Tự massage bắp chân, bàn chân đơn giản tại nhà !

mat xa chan 1

Xoa bóp chân mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người cũng như chữa được một số bệnh cấp tính cũng như mãn tính. Do đó, bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay 7 cách xoa bóp chân đem hiệu quả ngay tức thì, áp dụng được tại nhà dưới đây.

Bạn chưa biết cách massage chân như thế nào là đúng chuẩn spa ngay tại nhà, cũng như lợi ích tuyệt vời mà massage chân đem lại. Vậy thì hãy đọc bài viết dưới đây để có được câu trả lời thỏa đáng bạn nhé!

1. Xoa bóp chân mang lại tác dụng gì?

Cơ thể con người có chứa khoảng 40km các loại ống (thần kinh, mạch máu,…) từ lớn đến nhỏ chạy ngang dọc tới mọi ngóc ngách, mọi tế bào trong cơ thể. Trong đó khoảng 7200 đầu dây thần kinh ở mỗi bàn chân.

Vì vậy, nếu có một ống dẫn nhỏ nào bị tắc nghẽn sẽ làm ảnh hưởng tới cả nhánh hoặc hệ thống thần kinh. Bàn chân là điểm cuối cùng của hệ thống thần kinh và điểm thấp nhất của các đường ống do đó nếu không được vận động, massage khí huyết sẽ bị ì trệ, gây tổn hại cơ thể.

1.1. Masage chân giúp lưu thông máu

Lối sống ít vận động, khiến cho các cơ bắp không được dùng thường xuyên, nên dễ bị căng cứng, đau mỏi, vì không được tiếp đủ lượng máu. Việc massage chân khoảng 10-20 phút trước khi đi ngủ, làm giảm đi cơn đau, bớt đi hiện tượng tê bì. Nhất là đối với những người bị tiểu đường, rất cần được cải thiện lưu lượng máu đến vùng bàn chân để hạn chế các biến chứng nguy hiểm. 

1.2. Massage chân giúp phòng ngừa chấn thương

Việc massage chân làm giảm tình trạng đau cơ bắp, xương khớp cũng được phục hồi. Từ đó, tạo tiền đề chắc khỏe và bớt đi những nguy cơ chấn thương ở vùng bàn chân và mắt cá chân trong lúc vận động. Bạn có thể kết hợp massage chân với một số bài tập giúp tăng cường sức mạnh của chân, để chân dẻo dai, linh hoạt hơn.

1.3. Massage chân giúp giảm đau đầu

Một thí nghiệm đã được thực hiện tại Đan Mạch, chỉ ra rằng những người có chứng đau đầu và đau nửa đầu đã giảm được cơn đau, sau đi được thực hiện massage chân. Những người tham gia thí nghiệm áp dụng phương pháp massaga bàn chân, cùng với chế độ sinh hoạt lành mạnh, đã có sự cải thiện nhất định đối với chứng đau đầu. Sau khoảng 3 tháng, có tới 65% người bệnh đã giảm nhẹ được triệu chứng khó chịu, một số nhỏ còn không cảm thấy đau đầu nữa. 

1.4. Massage chân giúp tinh thần thoải mái

Các động tác massage chân, kèm thêm bấm huyệt, đem lại cảm giác thư thái ngay tức thì, cũng như đem lại tâm trạng tốt về lâu về dài. Việc massage thường xuyên còn giúp giảm tâm trạng lo lắng ở những bệnh nhân ung thư.

1.5. Massage chân giúp hạ huyết áp

Hiện nay có nhiều người mắc các bệnh huyết áp cao, tình trạng này có nhiều nguyên nhân như: căng thẳng, chế độ sinh hoạt ăn uống không lành mạnh. Việc massage chân giúp bạn thư giãn hơn, cải thiện lưu lượng máu và điều hòa lại huyết áp.

1.6. Massage chân làm giảm nhẹ các bệnh về chân

Một số vấn đề về chân có thể gây mất thẩm mỹ, và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt.

  • Chứng chân bẹt: là tình trạng lòng bàn chân không có hình vòm như bình thường, mà lại bằng phẳng. Do không phải cấu trúc vòm, nên việc đi lại cũng trở nên khó khăn hơn. Gây ảnh hưởng trực tiếp đến cổ chân, đầu gối, khớp háng và cả hệ cột sống.  Dù chỉ có hoạt động thể chất nhẹ, vẫn gặp các cơn đau.
  • Chứng viêm cân gan chân: là tình trạng cơ gân bàn chân bị viêm và sưng, đau nhói ở vùng gót chân, nhất là khi bắt đầu đi lại vào buổi sáng sớm.

Việc massage chân thường xuyên, kết hợp với các bài tập chân, sẽ làm giảm đi các cơn đau do các bệnh này gây ra. 

1.7. Massage chân làm giảm nhẹ khó chịu kỳ kinh

Việc massage chân đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn, giảm nhẹ các triệu chứng: buồn bã, khó chịu, lo lắng, căng thẳng, mất ngủ, đau đầu… ở thời kỳ kinh nguyệt. Không chỉ vậy, ở cả giai đoạn mãn kinh, khi massage chân cũng sẽ làm giảm đi các cảm giác bốc hỏa, trầm cảm, đem lại tinh thần thoải mái hơn. 

1.8. Massage chân giảm phù ở bà bầu

Đối với phụ nữ mang thai, không tránh khỏi hiện tượng phù chân, đặc biệt trong 3 tháng cuối của thai kỳ. Điều này có thể khắc phục bằng cách massage chân hàng ngày, kết hợp ngủ nghỉ, chế độ ăn uống phù hợp.

 2. Cách cách xoa bóp chân hiệu quả nhất, nên áp dụng

Đối với mỗi tình trạng khác nhau bạn có thể thực hiện cách xoa bóp, massage chân theo cách riêng để có hiệu quả giảm triệu chứng bệnh nhanh chóng. Dưới đây là một số cách thực hiện được lưu truyền rộng rãi và được nhiều người áp dụng nhất.

2.1 Cách xoa bóp bắp chân giúp giảm đau nhức chân ngay tại nhà

Khi làm việc quá sức, di chuyển, vận động khớp chân nhiều có thể dẫn đến tình trạng đau nhức chân.

matca kienthuc yjqv
xoa bóp bắp chân giúp giảm đau nhức chân

Bạn có thể thực hiện cách xoa bóp chân khi bị đau như sau:

Bước 1: Tắm rửa sạch sẽ rồi ngâm chân vào nước ấm. Thời gian ngâm tốt nhất là khoảng từ 5 – 7 phút. Sau đó dùng khăn sạch lau khô vùng chân. Bước này rất quan trọng vì nó giúp da được giãn nở, khí huyết lưu thông và giúp các bước xoa bóp về sau đạt hiệu quả tốt hơn.

Bước 2: Lấy dầu massage hoặc một số loại tinh dầu với một lượng vừa đủ ra tay. Sau đó xoa 2 lòng bàn tay vào với nhau đến khi nóng lên.

Bước 3: Dùng tay bắt đầu xoa nhẹ lên vị trí bắp chân đang bị đau nhức. Bên cạnh đó cần kết hợp động tác massage theo chiều từ dưới cổ chân lên đầu gối. Sau đó, dùng lực các ngón tay ấn từ nhẹ cho tới mạnh và ấn vào vùng bắp chân đang bị đau mỏi trong khoảng 10 – 15 lần cho mỗi bên chân.

Bước 4: Cuối cùng thực hiện xoa bóp theo chiều ngang bắp chân lặp lại ít nhất khoảng 10 – 15 lần cho mỗi bên.

Kiên trì thực hiện đúng theo các động tác xoa bóp này tình trạng nhức mỏi chân sẽ nhanh chóng giảm dần và không tái phát lại nữa.

2.2. Hướng dẫn cách massage bàn chân tại nhà

Thay vì phải đến các trung tâm massage, bạn cũng có thể thực hiện ngay tại nhà cách massage chân đơn giản, mà vẫn đạt được hiệu quả cải thiện sức khỏe và tinh thần.

cách massage bàn chân tại nhà

Bước 1: Ngâm chân với nước ấm

Trước khi bắt đầu vào massage chân, bạn hãy ngâm chân trong nước ấm khoảng 5-10 phút, có thể thêm vào các loại tinh dầu, để tăng cảm giác dễ chịu, thư giãn. Ngoài ra, tinh dầu còn có công dụng làm sạch, giữ ấm cho đôi bàn chân.

Bước 2: Chuẩn bị massage bàn chân

Hãy chuẩn bị một chỗ để đặt chân, sau đó nằm xuống và thư giãn. Mỗi lần massage một bên chân, bên chân còn lại quấn một chiếc khăn ấm. Rửa tay với nước ấm trước khi bắt đầu massage.

Bước 3: Khởi động cơ chân

Xoa bàn chân bằng dầu massage hoặc kem dưỡng da chân, xoa đều khắp chăn, cho đến phần mắt cá chân. Nhẹ nhàng xoay theo vòng tròn, để các cơ cảm nhận sự thư giãn. Lưu ý với động tác xoay, dùng một tay đỡ phần gót chân, tay còn lại đặt vào mắt cá chân để xoay chân.

Bước 4: Xoa bóp cho đôi bàn chân

Sau bước khởi động, từ từ đặt bàn chân xuống điểm tựa ban đầu tại ghế, bàn…

Dùng hai tay để nắm quanh chân, một tay đặt dưới lòng bàn chân, tay còn lại đặt lên trên.

Bắt đầu xoa bóp ưu tiên theo từng vị trí: từ ngón chân sang mắt cá chân, rồi quay ngược trở về các ngón chân. Xoa vòng tròn theo hai hướng ngược nhau, tính từ các ngón chân đến mắt cá chân và trở xuống.

Tiếp theo, đặt hai ngón tay cái xuống dưới lòng bàn chân, các ngón khác đặt trên bàn chân, tiếp tục massage theo hướng từ ngón chân đến mắt cá chân và ngược lại.

Bước 5: Massage trực tiếp trên các ngón chân

Sử dụng cảm nhận của ngón tay, để dò tim các khớp của ngón chân. Hai ngón tay cái nằm dưới lòng bàn chân, các ngón còn lại thực hiện các chuyển động tròn quanh các khớp chân.

Bạn tập trung massage cho từng ngón chân một, bắt đầu từ gốc lên các đầu ngón chân. Khi đến đầu ngón chân, dùng tay xoay ngón chân một vòng, kéo nhẹ để cảm nhận sự kéo giãn của các nhóm cơ của ngón chân.

Tiếp tục luồn các ngón tay vào các ngón chân, đưa tay qua lại để cảm nhận sự ma sát.

Bước 6: Kết thúc massage chân

Bạn dùng ngón tay cái thực hiện các chuyển động tròn, vuốt các đường thẳng lên xuống tại vùng lòng bàn chân.

Kết hợp sử dụng hai ngón tay cái đặt ở lòng bàn chân, các ngón còn lại đặt lên hai bàn chân, đồng thời vuốt xuôi theo hướng từ mắt cá chân về phía các ngón chân.

3. Lưu ý khi thực hiện xoa bóp bấm huyệt chân tại nhà

Một số lưu ý khi thực hiện cách xoa bóp chân đau và xoa bóp giảm triệu chứng bệnh tại nhà:

  • Nên thực hiện động tác xoa bóp hàng ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.
  • Có thể sử dụng thêm các loại tinh dầu như dầu dừa, oliu, bạc hà, oải hương để tăng hiệu quả và giúp da chân trở nên mềm mịn hơn.
  • Cần kết hợp chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học mới có thể đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Để tránh biến chứng khi thực hiện xoa bóp, bấm huyệt, bạn có thể nhờ người có chuyên môn hoặc đến các cơ sở y tế để được chuyên gia thực hiện.
  • Nếu xoa bóp chân không mang lại hiệu quả điều trị cao, tốt nhất bạn kết hợp với các phương pháp đặc trị khác.

Áp dụng các cách xoa bóp chân có thể mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên cách này không có tác dụng đặc trị bệnh, vì vậy chỉ phù hợp với tình trạng nhẹ, chưa xuất hiện biến chứng. Nếu bệnh trở nên nặng hơn bạn cần đến cơ sở y tế để được bác sĩ tư vấn cách điều trị.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận