Cách tập Yoga cho người mới bắt đầu hiệu quả nhất

tập yoga đúng cách

Tham gia tập luyện bộ môn Yoga đang là phương án được rất nhiều bạn nam nữ lựa chọn khi có mục tiêu nâng cao sức khỏe và làm đẹp vóc dáng cho mình. Cũng giống như các môn thể dục thể thao khác, để phát huy tối đa hiệu quả của Yoga thì chúng ta cần phải tập luyện Yoga đúng cách và chuẩn phương pháp. Cách tập Yoga cho người mới bắt đầu chia sẻ dưới đây được Thể Thao Khỏe tổng hợp lại từ giáo viên Yoga và sẽ giúp người tập sớm đạt được hiệu quả. Nếu mới tham gia tập luyện bộ môn Yoga, bạn có thể tham khảo chi tiết những cách tập Yoga này và áp dụng nó vào trong thực tế để rèn luyện cho mình nhé.

Trong chủ đề này, Thể Thao Khỏe sẽ chia sẻ với bạn đọc cách tập Yoga cho người mới bắt đầu đúng cách và hiệu quả đã được chúng tôi tìm hiểu từ giáo viên. Xin mời mọi người cùng bắt đầu với chúng tôi nhé !

Cách tập Yoga cho người mới bắt đầu.

Khi bắt đầu nhập môn Yoga, bất kỳ ai cũng mong muốn tìm được cho mình cách tập Yoga hiệu quả nhất nhằm sớm nhận được những lợi ích của bộ môn này. Thực tế, bộ môn Yoga khá cơ bản nhưng nó không hề dễ cho người mới và để có thể đạt được hiệu quả khi tập thì bạn cần phải áp dụng phương pháp chuẩn. Theo các giáo viên dạy Yoga có kinh nghiệm lâu năm, cách tập Yoga cho người mới bắt đầu đúng cách và hiệu quả nhất đó là:

1. Khởi động kỹ trước khi tập.

Không riêng gì Yoga mà với bất kỳ bộ môn thể thao nào, bạn cũng cần khởi động kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bắt đầu tập luyện. Mục đích của việc khởi động trước khi tập là giúp toàn bộ cơ thể được làm nóng lên, quen dần với trạng thái vận động và từ đó phòng ngừa được các chấn thương có thể xảy ra khi tập luyện. Theo các giáo viên Yoga, khởi động trước khi tập sẽ giúp cơ thể hoạt động linh hoạt, dẻo dai hơn và tránh tình trạng căng cứng cơ làm cho hiệu quả tập luyện không cao. Vậy nên, trước khi bắt đầu thực hiện các động tác Yoga, bạn nên dành khoảng 10 phút để khởi động cơ thể bằng các bài tập cơ bản cho cổ, tay, chân, lưng, vai,… để giãn cơ bắp.

khởi động yoga
Khởi động trước khi tập Yoga

2. Tập hít thở đúng cách.

Các giáo viên Yoga cho rằng, hít thở đúng cách đóng một vai trò rất quan trọng khi tập Yoga và nó quyết định trực tiếp đến hiệu quả, thành công của bài tập. Hít thở đúng cách trong Yoga sẽ giúp phát huy được hết tác dụng của bài tập, giúp cho bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn cả trong tâm hồn lẫn thể xác. Chính vì vậy, trong tất cả các động tác Yoga thì bạn đều phải chú ý tập hít thở đúng cách. Theo giáo viên Yoga, cách hít thở đúng trong Yoga là bạn hít sâu vào để lấp đầy khoang bụng và hóp bụng lại khi thở ra. Khi bắt đầu tập Yoga, bạn nên nhớ nguyên tắc này nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện tốt nhất cho mình.

3. Chọn tư thế Yoga phù hợp.

Trong bộ môn Yoga, chúng ta có cả hàng trăm tư thế và bài tập Yoga thuộc nhiều trường phái khác nhau, bao gồm các động tác từ cơ bản đến nâng cao. Khi mới bắt đầu tham gia tập luyện Yoga, bạn nên tìm hiểu và lựa chọn các tư thế Yoga phù hợp với khả năng tập luyện, tình trạng sức khỏe và mục tiêu tập luyện của mình. Đối với người mới bắt đầu tập Yoga, bạn nên lựa chọn các bài tập Yoga ở dạng cơ bản và sau đó dần dần thực hiện các động tác khó hơn nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện cho bản thân.

4. Tập đúng quy trình Yoga.

Thực hiện đúng quy trình tập Yoga trong một buổi tập là cách tập Yoga hiệu quả cho bạn. Theo chuyên gia đào tạo Yoga, một buổi tập Yoga hoàn hảo của bạn phải bao gồm các bước sau đây:

– Ngồi thiền: Công dụng của ngồi thiền là giúp tâm và thân của bạn hợp nhất, giúp bạn trở nên tĩnh tâm hơn và có thể toàn tâm toàn ý để bắt đầu tập luyện Yoga. Khi bắt đầu buổi tập Yoga của mình, bạn nên ngồi thiền tĩnh tâm theo tư thế hoa sen cho đến khi thấy tâm thân hài hòa và sẵn sàng bắt đầu thực hiện các tư thế Yoga thì chuyển sang bước tiếp theo.

– Khởi động: Các động tác khởi động sẽ giúp cơ thể của bạn trở nên linh hoạt hơn, xương khớp dẻo dai hơn và đồng thời tăng hiệu quả tập Yoga tốt nhất. Bạn nên dành 10 phút cho phần khởi động này.

– Tập luyện các tư thế (Asana): Đây là phần chính của buổi tập Yoga. Trong phần này, bạn sẽ thực hiện lần lượt các động tác Yoga đã được lựa chọn trước đó. Các tư thế Yoga này sẽ có tác dụng giúp tăng cường sức khỏe, tăng hệ tuần hoàn, tiêu hóa cơ thể khỏe khoắn và đồng thời giúp tinh thần minh mẫn, thoải mái hơn.

– Xoa bóp: Xoa bóp là hoạt động giúp máu trong cơ thể lưu thông tốt hơn sau khi cơ bắp bị căng cứng trong các động tác Yoga. Sau khi tập luyện xong các Asana, bạn nên nhớ thực hiện các động tác xoa bóp để cơ thể khỏe mạnh hơn và phát huy được tối đa tác dụng của các tư thế Yoga nhé !

– Thư giãn: Bước cuối cùng trong quy trình tập Yoga là thư giãn. Đây là bước giúp bạn cảm thấy thoải mái, thư giãn nhất. Bạn có thể nằm ngửa và thả lỏng tay chân trên sàn nhà hoặc có thể ngủ để tận hưởng cảm giác thư giãn được trọn vẹn nhất. Thông thường bước thư giãn này nên thực hiện trong khoảng 5-10 phút cuối của buổi tập.

5. Tập đúng và đủ thời gian.

Các giáo viên Yoga cho biết, khi tập Yoga thì bạn cần tập đúng từng tư thế và tập đủ thời gian thì hiệu quả của bộ môn Yoga mới được phát huy tốt nhất. Mỗi tư thế Yoga trong hệ thống các bài tập Yoga đều được hướng dẫn rất chi tiết và cụ thể từng động tác lẫn thời gian tập luyện cho từng động tác. Vậy nên, bạn cần áp dụng đúng và đủ để có được kết quả tập luyện cao nhất cho mình.

6. Tập đều đặn và thường xuyên.

Cách tập Yoga hiệu quả đòi hỏi cả một quá trình rèn luyện. Nếu bạn là người nóng vội, muốn nhìn thấy kết quả tập luyện ngay thì Yoga không phải là bộ môn dành cho bạn. Theo giáo viên Yoga, để có kết quả tốt nhất từ bộ môn này thì bạn cần tập luyện đều đặn và thường xuyên. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể duy trì 2-3 buổi/tuần và có thể tăng dần lịch tập lên theo khả năng lẫn điều kiện thời gian của mình.

Bí quyết tập Yoga đạt hiệu quả cao nhất.

Áp dụng những cách tập Yoga được chia sẻ trên đây sẽ giúp người mới bắt đầu tham gia bộ môn này không còn bỡ ngỡ và có thể đạt được kết quả tốt nhất cho mình. Theo chia sẻ thêm từ các giáo viên Yoga có kinh nghiệm lâu năm, để tập Yoga hiệu quả hơn thì bạn nên áp dụng thêm một số bí quyết sau đây:

1. Chọn không gian thích hợp.

Theo các Yoga lâu năm, để tập Yoga đạt kết quả tốt thì bạn không chỉ quan tâm đến cách tập Yoga mà cần chú ý đến không gian tập luyện. Đối với bộ môn Yoga, không gian tập luyện càng rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh thì càng nâng cao được hiệu quả, giúp bạn nhanh đạt được những tác dụng của Yoga. Bởi vậy, khi tập Yoga ở ngoài thì bạn nên lựa chọn địa chỉ phòng tập Yoga sạch sẽ, có không gian đẹp, yên tĩnh, tạo cảm giác thư giãn và dễ chịu nhất cho bản thân. Trong trường hợp tập Yoga tại nhà, bạn có thể lựa chọn không gian tập Yoga trên sân thượng, ngoài sân vườn, khu bể bơi hay công viên, nơi yên tĩnh và có không khí trong lành.

2. Chọn thời gian tập lý tưởng.

Để buổi tập Yoga đạt được kết quả tốt nhất thì lựa chọn thời gian tập luyện phù hợp cũng là yếu tố quan trọng mà bạn cần phải lưu ý. Lời khuyên của các chuyên gia Yoga đó là bạn nên lựa chọn thời điểm cơ thể cảm thấy nhẹ nhàng nhất để tập luyện Yoga. Hai thời điểm tập Yoga tốt nhất trong ngày sẽ là vào buổi sáng hoặc buổi tối.

Buổi sáng sau khi ngủ dậy được coi là thời điểm lý tưởng giúp bạn thực hiện các động tác Yoga hiệu quả. Sau khi thức dậy, cơ thể rất nhẹ nhàng, bụng chưa nạp thêm năng lượng, tinh thần thoải mái nên rất thích hợp để bạn bắt đầu tập luyện các động tác Yoga đơn giản. Các chuyên gia cho biết, tập Yoga vào buổi sáng sớm sẽ giúp cơ thể của bạn khỏe khoắn hơn, tiếp thêm nhiều năng lượng sống cho cơ thể, tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho cơ bắp và xương khớp. Tuy nhiên, vào buổi sáng cơ thể còn khá cứng nên bạn nên bắt đầu bằng những bài tập Yoga đơn giản và dễ thực hiện.

Buổi tối trước khi đi ngủ cũng là thời điểm khá tốt để bạn tập Yoga. Vào thời điểm cuối ngày, sau khi thực hiện tất cả các hoạt động sống hàng ngày, cơ thể của bạn dẻo dai và linh hoạt hơn nên bạn có thể tập luyện các bài tập Yoga nâng cao vào lúc này. Tuy nhiên, tập Yoga vào buổi tối dễ khiến bạn bị mất tập trung và bị phân tâm nên bạn cần khắc phục hạn chế này khi lựa chọn buổi tối làm thời điểm tập Yoga cho mình.

3. Chọn trang phục phù hợp.

Lựa chọn cho mình một bộ trang phục tập Yoga phù hợp cũng là cách giúp bạn nâng cao hiệu quả tập Yoga. Theo đó, khi tập luyện bộ môn này, bạn nên chọn cho mình bộ quần áo thoải mái nhưng gọn gàng, có khả năng bó sát cơ thể tốt, độ đàn hồi và thấm hút mồ hôi cao. Với trang phục như vậy, bạn có thể thực hiện được nhiều tư thế Yoga khác nhau; dễ dàng phát hiện và điều chỉnh các tư thế, động tác Yoga sai của mình kịp thời nhất. Ngoài chọn trang phục thì bạn cũng cần chuẩn bị cho mình một tấm thảm tập Yoga chất lượng để sử dụng trong suốt quá trình tập Yoga.

4. Chế độ ăn phù hợp.

Một bí quyết nữa giúp bạn nâng cao hiệu quả tập Yoga của mình đó chính là chế độ ăn. Chế độ ăn phù hợp cho người tập Yoga là sử dụng các thực phẩm thanh đạm, ăn nhiều rau củ quả, ăn nhiều Protein và hạn chế sử dụng các loại tinh bột, đồ ăn dầu mỡ, chất béo, chất đường ngọt. Lời khuyên của các chuyên gia là bạn nên lựa chọn các thực phẩm lành mạnh và lưu ý nên ăn khi tâm trạng đang bình tĩnh nhằm kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Một lưu ý nữa là bạn không nên tập sau khi ăn xong, hãy chờ ít nhất 2-3 tiếng sau khi ăn nhằm đảm bảo chất lượng tập luyện tốt nhất.

5. Cảm nhận cơ thể mình.

Điều cuối cùng trong bí quyết giúp tập Yoga hiệu quả đó là sự tinh tế, nhạy cảm của bản thân khi tập luyện. Bạn hãy luôn lắng nghe chính bản thân mình để cảm nhận cơ thể đang cần gì, đang muốn gì. Trong bộ môn Yoga, điều này cực kỳ quan trọng nhằm giúp bạn có cách tập Yoga đúng đắn và giúp nâng cao sức khỏe tốt nhất.

Lời kết.

Toàn bộ nội dung bài viết trên đây của Thể Thao Khỏe đã chia sẻ với bạn đọc cách tập Yoga hiệu quả nhất cho người mới đã được chúng tôi tổng hợp từ kinh nghiệm của các giáo viên dạy Yoga chuyên nghiệp.Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này của chúng tôi ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các bài viết tiếp theo !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
4 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận