Không ngủ được có nên uống hoạt huyết dưỡng não không?

mat ngu la bieu hien cua benh ly gi

Ngày nay, rất nhiều người bị mất ngủ, từ lớn đến bé, từ nam lẫn nữ. Thế thì nguyên nhân gì đã gây ra tình trạng này? Hoạt huyết dưỡng não là một loại thuốc được rất nhiều người sử dụng, vậy thì mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không? Đối tượng nào nên dùng và khi uống cần lưu ý điều gì?

1. Nguyên nhân gây mất ngủ rất đa dạng

Hoạt huyết dưỡng não là thuốc bổ trợ thần kinh. Để biết mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không, chúng ta cần phải tìm hiểu rõ nguyên nhân gây mất ngủ là gì. Dưới đây là những yếu tố phổ biến làm bạn mất ngủ:

  • Ăn tối không điều độ: Việc bạn ăn quá no vào buổi tối hoặc ăn nhiều đồ cay nóng đều khiến ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu làm trằn trọc khó ngủ.
  • Do các chất kích thích: Các loại cafe, rượu, bia thuốc lá… đều gây kích thích não bộ, làm não bộ hưng phấn, khó ngủ.
  • Stress, căng thẳng: Các vấn đề liên quan đến tâm lý không ổn định, mệt mỏi kéo dài đều khiến bạn trằn trọc không yên.
  • Do vấn đề về sức khỏe: Người bị bệnh đau nhức xương khớp, đau mỏi cơ thể, tim mạch, huyết áp… đều có thể gia tăng các triệu chứng về đêm dẫn đến khó ngủ.

Ngoài ra các yếu tố môi trường ngủ không thoải mái, nhiều ánh sáng, tiếng ồn… đều ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Biện pháp điều trị mất ngủ tốt nhất nên căn cứ vào nguyên nhân gây mất ngủ là gì để vừa kết hợp thay đổi thói quen sống lành mạnh, vừa dùng các sản phẩm trị mất ngủ mới đem lại hiệu quả cao. Không thể tùy tiện sử dụng hoạt huyết dưỡng não để trị mất ngủ cho tất cả các đối tượng.

Xem thêm: Các bài tập Yoga buổi tối tại nhà giúp thư giãn và giấc ngủ ngon hơn

2. Mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không?

Như đã đề cập ở trên, chúng ta phải dựa vào nguyên nhân gây mất ngủ. Nếu nguyên nhân mất ngủ của bạn là do sử dụng các chất kích thích như cafe, thuốc lá, uống trà, ăn quá no trước khi đi ngủ… thì chỉ cần thay đổi thói quen, điều chỉnh lối sống lành mạnh là sẽ khắc phục được tình trạng mất ngủ này.

Mất ngủ nên uống hoạt huyết dưỡng não trong trường hợp sau: 

  • Rối loạn tiền đình: Can phong bốc hỏa, đàm thấp ứ trệ làm cho người bệnh cảm thấy hoa mắt chóng mặt, ù tai, đứng không vững, trời đất đảo lộn… Dựa vào các nguyên nhân trên, bác sĩ sẽ kê hoạt huyết dưỡng não cho người bệnh sử dụng.
  • Trường hợp thiếu máu lên não làm lượng máu lên não không đủ đưa đến các tế bào thần kinh, khiến các tế bào này không đủ nguồn năng lượng hoạt động. Đây là trường hợp thường gặp phải ở những người trẻ tuổi và những người độ tuổi trung niên.
mat ngu keo dai 3
Mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não không

3. Uống hoạt huyết dưỡng não trước khi ngủ được không?

Về thời gian uống huyết dưỡng não, bạn nên tìm đến bác sĩ để được tư vấn chính xác và mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Thông thường, hoạt huyết dưỡng não nên uống sau khi ăn để phát huy tốt công dụng. Nếu bạn đang gặp các vấn đề về tiểu đêm, rối loạn tiểu tiện, huyết áp cao không nên uống thuốc trước khi ngủ. Tốt nhất là dùng sau bữa ăn sáng để tránh làm ảnh hưởng chất lượng giấc ngủ.

Như vậy bài viết trên đã giúp bạn giải đáp được mất ngủ có nên uống hoạt huyết dưỡng não hay không. Bạn hãy dựa vào nguyên nhân gây bệnh và hướng dẫn sử dụng thuốc để dùng an toàn. Lưu ý không nên quá lạm dụng thuốc cũng như chỉ dùng thuốc khi có sự đồng ý của bác sĩ. Nếu phát hiện các dấu hiệu như dị ứng, buồn nôn, tiêu chảy, nổi phát ban…. cần ngừng ngay thuốc vào hỏi ý kiến bác sĩ. Ngoài ra, bạn có thể dùng các phương pháp khác để chữa mất ngủ như dùng trà thiên nhiên, tập thể dục tại nhà nhẹ nhàng bằng máy chạy bộ điện, xe đạp tập thể dục hoặc ngồi ghế massage để tinh thần được thư giãn cho giấc ngủ sâu hơn. Trong đó, tập thể dục là cách giúp bạn dễ chìm vào giấc ngủ mà không gây tác dụng phụ, đồng thời còn tăng cường sức đề kháng, thư giãn tinh thần, phòng chống bệnh tật. 

Để chữa được những chứng bệnh về mất ngủ có rất nhiều biện pháp, song tập thể dục và massage tại nhà chính là một trong những cách cải thiện mất ngủ hiệu quả nhất. Hãy xây dựng 1 chế độ tập luyện cùng máy chạy bộ đa năng hay xe đạp tập thể dục

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận