Phục hồi chức năng là gì? kỹ thuật phục hồi cơ bản.

phuc hoi chuc nang o tp hcm

Phục hồi chức năng trong y học cũng là một ngành mới được phát triển trên cơ sở hiện đại và cổ điển với những ứng dụng mang lại đóng góp lớn cho xã hội. Là một trung tâm chuyên khoa về Phục hồi chức năng sử dụng Vật lý trị liệu trong điều trị, bài viết sau đây xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết cung cấp hiểu biết cơ bản về vấn đề này.

Phục hồi chức năng là gì?

Phục hồi chức năng là việc sử dụng kết hợp các biện pháp nhằm mục đích trả lại khả năng hoạt động cho một người đang có nguy cơ suy giảm khả năng và trở nên tàn phế. Việc phục hồi chức năng không chỉ tập trung vào bộ phận đang suy giảm mà còn hỗ trợ tăng cường các khả năng còn lại nhằm giảm tối thiểu hậu quả của bệnh tật.

Như vậy PHCN là một mảng lớn bao gồm cả y học, kinh tế, xã hội, giáo dục… với cùng một mục tiêu là để cho người bệnh có khả năng tái hòa nhập cộng đồng, có một cuộc sống bình thường, được tham gia các hoạt động xã hội, được bình đẳng và được thoải mái về tâm lý…

nganh phuc hoi chuc nang ra lam gi 1
Phục hồi chức năng là gì?

kỹ thuật phục hồi cơ bản.

Để phục hồi chức năng hiệu quả, cần có sự kết hợp của nhiều kỹ thuật và biện pháp khác nhau. Các kỹ thuật phục hồi chức năng hiện đang được áp dụng trong điều trị:

Vật lý trị liệu

Đây là phương pháp áp dụng các kỹ thuật hiện đại trong y học như siêu âm, vận động cơ học, nhiệt, điện… chống viêm, tiêu sưng và làm giảm đau cho bệnh nhân. Qua đó các cơ quan nội tạng cũng như các bộ phận bị tổn thương được khôi phục dần.

Biện pháp vật lý trị liệu cũng tăng cường quá trình sinh hóa, kích thích khả năng tự phục hồi của người bệnh. Một số kỹ thuật dùng trong vật lý trị liệu:

Điều trị bằng sóng ngắn và cực ngắn, sóng xung kích. Điều trị bằng vi sóng. Điều trị bằng từ trường. Điều trị bằng điện phân dẫn thuốc. Điều trị bằng các dòng điện xung. Điều trị bằng siêu âm. Điều trị bằng dòng giao thoa. Điều trị bằng tia hồng ngoại/tia tử ngoại tại chỗ/tia tử ngoại toàn thân… Điều trị bằng Laser công suất thấp. Điều trị bằng nhiệt nóng (chườm nóng)/nhiệt lạnh (chườm lạnh). Điều trị bằng Parafin Điều trị bằng xông hơi (tắm hơi). Điều trị bằng bồn xoáy hoặc bể sục Điều trị bằng tia nước áp lực cao.

phuc hoi chuc nang

Xem thêm: mẫu xe đạp tập phục hồi chức năng

Vận động trị liệu

Vận động trị liệu vô cùng quan trọng trong quá trình thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng. Nhân viên y tế hỗ trợ các bệnh nhân các bài tập vận động đồng thời tiến hành nắn chỉnh xương khớp bằng tay hoặc thông qua sự hỗ trợ của máy móc, thiết bị y học chuyên dụng.

Hoạt động trị liệu

Đây là phương pháp điều trị có thể thực hiện ngoại trú ngay tại nhà hoặc bên ngoài cộng đồng thông qua sự giúp đỡ từ người thân, bạn bè. Hoạt động trị liệu chủ yếu giúp cải thiện khả năng vận động của các khớp xương và các khối cơ. 

Bệnh nhân sau một thời gian có thể tự chăm sóc bản thân và thực hiện được những công việc cơ bản trong sinh hoạt hàng ngày như đi lại, tắm rửa, tập thể thao nhẹ nhàng…

Để thực hiện tốt hoạt động trị liệu, cần xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với tình trạng bệnh lý và thể chất người bệnh. Thêm vào đó sử dụng thiết bị và dụng cụ hỗ trợ hạn chế tình trạng co cứng cơ – xương, tăng cường sức khỏe và ngăn chặn nguy cơ tái phát bệnh.

Ngôn ngữ trị liệu

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu với người bệnh là trẻ em gặp vấn đề về ngôn ngữ bẩm sinh như câm điếc, chậm nói, nói ngọng/không rõ ràng… hay những người gặp biến chứng sau tai biến để giúp họ cải thiện và khôi phục khả năng giao tiếp.

Bên cạnh việc hướng dẫn tập nói thì ngôn ngữ trị liệu còn áp dụng nhiều biện pháp khác để người bệnh có thể giao tiếp với cộng đồng như tập viết, sử dụng thủ ngữ, dạy chữ nổi, luyện giọng, sửa lỗi phát âm, tập nuốt…

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là phương pháp điều trị giúp bệnh nhân được thư giãn, giúp đầu óc cảm thấy thoải mái, vui vẻ hơn. Khi áp dụng kỹ thuật phục hồi chức năng này, các y bác sĩ thường kết hợp tâm lý trị liệu cùng các biện pháp khác để tỷ lệ thành công cao hơn.

Thực hiện phục hồi chức năng ở đâu?

Để việc thực hiện kỹ thuật phục hồi chức năng đạt hiệu quả cao, bên cạnh sự quyết tâm, kiên trì của người bệnh còn cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của các nhân viên y tế cùng người thân và bạn bè xung quanh. Hiện nay, người bệnh bị suy giảm chức năng có nhiều lựa chọn địa điểm điều trị

phuc hoi chuc nang sau tai bien duoi su ho tro cua bac si va thiet bi hien dai

Bệnh viện phục hồi chức năng

Đây là địa điểm uy tín, được trang bị đầy đủ các máy móc, thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên y tế có chuyên môn cao và giàu y đức nên có người bệnh có thể hoàn toàn yên tâm khi điều trị. 

Khi tiến hành phục hồi chức năng tại bệnh viện thì khả năng khôi phục sẽ nhanh chóng và đạt hiệu quả cao hơn, ngay cả những trường hợp nặng và khó thì các bác sĩ cũng sẽ có những phương án và phác đồ điều trị phù hợp, kịp thời giúp đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Phục hồi chức năng tại nhà 

Việc này chỉ áp dụng với những người bị chấn thương nhẹ, những bệnh nhân đã được bác sĩ thăm khám và cho phép có thể điều trị phục hồi chức năng tại nhà. 

Bạn nên chuẩn bị một trong các thiết bị tập như Xe đạp phục hồi chức năngMáy tập phục hồi chức năng Mini Bike … Các dòng máy tập thể dục này hỗ trợ nâng cao hiệu quả tập luyện và khôi phục sức khỏe nhanh hơn.

Xem thêm: xe đạp tập thể dục

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận