Chia sẻ bài tập Yoga cho trẻ em tại nhà đơn giản nhất.

22 03 2022 09 13 53 shutterstock 407797555

Tập Yoga cho trẻ em là sự lựa chọn của nhiều cha mẹ khi tìm kiếm cho con mình một bộ môn thể dục giúp vận động, thư giãn sau những giờ học căng thẳng. Theo các giáo viên Yoga, tập Yoga cho trẻ em mang lại rất nhiều lợi ích cho bé như tăng cường sức khỏe, mang đến niềm vui cho trẻ hay giúp tăng chiều cao… Vậy, bạn đã biết bài tập Yoga cho trẻ nào có các động tác đơn giản, dễ thực hiện và có thể áp dụng để tự tập luyện Yoga tại nhà cho con em mình hay chưa?

Những điều cần biết khi cho bé tập yoga

Độ tuổi thích hợp cho bé khi bắt đầu làm quen với yoga là từ 3 tuổi. Với các nhóm trẻ nhỏ hơn, hãy cân nhắc thật kĩ. Tốt hơn hết bạn nên trao đổi với các chuyên gia về lĩnh vực trên

Thời gian tập cho mỗi động tác là từ 1 đến 5 phút, và một buổi tập chỉ nên tối đa từ 15 đến 25 phút

Đừng chú trọng quá vào các động tác mà hãy tập cho bé thở đúng cách

Hãy để bé bắt chước các động tác của bạn, như thế sẽ dễ dàng hơn với bé

Không tạo áp lực khi bé tập, hãy quan sát và điều chỉnh cường độ tập sao cho phù hợp với thể chất của bé

Thời điểm tập lí tưởng với bé là trước khi ăn trưa

Hãy để bé tập yoga một cách tự nhiên và luôn khích lệ b

Luôn dặn bé hít thở đều đặn, không nín thở trong lúc tập

Hãy đặt tên từng động tác Yoga cho bé theo cách mà bé có thể nhớ nhanh nhât

bài tập Yoga cho trẻ
bài tập Yoga cho trẻ

Xem thêm: Thảm tập yoga

Các bài tập Yoga cho trẻ em tại nhà.

Với các lợi của Yoga mang lại cho trẻ em đã được thống kê ở trên thì bạn đã có kế hoạch để con em mình tham gia tập luyện với bộ môn thể dục này chưa? Thực tế, tập Yoga cho trẻ em sẽ tốt và mang đến hiệu quả cao hơn nếu bạn để bé tham gia tập luyện tại các lớp Yoga có giáo viên hướng dẫn chuyên nghiệp. Tuy nhiên, nếu điều kiện không cho phép thì bạn có thể tham khảo các bài tập Yoga cho trẻ em tại nhà đơn giản được chia sẻ dưới đây và áp dụng cho con mình.

Hít thở 5 lần

Động tác này giúp trẻ bình tĩnh và tập trung, có thể áp dụng trước khi làm bài kiểm, bị stress hoặc trẻ có mâu thuẫn về vấn đề nào đó. Cách thực hiện: Ngồi trên sàn trong tư thế thoải mái (thường là ngồi xếp bằng). Giơ 2 tay lên đầu, hít vào đếm từ 1 đến 5, sau đó đếm ngược từ 5 về 1, thở ra và hạ tay xuống. Hít thở chậm giúp tâm trí tập trung và thư giãn hơn.

Xem thêm: Tập yoga tốt cho hệ tiêu hóa không?

Tư thế cây cầu

(Bridge Pose) là bài tập Yoga cho trẻ em có tác dụng rất tốt trong việc kích thích tăng trưởng chiều cao và đồng thời tăng cường sức mạnh của lưng lẫn cột sống. Tư thế Yoga này có mặt ở hầu hết các giáo trình Yoga dành cho trẻ em của các giáo viên chuyên nghiệp. Các bước thực hành chi tiết của bài bài tập Yoga cho trẻ em này gồm có:

– Nằm ngửa trên thảm tập Yoga. Gập cong đầu gối, thu bàn chân về gần mông, hai bàn chân đặt trên sàn và cách nhau một khoảng bằng hông. Lưu ý, đầu gối và mắt cá chân phải nằm trên một đường thẳng.

– Đặt hai cánh tay dọc theo cơ thể và lòng bàn tay hướng xuống thảm tập.

– Hít một hơi thật sâu và nhấc phần lưng, mông lên cao. Lưu ý, gót chân, cánh tay và vai phải giữ nguyên vị trí.

– Hít thở đều và giữ nguyên tư thế này càng lâu càng tốt.

tu the cay cau
Tư thế cây cầu

Lưu ý: Bài tập Yoga này không nên áp dụng cho các bé đang bị đau lưng, cổ hoặc vai.

Tư thế cái cây.

Tư thế cái cây (Tree Pose) là bài tập Yoga cho trẻ em được rất nhiều bé yêu thích khi áp dụng vào chương trình tập luyện. Động tác Yoga này có tác dụng giúp bé cải thiện khả năng thăng bằng, cải thiện tư thế đứng, tăng khả năng tập trung và đồng thời giúp giảm căng thẳng hiệu quả. Cách thực hiện chi tiết dành cho bài tập Yoga cho trẻ em này như sau:

– Bắt đầu với tư thế đứng thẳng, khoảng cách hai chân rộng bằng vai, hai tay dọc theo cơ thể và giữ lưng thẳng.

– Nâng chân phải và đặt bàn chân phải lên đùi trong của chân bên trái, ở vị trí cảm thấy thoải mái.

– Ấn hai bàn tay vào nhau và từ từ đưa cao qua đầu. Mắt hướng thẳng và nhìn vào một điểm đặc biệt cách đó khoảng 2m.

– Giữ nguyên tư thế trong 30 giây đến một phút.

– Đưa tay về phía ngực rồi hạ chân phải xuống.

– Đổi chân đứng và lặp lại toàn bộ động tác cho bên còn lại.

tu the trai cay

Tư thế rắn hổ mang.

Tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose) là bài tập Yoga tăng chiều cao cho trẻ vô cùng hiệu quả và cha mẹ nên thường xuyên áp dụng cho bé. Tư thế Yoga này sẽ giúp bé kéo dài cột sống và giúp cột sống chắc khỏe hơn. Ngoài ra, tư thế rắn hổ mang còn giúp giải phóng mệt mỏi, căng thẳng và tốt cho các vấn đề về hô hấp như hen suyễn… Bạn có thể áp dụng bài tập Yoga cho trẻ em này theo hướng dẫn chi tiết sau:

– Nằm úp xuống thảm tập, các đầu ngón chân duỗi thẳng về sau và ép sát xuống mặt thảm. Lòng bàn tay úp xuống thảm và ở bên dưới gần 2 vai.

– Nâng thân trên của cơ thể lên, kéo nhẹ vai về phía cột sống và 2 tay thẳng. Lưu ý, sử dụng cả cơ bụng để giữ tư thế nhằm bảo vệ cho lưng dưới.

– Giữ nguyên tư thế trong 15 đến 30 giây, trước khi nhẹ nhàng thả cơ thể xuống sàn. Theo các giáo viên Yoga, đây là bài tập Yoga cho trẻ em rất tốt và bạn nên cho bé luyện tập hàng ngày.

Xem thêm: bóng tập yoga

bai tap Yoga cho tre

Lưu ý khi tập Yoga cho trẻ em.

Như vậy, bạn đã biết được các bài tập Yoga cho trẻ em tại nhà đơn giản, dễ dàng thực hiện để có thể áp dụng cho con em mình rồi đúng không? Theo các giáo viên dạy Yoga, để việc tập Yoga tại nhà cho trẻ em được an toàn, phát huy được hiệu quả tốt nhất thì các bậc cha mẹ cần lưu ý một số điều vô cùng quan trọng sau:

Nên cho bé học từ cơ bản: Với việc tự tập Yoga tại nhà thì bạn nên tìm cho bé các bài tập đơn giản, dễ thực hiện để có thể áp dụng cho quá trình tập luyện. Bạn không nên dạy cho bé các động tác khó vì nó dễ gây chấn thương và ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của trẻ. Lưu ý, bạn nên tham khảo thêm các video hướng dẫn tập của các giáo viên chuyên nghiệp để có cho con mình cách tập chuẩn nhất.

Khởi động trước khi tập Yoga: Bạn cần phải dạy cho bé nhà mình khởi động toàn bộ cơ thể trước khi áp dụng các bài tập Yoga. Khởi động sẽ giúp trẻ làm quen với cường độ tập, giúp giảm thiểu chấn thương có thể xảy ra và nâng cao hiệu quả tập luyện.

Tạo không khí vui vẻ khi tập: Tập Yoga cho trẻ em rất khác so với Yoga cho người lớn tuổi ở bầu không khí. Các bé tìm đến với Yoga không chỉ vì lợi ích sức khỏe, mà còn để giải trí, thư giãn và lấy lại năng lượng sau giờ học căng thẳng. Chính vì thế, bạn không thể bắt trẻ giữ trật tự hoặc tỏ ra nghiêm túc tuyệt đối. Như thế sẽ khiến bé sợ bạn và sợ cả tập Yoga.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận