Tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng gì?

1 rgb 1548727280

Xe đạp tập thể dục có những tác dụng gì đối với cơ thể của bạn? Tập với xe đạp tập có tốt không? có tác dụng giảm cân không? Hãy cùng theo dõi bài viết sau đây để thấy các tác dụng của xe đạp tập thể dục nhé.

Đạp xe đạp tập thể dục không chỉ rèn luyện sức khỏe mà còn cho tinh thần được thoải mái giảm căng thẳng. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giải thích chi tiết cho bạn những lợi ích của việc tập thể dục bằng xe đạp.

Tác dụng giảm cân hiệu quả

Theo ấn phẩm Y tế Harvard, bạn có thể đốt cháy đến 400 calo chỉ trong 30 phút tập thể dục với xe đạp tập. Tùy thuộc vào thuộc vào cường độ tập thể dục của bạn, giới tính, chiều cao, cân nặng, mức độ tập thể dục và tuổi tác mà lượng calo mỗi người tập đốt cháy khác nhau. Bạn có thể theo dõi thông số này qua màn hình xe đạp tập

Giảm tác động lên xương khớp và nguy cơ bị chấn thương 

So sánh mức độ tổn thương của cơ bắp giữa việc chạy bộ và dùng xe đạp tập thể dục, kết quả cho thấy khi chạy bộ cơ bắp có thể chịu tổn thương đến 133 – 134%. Áp lực từ trọng lượng cơ thể vì khi đó mọi trọng lượng của cơ thể đều dồn vào các khớp chân, lâu dài dễ dẫn tới tình trạng chấn thương cơ thể, đau mỏi xương khớp.

Trong khi đó, nếu bạn đạp xe thể dục thì mức độ tổn thương sẽ giảm còn 87%. Khi bạn tập xe thể dục phần đùi trước và cơ đùi sau sẽ được tác động trực tiếp, lúc này khớp đầu gối và chân sẽ giảm được rất nhiều áp lực. Vì vậy việc luyện tập bằng xe đạp tập thể dục sẽ giúp bạn giảm được các tác động lên xương khớp.

Tác dụng giảm chứng đau nửa đầu

Đi xe đạp giúp chúng ta giảm 90% chứng đau nửa đầu. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển nhận thấy: tuân thủ một chương trình đạp xe đều đặn, với cường độ vừa phải sẽ giúp giảm nguy cơ bị đau đầu tới 90%

Tập thể dục bằng xe đạp có tác dụng gì

Phòng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch 

Khi bạn tập thể dục bằng xe đạp cơ thể sẽ tiết ra nhiều mồ hôi, khi đó nhịp tim cũng tăng lên, oxy sẽ được đưa vào cơ thể liên tục để bơm máu được hiệu quả. Khi đó chức năng tuần hoàn máu sẽ tốt hơn, tim mạch hoạt động hiệu quả và phòng ngừa được các căn bệnh có liên quan. 

Ngoài ra, đạp xe còn giúp phát triển cholesterol tốt và ngăn chặn sự hình thành cholesterol xấu. Việc luyện tập thể dục bằng xe đạp tập là bài tập đơn giản và dễ thực hiện nhất giúp bạn tránh được nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm. 

Tác dụng cải thiện sức khỏe tâm lý

Tập thể dục luôn là cách tuyện vời giảm căng thẳng và lỗi kéo bạn ra suy nghĩ thường ngày. Đặc biệt là Sản sinh hormone endorphins có thể giúp con người thoát khỏi lo lắng, tinh thần vui vẻ, sảng khoái.

xem thêm: xe đạp tập sau tai biến

Giúp phổi khỏe hơn, tăng chức năng hô hấp 

Tập thể dục bằng xe đạp tại nhà, bạn sẽ không cần phải tiếp xúc với khói bụi ngoài đường giúp tránh được các bệnh về đường hô hấp. Vận động giúp làm tăng thông khí phổi và kích thích khả năng hấp thụ oxy. Những người mắc bệnh liên quan đến phế quản, các triệu chứng khó thở, tức ngực cũng giảm thiểu đáng kể. Phổi khỏe hơn và chức năng hô hấp hoạt động hiệu quả hơn.

Ngăn ngừa nguy cơ bệnh tiểu đường 

Bệnh tiểu đường trước đây chỉ thường gặp ở những người cao tuổi nhưng hiện nay ngày lại càng trẻ hóa. Người bệnh nếu không chăm sóc sức khỏe tốt rất dễ dẫn đến nguy cơ xuất hiện các biến chứng như đột quỵ, đau tim, đường huyết tăng đột ngột. 

Một trong những lợi ích không thể không nhắc tới khi dùng xe đạp tập thể dục đó chính là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Các chuyên gia sức khỏe đã đưa ra lời khuyên rằng chỉ cần mỗi ngày đều đặn đạp xe 30 phút, nguy cơ mắc đái tháo đường đã có thể giảm đến 40%. Cơ thể vận động tập thể dục kích thích chuyển hóa đường thành năng lượng, góp phần giảm đáng kể chỉ số đường huyết.

Tập đạp xe đúng tư thế 

Tập đạp xe đúng tư thế đóng vai trò rất quan trọng tác động trực tiếp đến hiệu quả của bài tập thể dục. Khi đạp xe bạn cần phải chú ý đến bàn chân, dùng bàn chân đạp các vòng quay của bàn đạp chúi xuống dưới và đảm bảo tập liên hoàn 4 động tác đạp – kéo – nâng – đẩy. 

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận