5 Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

thoat vi dia dem the trung tam 1

Thoát vị đĩa đệm là một tình trạng khi đĩa đệm (một loại sụn đàn hồi giữa các xương sống) trong số các xương sống bị dịch chuyển hoặc bị vỡ. Khi xảy ra thoát vị đĩa đệm, chất lỏng bên trong đĩa đệm có thể tràn ra ngoài và gây áp lực lên dây thần kinh gần đó, gây đau và khó chịu. Bài viết sau đây thể thao khỏe chia sẻ cho các bạn 5 Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm hiệu quả nhất.

Những điều bạn cần biết về thoát vị đĩa đệm

Đĩa đệm là phần nằm giữa 33 đốt sống trong cột sống. Thoát vị đĩa đệm, hoặc trượt, vỡ đĩa đệm xảy ra khi một phần nhân nhầy ở trung tâm đĩa trượt ra khỏi lớp vỏ cứng bên ngoài gây đau lưng, cổ, ngứa ran, tê bì hoặc yếu ở chân hoặc bàn chân, cánh tay.

Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm
Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm có thể là do chấn thương cột sống sau tai nạn giao thông; tai nạn lao động; do thoái hóa cột sống khi lớn tuổi; do công việc gắn liền với ngồi hoặc đứng lâu một chỗ, ít vận động. Một số nguyên nhân khác gồm yếu tố di truyền, mắc các bệnh lý bẩm sinh ở vùng cột sống như thoái hóa cột sống, gù vẹo…

Cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm

Để thoát vị đĩa đệm không còn là nỗi ám ảnh đáng sợ của mỗi người, đặc biệt là giới nhân viên văn phòng hay công nhân, các chuyên gia đưa ra cách phòng ngừa thoát vị đĩa đệm hữu hiệu.

Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục thường xuyên và chăm sóc sức khỏe toàn diện có thể giúp giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Đi bộ, đạp xe, bơi lội, yoga, và Pilates đều là những hoạt động tốt cho sức khỏe của đĩa đệm hoặc dùng xà đơn gắn cửa ngăn ngừa.

Xem thêm: Cách chọn tạ đơn phù hợp cho nam giới tập tay tại nhà.

Duy trì tư thế đúng khi ngồi: Ngồi quá lâu trong tư thế không đúng cách có thể gây áp lực lên đĩa đệm và dây thần kinh. Để giảm nguy cơ thoát vị đĩa đệm, hãy ngồi thẳng lưng, đặt chân đều trên mặt đất và sử dụng một ghế có đệm lưng tốt.

Tránh mang đồ nặng: Việc mang đồ nặng, đặc biệt là mang trên một bên của cơ thể, có thể gây áp lực lên đĩa đệm và dẫn đến thoát vị đĩa đệm. Hãy sử dụng túi xách hai bên hoặc giỏ đựng đồ để phân phối trọng lượng đồ đạc đồng đều.

Giữ vững cân bằng cơ thể: Cân bằng cơ thể là rất quan trọng trong việc giữ sức khỏe của đĩa đệm. Hãy tập thể dục thường xuyên để tăng cường sức mạnh cơ bắp và giữ cân bằng cơ thể.

Không hút thuốc, không dùng chất kích thích: hạn chế rượu bia Lý do là những chất kích thích có trong thuốc lá, chất cồn làm giảm khả năng tiếp nhận oxy và chất dinh dưỡng của đĩa đệm, khiến quá trình thoái hóa diễn ra nhanh hơn.

thoat vi dia dem 1

Bệnh thoát vị đĩa đệm không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng nhưng gây đau đớn dai dẳng, ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày của bệnh nhân và về lâu dài có thể gây biến chứng nguy hiểm như teo cơ, liệt vận động…

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận