng thời tăng cường máu lưu thông lên não. Bài tập Yoga chữa đau đầu này được thực hiện theo các bước cụ thể như sau:

– Bạn bắt đầu trong tư thế chống 2 tay xuống sàn nhà.

– Sau đó hít vào, từ từ nâng hông lên cao, duỗi thẳng tay và ép bàn tay xuống sàn nhà.

– Thở ra rồi duỗi chân thẳng ra đằng sau để tạo thành chữ V ngược.

– Lúc này, 2 tay mở rộng bằng vai, 2 chân mở rộng bằng hông. Toàn bộ bàn chân ấn xuống sàn.

– Ấn mạnh 2 tay xuống sàn và kéo dài cổ ra. Cánh tay chạm vào 2 tay và mặt của bạn hướng về phía rốn.

– Giữ tư thế này trong vòng 1-3 phút rồi gập chân về tư thế ban đầu.

– Tiếp tục lặp lại động tác 4-5 lần để cải thiện chứng đau đầu rõ rệt.

Xem thêm: tập yoga chữa gù lưng?

fotolia 53161182 subscription monthly m2 crop
Bài tập Yoga Adho Mukha Svanasana

5. Bài tập Yoga chống đầu tay nắm.

Bài tập Yoga chữa đau đầu tiếp theo chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đọc là tư thế chống đầu tay nắm. Động tác Yoga gập người về phía trước có tác dụng căng giãn cơ vai cổ cũng như phần cột sống, kích thích máu lưu thông lên não bộ nhiều hơn. Nhờ hoạt động này, các triệu chứng đau nhức đầu, hoa mắt của bạn nhanh chóng được cải thiện rõ rệt. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau đầu này cụ thể như sau:

– Bạn trong tư thế quỳ trên thảm Yoga tại vị trí bằng phẳng. Hai cẳng chân song song với sàn nhà và mở rộng bằng hông.

– Hai tay đan chéo vào nhau và đưa về phía sau người.

– Gập người về phía trước, nâng hông lên cao vào đỉnh đầu chạm xuống sàn nhà.

– Kéo căng 2 cánh tay về phía trước để cảm nhận ngực, vai, cổ phía sau giãn ra.

– Giữ nguyên tư thế này trong 5 nhịp thở hoặc hơn, tùy khả năng của mỗi người.

yoga dau dau 3 630x374 1
Yoga chống đầu tay nắm

6. Tư thế chó ngửa mặt 

Nghe có vẻ hài hước nhưng đây là một trong những biện pháp giúp cải thiện tình trạng đau đầu hiệu quả. Cách thực hiện như sau: 

– Chuẩn bị: Nằm sấp thẳng bụng, 2 tay duỗi xuôi theo chiều dài thân và thư giãn.

– Bắt đầu: 

+ Hai cánh tay gập lại, 2 bàn tay đặt lên thảm để chống ngực, mắt nhìn thẳng về phía trước, cằm chống lên thảm, hít vào và nâng vai lên trên phía tai. Nâng cao 2 vai và thở ra rồi ấn tay xuống, trọng lượng cơ thể dồn xuống hai tay và ngón chân. 

– Kéo dài hai bên cơ thể và cổ dài ra. Đẩy vai về phía sau để đưa tim lên cao hướng về phía trước. Hít thở đều và giữ nguyên tư thế này khoảng một vài giây. 

– Sau đó thả lỏng người xuống thảm, duỗi dài cơ thể, hai tay xuôi theo chiều dài thân, ngửa lòng bàn tay và nằm thư giãn. Tiếp tục lặp lại tư thế này khoảng 7-8 lần. Bài tập thể dục chữa đau đầu này tuy hơi phức tạp nhưng nếu chịu khó tập luyện thì sẽ đem lại hiệu quả bất ngờ. 

tu the yoga don gian 2
Tư thế chó ngửa mặt 

7. Một số lưu ý khi tập yoga để giảm đau đầu 

Nhiều người chia sẻ họ cải thiện tình trạng đau đầu rất tích cực khi áp dụng các tư thế yoga tại nhà. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp chưa cảm nhận được hiệu quả rõ rệt. Theo các chuyên gia khuyên rằng, để các động tác yoga cho hiệu quả tốt nhất bạn nên chú ý một số vấn đề sau: 

Khởi động thật kỹ

Khi tập yoga tại nhà, người mắc thường chủ quan bỏ qua bước khởi động cơ bản trước khi đi vào tập chính. Điều này cần hết sức chú ý bởi nếu không khởi động kỹ thì khi thực hiện một số động tác chúng ta rất dễ gặp phải những chấn thương ngoài ý muốn và hiệu quả không đạt như mong muốn. 

Luyện tập đều đặn

Kiên trì tập luyện là một lời khuyên mà chuyên gia yoga nào cũng nói với chúng ta, bởi tập ở nhà sẽ không có khí thế như khi đến phòng tập với nhiều người. Vì vậy, hãy cố tạo cho mình một không khí vui tươi và luyện tập đều đặn để có một kết quả tốt nhất, đạt được hiệu quả như mong muốn.

Thư giãn sau khi tập

Đây là điều quan trọng và cần thiết mà người tập cần ghi nhớ. Đừng vội vã, hãy dành ra 15 phút cuối buổi tập để thư giãn và cảm nhận sự khoan khoái sau mỗi bài tập. Thả lỏng cơ thể sau những động tác sử dụng sự co giãn của các cơ là cách để các cơ, khớp được hồi phục nhanh nhất. Ngoài ra, chị em cũng lưu ý việc làm mát cơ thể để giải phóng quá trình tỏa nhiệt trong lúc tập yoga giúp cơ thể trở lại trạng thái bình thường.

Link mua thảm tập yoga : https://thethaokhoe.com/dung-cu-tap-yoga/tham-tap-yoga/

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận