5 bài tập Yoga cho người cao tuổi hiệu quả Nhất

hlv yoga gia nhat tg 9 1514952351570

Một trong những điều tuyệt vời của yoga là chúng có thể phù hợp với mọi đối tượng cùng thể chất và khả năng khác nhau. Mặc dù bạn có thể thấy hình ảnh yoga thường phổ biến ở một người trẻ tuổi với nhiều tư thế đòi hỏi sự dẻo dai nhưng thực tế, vẫn có các bài tập yoga phù hợp cho người cao tuổi dù khi đó cơ thể đã kém linh hoạt.

Bạn đang tìm kiếm các bài tập Yoga cho người cao tuổi tại nhà đơn giản và phù hợp để áp dụng rèn luyện cho ông bà, bố mẹ mình nhằm nâng cao sức khỏe? Hãy tham khảo ngay các bài tập Yoga cho người già được Thể Thao Khỏe tổng hợp và chia sẻ sau đây nhé !

1. Bạn nên lựa chọn loại yoga nào khi tuổi đã cao?

Việc lựa chọn loại yoga phù hợp sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, mức độ luyện tập hiện tại và khả năng thể chất. Nếu bạn mới bắt đầu tập thể dục hoặc đã nghỉ tập luyện sau một thời gian dài, bạn nên tập từ các động tác đơn giản.

Các lớp học yoga cho người cao tuổi cũng trở nên phổ biến hơn. Bạn có thể tìm kiếm những câu lạc bộ gần nhà để tham gia vào các lớp học thích hợp.

Lưu ý, bạn cần trao đổi trước với bác sĩ khi muốn thử tập luyện yoga, nhất là khi đang có những bệnh mạn tính như bệnh lý xương khớp, bất thường tư thế dáng bộ, có nguy cơ té ngã hoặc đã lâu không vận động. Những người cao tuổi có vấn đề về đĩa đệm cột sống, thoái hóa khớp hoặc bệnh tăng nhãn áp nên cẩn thận khi tập, tránh những tư thế quá khó như vặn người, lộn ngược.

2. 5 bài tập yoga cho người cao tuổi

Ngoài thực hiện bài tập dưỡng sinh ở trên, các bài tập Yoga cho người cao tuổi dưới đây cũng khá đơn giản, mang lại hiệu quả tốt và phù hợp để áp dụng cho người già. Hãy cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu một số bài tập Yoga cho người già này nhé !

2. 1. Tư thế cái cây (tree pose)

Tư thế cái cây giúp tăng mức độ thăng bằng cho cơ thể, phòng ngừa té ngã.

tu the cai cay
Tư thế cái cây

Thực hiện bài tập theo các bước sau:

  • Đứng thẳng với hai chân khép lại với nhau, đưa tay thẳng qua đầu và hai lòng bàn tay hướng vào nhau.
  • Nâng chân phải lên khỏi mặt đất nhưng các ngón chân vẫn còn chạm đất và gót chân chạm vào mắt cá chân trái.
  • Giữ thăng bằng trong vòng 20 – 30 giây nếu có thể.
  • Lặp lại động tác với chân còn lại. Nếu không thể giữ thăng bằng bạn có thể dựa vào một điểm tựa.

Khi bạn đã quen dần với việc giữ thăng bằng, hãy kéo bàn chân lên cao hơn. Lòng bàn chân của chân giơ lên vẫn áp vào mặt trong của chân còn lại.

2.2. Tư thế Yoga Bird Dog.

Bird Dog là bài tập Yoga có tác dụng giúp người già hạn chế được tình trạng đau mỏi vai và đau hông, các cơ bắp ở vùng này dẻo dai hơn. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga cho người cao tuổi này như sau:

– Hai chân và hai tay đặt xuống thảm, để tư thế giống như con mèo. Sau đó, từ từ thở ra và vươn cánh tay phải lên phía trước, sao cho song song với mặt sàn. Đồng thời chân trái nâng cao lên, song song với sàn nhà, thở ra và quay trở lại vị trí ban đầu.

– Tiếp tục thực hiện động tác đổi bên.

Tư thế Yoga Bird Dog.
Tư thế Yoga Bird Dog.

2.3. Tư thế Yoga chim bồ câu.

Tư thế tập Yoga này có tác dụng kích thích máu lưu thông đến vùng lưng và hông hỗ trợ kéo căng hông, giảm tình trạng đau lưng và đau hông. Để áp dụng bài tập Yoga cho người già này thì bạn thực hiện như sau:

– Ngồi lên thảm tập Yoga, chân phải gập 1 góc 90 độ, ưỡn ngực lên và chân trái duỗi ra về phía sau, lưng uốn cong.

– Thu chân trái về và tiếp tục duỗi chân phải ra phía đằng sau.

2.4. Tư thế Yoga vặn cột sống.

Với tư thế này, người già sẽ phòng chống được tình trạng đau lưng, đau cột sống và giúp hệ xương ở đây chắc khỏe, dẻo dai hơn. Cách thực hiện bài tập Yoga này như sau:

– Người tập ngồi xếp chân bằng lên thảm Yoga, sau đó nâng đầu gối bên phải lên và tay trái đặt lên trên đầu gối phải. Đưa tay phải vươn ra đằng sau và khi thực hiện nên chú ý hít thở đều đặn.

– Tiếp tục lặp lại động tác với tay và chân bên kia.

2.5. Tư thế Yoga giãn cơ cột sống.

Bài tập Yoga này giúp nâng cao sức khỏe cho cột sống, giúp tình trạng thoái hóa cột sống diễn ra chậm lại. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga cho người cao tuổi này như sau:

– Người tập ngồi lên thảm và 2 chân duỗi thẳng. Sau đó, chân trái gập lại, bàn chân trái để sang bên phải và tay trái chống xuống thảm để giữ thăng bằng. Tay phải đè lên trên đầu gối chân trái, người vặn nhẹ về phía bên trái.

– Lặp lại động tác với chân phải và tay trái.

3. Lời kết

Với các bài tập Yoga cho người cao tuổi mà chúng tôi vừa chia sẻ trên đây, các bác người cao tuổi hoàn toàn có thể tập luyện theo để cải thiện sức khỏe, sống vui vẻ và thọ lâu hơn. Bộ môn Yoga thật sự rất hữu ích đối với mọi người, không chỉ đối với người trẻ tuổi mà ngay cả những người đã về hưu, lớn tuổi.

Thethaokhoe.com là website chuyên bán dụng cụ tập Yoga với đầy đủ các thảm tập yoga và giá thành đảm bảo luôn rẻ nhất tại Việt Nam. Cảm ơn và hẹn gặp lại các bác ở chủ đề tiếp theo

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận