Tác dụng của cà chua với sức khỏe và làm đẹp! Ăn cà chua có tác dụng gì?

nen an ca chua song hay chin

Cà chua thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn của mọi nhà và được dùng để chế biến rất nhiều món ăn. Nhưng lợi ích, tác dụng tuyệt vời của loại quả này cũng như cách ăn nó sao cho tốt nhất thì không phải ai cũng biết. Bài viết sau đây sẽ cho các bạn biết tác dụng của cà chua với sức khỏe.

Ăn cà chua có tốt không? Từ trước đến này, cà chua luôn được biết đến là một loại trái cây nhiều dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và được ứng dụng phổ biến trong làm đẹp. Vậy ăn cà chua có tác dụng gì? Hãy cùng Thể Thao Khỏe tìm hiểu tác dụng của cà chua với sức khỏe và làm đẹp nhé. 

1. Ăn cà chua có tác dụng gì?

Ăn cà chua có tốt không? tác dụng của cà chua đối với sức khỏe và làm đẹp dưới đây sẽ giúp chúng tôi giải đáp câu hỏi này của bạn.

Ca chua tri mun dau den
Ăn cà chua có tác dụng gì?

1.1 Cải thiện thị lực

Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C tuyệt vời giúp ngăn ngừa bệnh quáng gà và tăng thị lực cho đôi mắt của bạn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy hàm lượng vitamin A cao của cà chua có thể ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng, một bệnh nghiêm trọng có thể dẫn đến mù mắt. Hơn nữa, cà chua có thể giảm nguy cơ đục thủy tinh thể. Trong cà chua còn có các chất chống oxy hóa như lycopene, lutein và zeaxanthin .

1.2. Phòng chống ung thư

Ăn nhiều cà chua có thể giúp chống lại ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua cũng có thể giúp giảm nguy cơ một số bệnh ung thư khác như dạ dày, phổi, cổ tử cung, vòm họng, trực tràng, đại tràng, thực quản, và ung thư buồng trứng nhờ các chất chống ôxy hóa, đặc biệt là nhờ vào hàm lượng lycopene rất cao có trong cà chua. Tác dụng phòng chống ung thư của cà chua hốt hơn nhiều khi nấu loại quả này với dầu ô liu.

1.3. Làm sáng da

Cà chua chứa lycopene, một chất chống oxy hóa mạnh bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời và làm cho làn da của bạn ít nhạy cảm với tia cực tím, một trong những nguyên nhân gây ra nếp nhăn ở da. Chà bột cà chua lên làn da thô ráp của bạn giúp se lỗ chân lông, tái tạo và làm săn da mặt.

1.4. Cà chua giữ xương chắc khỏe

Cà chua có chứa lượng vitamin K và canxi dồi dào giúp hình thành xương, bảo vệ xương chắc khỏe và chống loãng xương. 

Trẻ em rất cần bổ sung cà chua vào chế độ ăn để phát triển chiều cao một cách tối ưu. Người già cũng nên thường xuyên ăn cà chua để hạn chế tối đa nguy cơ loãng xương, dẫn đến xương rạn nứt, dễ gãy. Với những ai bị gãy xương, ăn nhiều cà chua cũng là một cách tốt giúp xương mau liền. 

 Cà chua giữ xương chắc khỏe
Cà chua giữ xương chắc khỏe

1.5 Cà chua phòng chống bệnh xơ gan

Hiện tượng tắc nghẽn động mạch gan là một trong các nguyên nhân gây xơ gan do gan bị tích tụ cholesterol và chất béo lâu ngày. Các phát hiện khoa học gần đây cho thấy rằng các thành phần hóa học có trong cà chua (nước ép cà chua) là liều thuốc tự nhiên giúp hòa tan sỏi mật từ gan, giảm triệu chứng tắc nghẽn ở gan. Do đó, bổ sung cà chua đúng cách và đủ lượng sẽ giúp bảo vệ lá gan của bạn khỏe mạnh. 

Những người hay uống rượu bia cần lưu ý điều này để đảm bảo chế độ ăn uống khoa học hơn, giúp giảm bớt các tác hại xấu của bia rượu với sức khỏe. 

1.6. Chữa các bệnh mãn tính

Nhờ các chất chống viêm như carotenoid và bioflavonoid, cà chua có thể làm giảm cơn đau mãn tính. Một chương trình nghiên cứu chỉ ra rằng uống một ly nước ép cà chua mỗi ngày có thể làm giảm nồng độ TNF-alpha trong máu, một sát thủ gây viêm. Cà chua rất tốt cho những người bị bệnh tim mạch và Alzheimer.

1.7 Tốt cho mái tóc của bạn

Nhờ các vitamin và chất sắt giúp mái tóc bị hư hỏng và không có sự sống của bạn thêm bóng mượt. Hơn nữa, cà chua có tính axit có thể cân bằng độ pH trong tóc. Nếu bạn bị gàu và ngứa da đầu, dùng nước ép cà chua tươi thoa lên tóc và da đầu của bạn sau khi gội đầu, và rửa lại bằng nước lạnh hoặc ấm sau 4-5 phút. Không sử dụng quá thường xuyên vì axit của cà chua có thể làm khô mái tóc của bạn.

1.8 Giúp giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm vài cân nhất định phải có cà chua trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn vì nó ít chất béo và không chứa cholesterol.Cà chua chứa rất nhiều chất xơ và nước, do đó sẽ giúp bạn cảm thấy no. Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc thêm chúng vào món thịt hầm ăn cùng xà lách, và các thực phẩm ăn uống thân thiện khác.

Cho dù là cà chua tươi, sấy khô, hầm, xay nhuyễn hoặc nước ép, thêm cà chua vào chế độ ăn hàng ngày của bạn và gặt hái tất cả các lợi ích sức khỏe nó mang lại.

Xem thêm: Ăn chuối giảm cân

2. Tổng kết

Như vậy, bạn đã trả lời được câu hỏi ăn cà chua có tác dụng gì rồi đúng không nào? Với những ích lợi trên, hãy bổ sung ngay cà chua vào thực đơn ăn uống hàng ngày để có một sức khỏe dẻo dai, làn da sáng mịn và cơ thể cân đối nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận