Hướng dẫn tăng cân cho người gầy lâu năm hiệu quả Nhất

tuyet chieu tang can cho nguoi gay

Ăn hoài không béo là nỗi khổ không ai hiểu thấu của những người gầy. Không những thân hình béo phì khiến chị em mất tự tin mà việc gầy gò cũng khiến nhan sắc trở nên hốc hác, kém sức sống. Thể Thao Khỏe xin chia sẻ cho bạn các cách tăng cân cho người gầy lâu năm an toàn và hiệu quả đã được chúng tôi tổng hợp lại từ các chuyên gia sức khỏe. 

Bạn có biết rằng để tăng cân chúng ta cần tính toán sao cho lượng calo nạp vào cơ thể phải lớn hơn so với lượng calo mất đi trong sinh hoạt hàng ngày? Để làm được điều này, bạn cần phải tuân thủ theo những lưu ý dưới đây.

Tính toán lượng calo hấp thụ mỗi ngày.

lượng calo hấp thụ mỗi ngày
lượng calo hấp thụ mỗi ngày

Nguyên tắc để tăng cân cho người gầy đó là cần nạp lượng calo hàng ngày nhiều hơn lượng calo tiêu thụ. Lượng calo dư thừa trong cơ thể sẽ có tác dụng giúp xây dựng cơ bắp khỏe mạnh, giúp cơ thể của bạn tăng cân, trông phổng phao và đầy sức sống. Đa số những người gầy lâu năm không áp dụng theo nguyên tắc này, họ thường dừng bữa khi đã cảm thấy no. Trên thực tế, không phải khi no là cơ thể của bạn đã được cung cấp đầy đủ hàm lượng calo. Để thoát khỏi tình trạng gầy kinh niên, các bạn “cò hương” cần phải tính toán hàm lượng calo cần thiết cho cơ thể mỗi ngày thật chính xác bằng cách cân đo, đong đếm lượng thức ăn nạp vào cơ thể hàng ngày. Với việc làm này, bạn sẽ biết được cơ thể của bạn đã được hấp thụ đủ lượng calo cần thiết để tăng cân hay chưa.

Đừng quên bổ sung thực phẩm giàu protein 

Nguyên tắc quan trọng đối với người gầy muốn tăng cân đó chính là bổ sung nhiều nhất có thể các thực phẩm giàu protein trong bữa ăn hàng ngày. Chất đạm sẽ giúp nạp một lượng lớn calo vào cơ thể giúp tăng cân và tăng cơ. 

thực phẩm giàu protein
thực phẩm giàu protein 

Nên bổ sung các thực phẩm giàu protein để tăng cân nhanh chóng – Cách tăng cân an toàn cho người gầy lâu năm là bổ sung một số thực phẩm giàu protein như sau: + Các loại thịt động vật như thịt gà, bò, heo. Nhất là các vùng có nhiều protein cụ thể như: đùi gà, thịt thăn bò, thịt ba chỉ heo. Ngoài ra bạn có thể thêm vào các loại cá thu, cá hồi và trứng. + Sữa và chế phẩm từ sữa như: sữa bò tươi, sữa chua, bơ từ sữa bò, phô mai, phô mát, sữa chua,… + Các loại rau giàu protein thường có màu xanh đậm như: rau ngót, cải xoăn, rong biển hoặc các loại củ như khoai tây, khoai lang. + Các loại hạt như hạt điều, óc chó, đậu nành, hạt lạc, đậu đỏ, yến mạch, gạo lứt cũng là thực phẩm dồi dào protein.  + Ngoài ra, bạn có thể thêm vào bữa ăn một số loại trái cây giàu protein như bí đỏ, nho, bơ,… 

Tạo thói quen ăn nhiều bữa mỗi ngày.

Người gầy lâu năm thường ăn ít và nhanh no, chính vì thế nên họ thường thiếu chất dinh dưỡng, dẫn đến cơ thể không thể tăng cân được. Cách tăng cân cho người gầy lâu năm đó là cần tạo thói quen ăn nhiều bữa mỗi ngày. Việc chia nhỏ bữa ăn sẽ giúp cơ thể của bạn hấp thụ được dinh dưỡng tốt nhất, cơ thể được nạp đủ hàm lượng calo mỗi ngày một cách đơn giản, dễ dàng và không tạo áp lực hay mệt mỏi cho người gầy kén ăn, ăn ít. Theo lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng, các bạn “cò hương” nên chia thực đơn ăn uống của mình thành 6 bữa ăn nhỏ mỗi ngày, với 3 bữa ăn chính (sáng, trưa, tối) và 3 bữa ăn phụ xen kẽ giữa các bữa ăn chính.

Tích cực tập luyện thể dục thể thao.

Các bác sĩ và các chuyên gia sức khỏe cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng gầy lâu năm thường có 2 dạng, một là do ăn ít, kén ăn và hai là do cơ thể khó hấp thụ được thức ăn. Cả 2 nguyên nhân này đều dẫn đến cơ thể bị thiếu chất dinh dưỡng và khó tăng cân. Cũng theo các bác sĩ, để giúp cơ thể nhanh đói, hay ăn, cũng như giúp cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt nhất thì các bạn gầy lâu năm cần phải tích cực tập luyện thể dục thể thao. Vận động cơ thể bằng cách đi tập Gym, tập Yoga, chạy bộ, đạp xe, nhảy dây, bơi lội,… hay tham gia một bộ môn thể thao nào đó sẽ giúp cơ thể tăng cường khả năng trao đổi chất, các cơ quan trong cơ thể được kích thích khỏe mạnh, vận hành tốt hơn, giúp bạn nhanh đói, ăn được nhiều hơn và cũng giúp cơ thể tăng khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn.

Uống đầy đủ nước.

Như các bạn đã biết, nước đóng vai trò rất quan trọng đối với cơ thể của chúng ta. Khi cơ thể được cung cấp đầy đủ nước, thức ăn sẽ được chuyển hóa thành chất dinh dưỡng tốt hơn, giúp nuôi dưỡng các bộ phận trong cơ thể thật khỏe mạnh. Không những vậy, nước sẽ giúp cơ thể được rửa sạch các chất cặn bã, chất độc hại, giúp cơ thể được thanh lọc, cảm thấy dễ chịu và sảng khoái hơn. Việc đào thải chất độc hại trong cơ thể ra ngoài càng giúp cơ thể hấp thụ được chất dinh dưỡng tốt hơn.

Ngủ đủ giấc.

Giấc ngủ có vai trò rất quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là người gầy muốn tăng cân. Theo các chuyên gia sức khỏe, bạn cần ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi ngày và nên ngủ trước 23h để cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng trao đổi chất và thúc đẩy tăng cân hiệu quả nhất. Để thoát khỏi cảnh gầy kinh niên, các bạn hãy cố gắng ngủ sớm và ngủ thật sâu giấc nhé !

Lời Kết

Trên đây là cách tăng cân cho người gầy lâu năm nhanh chóng và an toàn mà bạn có thể áp dụng ngay tại nhà. Bạn có thể tham khảo hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng để đạt hiệu quả tốt hơn nhé!

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận