Hướng dẫn ăn xôi hạn chế tăng cân! Ăn xôi có béo không?

ckeditor 3061576

Xôi là món ăn phổ biến tại nhiều quốc gia châu Á trong đó có Việt Nam. Với nguyên liệu chính là gạo nếp cùng một số thành phần khác, mỗi loại xôi khác nhau lại cung cấp hàm lượng calo không giống nhau. Tuy nhiên, vì xôi là món ăn chứa nhiều tinh bột nên một số tín đồ quan tâm đến cân nặng và vóc dáng thường băn khoăn không biết xôi bao nhiêu calo hay ăn xôi có béo không? Vậy nên, trong bài viết hôm nay, Thethaokhoe sẽ giúp quý bạn đọc giải đáp chi tiết những vấn đề này!

1. Xôi bao nhiêu calo?

Xôi được làm từ nguyên liệu chính là gạo nếp, bên cạnh đó, tùy từng loại xôi mà có thể thêm dừa đậu xanh, đậu đen, lạc, gấc…. Theo các chuyên gia thì một gói xôi thông thường cung cấp khoảng 400 – 600 calo, lượng calo nhiều còn tùy thuộc vào các món cùng chế biến hoặc ăn kèm với xôi như thịt, chả lụa,… Con số này thông thường nhiều hơn lượng calo của một chén cơm khoảng 130 calo hoặc 1 bát phở là 350 calo.

Xem thêm>>> Ăn bún có mập không

Theo tính toán thì lượng calo của một số loại xôi phổ biến như sau:

– Xôi bắp chứa 310 calo

– Xôi gấc chứa 600 calo

– Xôi lạc, xôi mặn chứa khoảng 500 calo

– Xôi đậu xanh, xôi đậu đen chứa khoảng 500 calo

– Xôi khúc chứa khoáng 400 calo

– Xôi vò chứa 480 calo

– Xôi lá cẩm chứa khoảng 577 calo

cach lam xoi lac ngon thumbnail
Xôi bao nhiêu calo

2. Ăn xôi có béo không?

Dựa vào khối lượng tinh bột, chất béo và đạm mà người ta tính được calo trong thực phẩm. Trong xôi chủ yếu là gạo nếp – loại ngũ cốc chứa hàm lượng tinh bột cao nhất. Đồng thời nó cũng khá giàu đường tự nhiên nên rất dễ làm tăng cân. 

Ăn xôi có béo không phụ thuộc hoàn toàn vào lượng xôi bạn ăn mà còn cả ở những thực phẩm khác trong ngày. Nếu ăn xôi thường xuyên, tinh bột trong gạo nếp làm tăng khả năng bạn bị tăng cân.

Có nhiều bạn thắc mắc buổi sáng ăn xôi có béo không? Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, cần được cung cấp đủ dưỡng chất: đạm, xơ, vitamin và khoáng chất. Nhiều người chọn xôi ăn sáng bởi nhiều năng lượng và bổ sung đủ các chất cần thiết. 

So với các thực phẩm khác như cơm hay phở, xôi có giá trị calo cao hơn khá nhiều. Vì thế đối với những người đang bị tình trạng béo phì và muốn giảm cân, hãy cân nhắc khi chọn món ăn này. Xôi chứa gạo nếp có calo cao cùng với đồ ăn kèm như lạc, đậu, thịt,… càng làm cho bạn dễ béo hơn. 

cach lam xoi khuc chay don gian thom ngon chuan vi 202201070255470943
Ăn xôi có béo không?

3. Hướng dẫn ăn xôi đúng cách nhất

Mặc dù xôi có hàm lượng calo cao nhưng trên thực tế, việc ăn một gói xôi không thể là “thủ phạm” khiến bạn béo lên được. Muốn giữ được vóc dáng cân đối, bạn nên kết hợp với việc luyện tập và một chế độ ăn uống lành lạnh, giàu chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin và khoáng chất

Bên cạnh đó, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Không nên ăn quá nhiều xôi, nếu thích ăn xôi vào bữa sáng thì chỉ nên ăn 1-2 lần, những ngày khác nên kết hợp ăn các thực phẩm khác để đa dạng hấp thu chất dinh dưỡng vào cơ thể.

Không nên thay xôi cho các bữa ăn chính hàng ngày.

Không nên ăn xôi được gói trong giấy báo hoặc các giấy có mực in độc hại.

Không nên ăn xôi vào các bữa phụ trong ngày.

Không nên ăn xôi với thịt gà: đây là 2 món ăn thường được kết hợp với nhau, tuy nhiên, xôi nếp lại có tính kỵ với thịt gà. Thậm chí, còn có thông tin xôi nếp ăn với thịt gà có thể làm tăng nguy cơ gây ra bạch thốn trùng (sán dây, sán xơ mít).

Vậy ai nên hạn chế ăn xôi?

Những người đang muốn giảm cân thì không nên ăn xôi bởi thực phẩm này chứa nhiều calo, dễ gây tăng cân.

Người bị nóng trong, nhiệt do nội tiết tố, mụn nhọt, mụn trứng cá…

Phụ nữ mang thai hoặc mới sinh, đặc biệt là sinh mổ, không nên ăn xôi vì dễ khiến vết mổ bị viêm, sưng mủ.

xoi dau phong nuoc cot dua
Hướng dẫn ăn xôi hạn chế tăng cân

Bệnh nhân mắc bệnh dạ dày không nên ăn xôi vì sẽ làm tăng nguy cơ ợ chua, ợ nóng, trào ngược thực quản, trào ngược dạ dày, trướng bụng, đau bụng…

Người đang có vết thương trên cơ thể, đặc biệt là những vết rách lớn nên hạn chế ăn xôi vì có thể khiến vết thương mưng mủ, lâu lành.

Người già, trẻ nhỏ, người có thể trạng yếu, mới ốm dậy cũng nên hạn chế ăn xôi vì loại thực phẩm này khó tiêu.

Người bị mẩn ngứa, mề đay không nên ăn xôi vì có thể bị dị ứng thực phẩm.

4. Kết luận

Thethaokhoe đã giúp quý bạn đọc quan tâm giải đáp một số vấn đề như xôi bao nhiêu calo, ăn xôi có béo không… Thông qua bài viết, hi vọng bạn có thể điều chỉnh bữa sáng của mình một cách hợp lý để đảm bảo dinh dưỡng và duy trì vóc dáng hiệu quả nhé!

Bên cạnh việc ăn uống thì tập luyện thể thao và nghỉ ngơi đúng cách cũng là những vấn đề quan trọng cần được lưu tâm. Nếu quá bận rộn, bạn hãy cân nhắc sử dụng các thiết bị tập và chăm sóc sức khỏe hiện đại tại nhà như xe đạp tập thể dụcmáy chạy bộ, ghế massage toàn thân

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận