Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym tốt Nhất

thuc pham chua nhieu protein

Bạn đã biết cách xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym như thế nào phù hợp để mang lại hiệu quả tốt nhất cho mục tiêu đã đề ra của mình chưa? Hãy cùng Thể Thao Khỏe đi tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym đóng vai trò rất quan trọng để nâng cao sức khỏe, giúp người tập đạt được hiệu quả tốt nhất trong quá trình tập luyện. Chính vì thế, bên cạnh phương pháp tập luyện khoa học và các nguyên tắc tập Gym đúng cách thì bạn cần có cho mình chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý nhất. Trong chủ đề hôm nay, Thiên Trường Sport sẽ chia sẻ với bạn những nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym phù hợp và giúp bạn nhanh chóng đạt được mục tiêu đã đề ra của mình. Nào, cùng bắt đầu tìm hiểu với chúng tôi bạn nhé !

Nguyên tắc xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thể hình, để có được chế độ dinh dưỡng hợp lý, đầy đủ và đảm bảo thì bạn cần phải thực hiện nghiêm túc những nguyên tắc của chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym. Vậy bạn đã biết chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym bao gồm những gì chưa? Hãy đọc tiếp để hiểu và áp dụng đúng những nguyên tắc đó nhé !

1. Ăn đầy đủ chất đạm (Protein).

Chất đạm (Protein) là nguồn dinh dưỡng vô cùng quan trọng và có tác dụng rất lớn trong việc xây dựng cơ bắp cho cơ thể. Tập Gym để xây dựng cơ bắp khỏe mạnh và săn chắc thì không thể thiếu nguồn Protein dồi dào trong nguồn thực phẩm đa dạng hàng ngày. Đối với người tập Gym, bạn cần bổ sung ít nhất 3.3 gram Protein cho từng ký trọng lượng cơ thể mỗi ngày trong 6 tháng đầu tiên. Một chế độ ăn uống đầy đủ chất đạm sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, có hệ cơ bắp phát triển và săn chắc nhanh chóng. Nguồn đạm bạn có thể bổ sung cho cơ thể thường có trong thịt nạc của các loại động vật, cá, trứng gà, các thực phẩm từ sữa… Ngoài ra, để biết thông tin chi tiết hơn thì bạn có thể tham khảo tại bài viết các thực phẩm giàu Protein cho người tập Gym.

2. Bổ sung hàm lượng tinh bột (Carb) đầy đủ.

Người tập Gym muốn tăng cơ hiệu quả cần bổ sung 360-450 gram tinh bột đường mỗi ngày. Các chất bột đường này sẽ dự trữ dạng glycogen, có tác dụng giúp cơ bắp săn chắc và cung cấp đầy đủ năng lượng cho cơ thể tập luyện để không bị mất sức. Nguồn tinh bột lành mạnh, không làm bạn tăng cân và vẫn đầy đủ dinh dưỡng, năng lượng là các loại ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây, rau xanh, yến mạch hoặc khoai lang…

thuc pham giau carb

Thực phẩm giàu Carb

3. Cung cấp đầy đủ các chất béo lành mạnh.

Nhiều người tập Gym giảm cân, muốn đạt kết quả nhanh và họ đã loại bỏ tất cả các loại chất béo trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng. Cơ thể chúng ta cần hấp thu 5-10% chất béo bão hòa mỗi ngày để duy trì năng lượng tập luyện tốt nhất. Có thể nói, chất béo lành mạnh là dưỡng chất cần thiết cho mọi mục tiêu khi tham gia tập Gym. Để cơ thể khỏe mạnh, tránh bị béo phì thì bạn nên ăn các loại ngũ cốc, đậu phộng, dầu oliu để nạp chất béo tự nhiên. Ngoài ra, bạn nên các loại thịt đỏ phần cổ, vai, hông con bò, nó sẽ cung cấp hàm lượng chất béo hòa tan và đồng thời bổ sung nguồn chất đạm dồi dào để cơ bắp lớn mạnh và săn chắc.

4. Ăn uống thường xuyên và điều độ.

Người tập Gym với chế độ tập nặng cần có một chế độ ăn uống đầy đủ và thường xuyên. Bạn tuyệt đối không được bỏ bữa. Chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người tập Gym là 6 bữa/ngày. Tập Gym là trong quá trình tăng cơ bắp, bạn phải nạp chất đạm và tinh bột đầy đủ, nên bổ sung 1 bữa ăn sau 2-3 tiếng, để cơ thể có thể hấp thụ đủ năng lượng. Cách ăn uống điều độ là bạn nên ăn đúng giờ, đủ lượng thức ăn hàng ngày. Bạn không nên ăn uống thất thường, bữa ăn nhiều đồ ăn quá, bữa lại nhịn đói. Điều này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, và quá trình tập luyện thể hình của bạn, cơ thể luôn mệt mỏi. Hơn nữa, ăn uống không điều độ sẽ gây áp lực nặng nề cho dạ dày và khiến cho bụng lúc nào cũng trong tình trạng khó chịu.

5. Uống đầy đủ nước mỗi ngày khi tập Gym.

Nước có vai trò quan trọng để cơ thể duy trì sự sống. Trong cơ thể con người nước chiếm 70-75% và vì vậy nên người tập thể hình phải bổ sung mỗi ngày khoảng 2-3 lít nước. Uống đầy đủ nước sẽ giúp cơ thể loại bỏ được các độc tố, tạp chất ra đường mồ hôi và đường nước tiểu. Hơn nữa, nước còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra thuận lợi hơn, giúp đốt cháy mỡ, xương khớp khỏe mạnh và cơ bắp săn chắc hơn.

uong nuoc day du khi tap gym

Uống nước đầy đủ khi tập Gym

Lưu ý trong chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym.

Áp dụng những nguyên tắc trên, chắc chắn bạn sẽ thiết lập được một chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ trong khi tập Gym. Bên cạnh đó, khi xây dựng chế độ dinh dưỡng cho người tập Gym thì bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để cơ thể hấp thụ đầy đủ dinh dưỡng, đảm bảo quá trình tập Gym diễn ra thuận lợi và đạt kết quả tối ưu. Cụ thể những lưu ý đó gồm có:

– Bạn cần lưu ý là trong chế độ dinh dưỡng khi tập Gym, bạn nên hạn chế các đồ ăn nhanh, đồ chiên xào, bánh kẹo ngọt. Nguồn dinh dưỡng này không lành mạnh cho sức khỏe và nhất là người đang tập Gym giảm cân.

– Trong thực đơn hàng ngày, bạn nên bổ sung nhiều loại trái cây và rau xanh, các loại hạt ngũ cốc nguyên hạt để cung cấp đầy đủ chất xơ và protein, vitamin, khoáng chất cho cơ thể.

– Ngoài ra, khi xây dựng thực đơn tập Gym với bất kỳ mục tiêu nào thì bạn cũng nên tránh ăn các món mặn và các món chứa nhiều đường. Nguồn thực phẩm này sẽ không tốt cho quá trình tăng trưởng cơ bắp của người tập Gym.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận