Hướng dẫn cách hít thở khi tập Yoga đơn giản các bạn nên biết

ky thuat hit tho Bhastrika

Bạn đã biết cách hít thở khi tập Yoga cần thực hiện như thế nào để có kết quả tập luyện tốt nhất chưa? Nếu chưa, hãy cùng Thể Thao Khỏe tham khảo bài viết dưới đây và áp dụng cho các bạn bắt đầu tập Yoga

Trong bộ môn Yoga, ngoài việc tập đúng tư thế thì hơi thở là yếu tố rất quan trọng giúp bạn đạt kết quả cao trong quá trình tập luyện. Hơi thở trong Yoga có vai trò kích thích năng lượng, điều hòa lượng oxy trong cơ thể, giúp tâm và thân của người tập trở nên khỏe mạnh, khoan thai hơn. Do đó, khi bắt đầu tham gia tập Yoga, bạn phải cần tập luyện hít thở đúng cách đầu tiên.

Tầm quan trọng của hít thở trong Yoga.

Các Yogi chuyên nghiệp cho biết, hơi thở trong Yoga đóng vai trò rất quan trọng trong việc đánh thức năng lượng trong cơ thể của bạn. Yoga chính là sự kết hợp giữa hơi thở và động tác. Cách hít thở khi tập Yoga sẽ ảnh hưởng đến não bộ, khả năng tập luyện và hiệu quả của từng động tác Yoga cụ thể. Thực hiện cách hít thở khi tập Yoga đúng đắn sẽ giúp bạn tập luyện các động tác được dễ dàng hơn và giúp giữ vững tâm thế ổn định, cân bằng cảm xúc hài hòa, vui vẻ.

Ngoài ra, hít thở khi tập Yoga còn giúp loại bỏ những độc tố tích tụ bên trong cơ thể, đồng thời nạp thêm nhiều oxy cung cấp cho não bộ và các bộ phận khác trên cơ thể. Hơi thở trong Yoga còn giúp làm nóng các cơ thể, khiến cho các cơ quan nội tạng được massage, hoạt động trở nên trơn tru hơn, tăng khả năng trao đổi chất hiệu quả hơn.

Cách hít thở đúng trong Yoga.

Với những phân tích ở trên, các bạn đã thấy vai trò đặc biệt quan trọng của hít thở đúng cách trong Yoga rồi đúng không nào? Thông thường, những người mới bắt đầu tập Yoga khá băn khoăn và hay hít thở sai hoặc nín thở khi thực hiện các động tác Yoga. Nhằm giúp các bạn mới làm quen với Yoga áp dụng cách hít thở đúng, Thiên Trường xin hướng dẫn phương pháp hít thở khi tập Yoga như sau:

– Thở bằng mũi và cơ hoành.

Khi con người đang ở trạng thái bình thường, cơ thể của chúng ta thường sử dụng cơ ở lồng ngực và một phần cơ hoành để hít thở. Đối với bộ môn Yoga, các chuyên gia khuyên bạn nên hít thở bằng mũi, sử dụng tất cả các cơ hoành với các cơ đáy chậu để hít thở trong khi tập Yoga đạt kết quả tốt nhất.

Với phương pháp hít sâu bằng mũi, cuống họng của bạn sẽ căng lên rồi từ từ hạ xuống khi bạn thở ra từ từ. Theo các chuyên gia, đây là cách hít thở thông minh, dựa theo khoa học nên mọi người nên áp dụng trong quá trình tập luyện Yoga nhằm đạt được kết quả cao, nâng cao sức khỏe tối ưu nhất. Theo đó, nếu bạn hít vào thật sâu, thở ra thật chậm và từ từ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời từ bộ môn Yoga.

– Hít thở thật sâu.

Khi thực hiện cách hít thở trong Yoga bạn cần chú ý hít thở thật sâu, chậm và dài. Áp dụng theo cách hít thở này, cơ thể của bạn sẽ được nạp thêm nhiều oxy mới đồng thời tống phần không khí cũ cùng các cặn bụi tận cuối lá phổi ra ngoài. Nhờ cách hít thở sâu này, toàn bộ cơ thể của bạn được nạp thêm nhiều oxy, giúp cơ bắp khỏe khoắn, máu được lưu thông đến các bộ phận trong cơ thể được tốt hơn.

– Tập hít thở từ cơ bản đến nâng cao.

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, Yoga là sự kết hợp giữa các tư thế và hơi thở. Khi mới tham gia tập Yoga, bạn nên bắt đầu bằng các tư thế đơn giản với các động tác hít thở cơ bản, dễ thực hiện. Trong quá trình hít thở khi tập Yoga, bạn cần quan sát sự chuyển động phồng lên và xẹp xuống của cơ bụng. Khi hít vào, bụng của bạn sẽ phình lên chứa đầy không khí, đồng thời cơ hoành sẽ hạ xuống. Khi thở ra, bụng của bạn sẽ hóp vào, đẩy tất cả không khí ra ngoài và cơ hoành được nâng lên.

Các kỹ thuật thở trong Yoga.

Chuyên gia về Yoga chia sẻ, bộ môn thể dục này có rất nhiều kỹ thuật hít thở giúp người tập có thể áp dụng cho hàng trăm các tư thế Yoga khác nhau. Việc tập luyện hít thở đúng kỹ thuật trong khi tập Yoga sẽ giúp bài tập phát huy được các tác dụng của nó một cách hiệu quả nhất. Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, Thiên Trường Sport xin hướng dẫn cho bạn 3 kỹ thuật hít thở cơ bản, rất thích hợp cho người mới bắt đầu áp dụng. Các kỹ thuật thở trong Yoga này gồm có:

1. Kỹ thuật thở ống bễ Bhastrika.

Các HLV Yoga phân tích, đây là cách hít thở sâu cơ bản, được nhiều người áp dụng nhất trong Yoga. Khi áp dụng kỹ thuật hít thở Bhastrika này, cơ thể của bạn sẽ được tiếp thêm nhiều năng lượng, hỗ trợ thải độc hiệu quả. Để thực hiện cách hít thở trong Yoga này, bạn làm theo các bước như sau:

– Ngồi thẳng lưng trên tấm thảm Yoga, cổ giữ thẳng, cằm hơi hướng về phía trước, ngồi khoanh chân lại, đặt 2 tay nhẹ nhàng lên đùi.

– Thả lỏng cơ bụng, hít thật sâu bằng mũi sao cho bụng phình to ra, 2 bên thành bụng nở rộng. Sau đó, thở mạnh ra với lực tương tự để đẩy hết không khí ra ngoài cho bụng xẹp xuống.

– Sau 10 lần hít thở sâu thì bạn thả lỏng người và hít thở bình thường trong 15 giây. Tập luyện kỹ thuật hít thở này trong vòng 5 phút.

2. Kỹ thuật thở đại dương Ujjayi.

Khi tập Yoga, bạn có thể áp dụng kỹ thuật thở đại dương Ujjayi nhằm giúp giảm bớt lo lắng, căng thẳng trong cuộc sống, làm dịu hệ thống thần kinh giao cảm rất hiệu quả, khiến cho tâm trí của bạn luôn dễ chịu, không còn cảm giác bất an hay stress. Với kỹ thuật hít thở này, bạn có thể tập luyện bất cứ lúc nào theo các bước cụ thể như sau:
– Bạn bắt đầu với tư thế ngồi thiền, lưng thẳng tự nhiên, miệng khép lại, mắt 2 mắt, hít thở đều và nhẹ nhàng bằng mũi.

– Khi hít thật sâu vào để bụng nở hết cỡ rồi giữ hơi trong khoảng 5-6 giây, sau đó thở ra nhẹ nhàng.

– Khi thở ra, bạn hơi cúi đầu xuống để cằm tì vào điểm nối giữa 2 xương quai xanh đồng thời bóp chặt bụng để đẩy hết không khí ra khỏi lồng ngực.

– Lưu ý, khi thời gian hít vào và thở ra của kỹ thuật này dài hơn, sâu hơn nhịp thở bình thường của bạn.

 Kỹ thuật thở đại dương Ujjayi

3. Kỹ thuật thở mũi luân phiên Nadi Shodhana.

Một kỹ thuật hít thở trong Yoga tiếp theo mà nhiều Yogi áp dụng tập luyện đó là kỹ thuật thở mũi luân phiên. Tác dụng của kỹ thuật hít thở này là giúp cân bằng hệ thần kinh, giải tỏa được căng thẳng, giúp thanh lọc cơ thể rất hiệu quả. Các bước thực hiện kỹ thuật hít thở này gồm có:

– Bạn bắt đầu ngồi thẳng người trong tư thế thoải mái nhất tại nơi yên tĩnh.

– Thả lỏng tay trái trên đùi hoặc trong lòng, tay phải đưa lên mặt.

– Đối với bàn tay phải, bạn cụp ngón trỏ và ngón giữa lại, lấy ngón tay cái bịt lỗ mũi bên phải lại và hít vào từ từ bằng lỗ mũi trái. Tiếp tục, dùng ngón tay áp út bịt lỗ mũi trái lại và mở lỗ mũi bên phải ra rồi thở ra bằng lỗ mũi này. 

– Thực hiện động tác hít thở luân phiên cho từng bên mũi như vậy khoảng 10 lần, rồi đổi tay thực hiện tiếp thứ tự hít vào thở ra giữa 2 lỗ mũi đó thêm 10 lần nữa.

Kỹ thuật thở mũi luân phiên Nadi Shodhana

Lời Kết:

Bài viết trên đây của Thể Thao Khỏe đã hướng dẫn các bạn cách hít thở khi tập Yoga cơ bản nhất. Nếu bạn đang có dự định tập Yoga để có một tâm – thân khỏe mạnh thì hãy tìm hiểu kỹ thuật hít thở trong Yoga này nhé

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận