Chống đẩy có tăng cơ bắp? Tập hít đất có tác dụng gì?

6446 wide range of kettlebells and full racks from 20 orig

Hít đất là một bộ môn thể thao,  ngoài ra hít đất còn là bài tập mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người từ việc rèn luyện cơ thể đến tác dụng cải thiện thể lực và tinh thần. Nếu tập bài tập này thường xuyên, đúng kỹ thuật giúp tiết kiệm tối đa không gian và thời gian, chỉ với một khoảng không gian nhỏ bạn vẫn có thể hít đất vào bất cứ thời điểm rảnh nào trong ngày 

Trong chủ đề bài viết ngày hôm nay của Thể Thao Khỏe, chúng tôi xin tổng hợp và chia sẻ cho bạn tác dụng lớn nhất của việc tập hít đất thường xuyên. Nào, cùng tham khảo để hiểu rõ hơn về bài tập này và đồng thời có thêm động lực để tập hít đất thường xuyên hơn bạn nhé !

1. Tác dụng của bài tập hít đất.

Theo chia sẻ của các huấn luyện viên thể hình, tập hít đất thường xuyên và đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe lẫn tinh thần cho người tập. Cụ thể, những tác dụng của tập hít đất mà bạn có thể dễ dàng cảm nhận và đạt được khi thực hiện bài tập này gồm:

1.1. Hít đất giúp phát triển cơ bắp.

Các động tác của bài tập hít đất khá đơn giản và phù hợp để áp dụng cho cả nam giới lẫn nữ giới. Khi bạn thực hiện các động tác trong bài tập hít đất thì toàn bộ các bộ phận trên cơ thể đều được hoạt động. Hít đất sẽ tác động chủ yếu lên phần thân trên của cơ thể bao gồm cơ ngực, cơ bắp tay, cơ vai và cơ lưng trên. Tập luyện chống đẩy đúng cách và duy trì thói quen thường xuyên tập luyện sẽ giúp cơ bắp phát triển đồng đều, làm săn chắc cơ bắp và giúp bạn thấy khỏe khoắn hơn, cơ thể đẹp hơn với vóc dáng cân đối cho nữ và thân hình vạm vỡ cho nam.

1.2. Hít đất giúp giảm cân hiệu quả.

Nghiên cứu của các chuyên gia sức khỏe đã chỉ ra rằng, hít đất có tác dụng rất tốt cho việc thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp giảm cân hiệu quả. Lý giải về nhận định này, các chuyên gia cho rằng, khi hít đất hầu hết các bộ phận trên cơ thể đều hoạt động nên sẽ làm tăng thân nhiệt, giúp máu lưu thông tốt hơn và từ đó giúp quá trình tiêu hóa, trao đổi chất trong cơ thể tăng lên. Tập luyện hít đất thường xuyên sẽ đốt cháy năng lượng calo dư thừa trong cơ thể rất hiệu quả, đặc biệt là mỡ thừa vùng cơ bụng và cơ bắp tay. Chính vì thế, hít đất được coi là bài tập giảm cân an toàn và hiệu quả cho cả nam lẫn nữ.

1.3. Hít đất giúp xương chắc khỏe.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, bài tập hít đất có tác dụng kéo giãn phần xương cột sống rất hiệu quả, giúp tăng độ đàn hồi và khả năng linh hoạt cho các khớp xương. Đối với những người bị đau lưng, đặc biệt là nhân viên văn phòng ngồi trước máy tính nhiều giờ thì nên áp dụng bài tập hít đất tại nhà thường xuyên nhằm thư giãn cột sống, giúp xương chắc khỏe hơn. Hơn nữa, tập hít đất đúng cách còn giúp kích thích chiều cao phát triển hiệu quả hơn. Vậy nên, những bạn đang trong độ tuổi dậy thì nên tích cực hít đất và áp dụng thêm các bài tập thể thao khác để có chiều cao lý tưởng nhé !

1.4. Giúp giảm căng thẳng và Stress.

Cũng giống như các bài tập thể dục khác, khi cơ thể vận động để thực hiện các động tác hít đất thì nó sẽ sản sinh ra hormone Endorphin – đây là loại hormone tạo sự vui vẻ và hạnh phúc hơn cho con người. Chính bởi vậy, người thường xuyên tập hít đất sẽ luôn vui vẻ, yêu đời hơn và ít bị căng thẳng, stress hơn so với người không tập luyện thể dục. Nếu đang gặp phải vấn đề căng thẳng trong công việc hay cuộc sống thường ngày của mình, hãy thường xuyên thực hiện bài tập hít đất để giúp loại bỏ những vấn đề này bạn nhé !

1.5. Giúp giữ thăng bằng tốt hơn.

Tác dụng tiếp theo của bài tập hít đất đó là nó có tác dụng giúp tăng khả năng giữ thăng bằng cho cơ thể rất tốt. Trên thực tế, có nhiều người khả năng giữ thăng bằng của họ rất kém, rất dễ bị lảo đảo, siêu vẹo khi đứng bằng một chân. Thực hiện các động tác hít đất đúng cách một cách thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn dẻo dai và khéo léo hơn khi thực hiện các hoạt động thường ngày, giúp cải thiện khả năng giữ thăng bằng và tư thế đứng ngồi của mình.

1.6. Tăng lượng Testosterone cho nam.

Các bác sĩ cho biết, lượng Testosterone của nam giới từ độ tuổi 30 trở đi sẽ giảm dần mỗi năm. Không những vậy, cách sinh hoạt, ăn uống và nghỉ ngơi không khoa học, điều độ của nhiều bạn nam giới càng làm cho nồng độ hormone Testosterone này bị giảm sút đi nhanh chóng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, bài tập hít đất có tác dụng sản sinh thêm lượng Testosterone tự nhiên cho cơ thể nam, bù đắp hàm lượng đã suy giảm theo thời gian. Cơ thể nam giới khi đảm bảo được lượng hormone Testosterone đầy đủ sẽ giúp các chức năng quan trọng về tình dục, sinh sản, mật độ xương, khối lượng cơ bắp hoạt động tốt hơn. Bởi vậy, các quý ông bước sang độ tuổi 30 nên tích cực tập hít đất để có cơ thể khỏe mạnh.

1.7. Hạn chế chấn thương vùng lưng dưới.

Các HLV tập Gym cho biết, phần lưng dưới là vùng cơ dễ bị chấn thương nhất khi tập luyện thể hình. Bài tập hít đất được tập luyện đúng cách sẽ giúp cơ thể bạn phối hợp nhịp nhàng, ăn ý với nhau để điều khiển các chuyển động. Các động tác hít đất sẽ hỗ trợ phần lưng dưới dễ bị tổn thương trở nên khỏe mạnh hơn, huy động các nhóm cơ khác cùng tham gia hoạt động nhằm giảm bớt áp lực lên lưng dưới, phòng tránh tình trạng đau nhức, chấn thương vùng lưng dưới.

1.8. Giúp phòng tránh chấn thương vai.

Hội chứng chấn thương vai khá phổ biến trong khi tập thể hình, do các gân chóp xoay bị kẹt và đè nén khi vai chuyển động, gây tổn thương dây chằng vai khiến cơ bắp này bị đau nhức. Hít đất bài tập giúp bảo vệ khớp vai khỏi bị chấn thương, giúp cơ vai tăng cường sức mạnh và ổn định cơ bắp. Đối với các Gymer, bài tập hít đất thực sự rất cần thiết, có tác dụng giúp phòng tránh vai khỏi bị chấn thương ở các bài tập Gym nâng cao sau đó.

1.9. Tăng sức khỏe tim mạch.

Khi bạn hít đất, hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể đều vận động cùng lúc. Quá trình vận động này sẽ giúp tim của bạn làm việc tích cực hơn để cung cấp máu và oxy đến các mô cơ nhằm duy trì hoạt động sống. 

Thường xuyên tập hít đất đúng cách là cách giúp sức khỏe tim mạch của bạn cải thiện rõ rệt, giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh, phòng ngừa các căn bệnh nguy hiểm về tim mạch, đột quỵ, giúp điều hòa huyết áp. 

1.10. Giúp cải thiện tư thế.

Ngày nay, rất nhiều người ngồi học hay làm việc sai cách, sai tư thế khiến cơ bắp bị yếu đi và vóc dáng cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thực hành bài tập hít đất sẽ giúp các nhóm cơ vận động, điều chỉnh tư thế chuẩn chỉnh hơn. HLV thể dục cũng khẳng định, nếu tập hít đất thường xuyên, đúng cách thì cơ thể của bạn sẽ có xu hướng tự điều chỉnh về tư thế chuẩn, thích hợp. 

Bài tập hít đất cải thiện tư thế này phù hợp cho cả nam lẫn nữ, nhất là học sinh và nhân viên văn phòng.

2. Hướng dẫn tập hít đất đúng cách.

Như vậy, bài tập hít đất tuy đơn giản nhưng nó lại mang lại rất nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần cho người theo tập. Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ đạt được khi bạn tập chống đẩy đúng cách và chuẩn kỹ thuật. Cụ thể, hướng dẫn hít đất đúng cách đó là: chuẩn bộ dụng cụ chống đẩy

– Tư thế bắt đầu bài tập.

Đặt hai tay cố định trên sàn, ngay dưới hai vai. Chống hai mũi chân xuống sàn để cố định phần thân người dưới, hơi rộng hơn hông. Căng cứng cơ bụng, cơ mông, gân kheo và duỗi thẳng lưng sao cho toàn thân người tạo thành 1 đường thẳng. Lưu ý, trước khi bước vào bài tập hít đất này thì bạn cần phải dành khoảng 5 phút để khởi động và làm nóng toàn bộ cơ thể. Khởi động sẽ giúp gia tăng hiệu quả của bài tập và đồng thời giúp giảm tránh chấn thương cho người tập.

– Hạ thấp thân người.

Bắt đầu hạ thấp thân người, giữ lưng duỗi thẳng, mắt hơi hướng về phía trước, tập trung vào 1 điểm. Để giữ cổ ở vị trí trung tâm cho tới khi nào ngực hơi trượt qua sàn. Không được để mông hạ xuống, thân người sẽ tạo thành 1 đường thẳng từ đầu tới chân. Ép xương bả vai xuống về phía sau. Hít vào khi hạ người xuống. Theo nguyên tắc chung, dừng chuyển động khi 2 cùi chỏ tạo 1 góc 90 độ.

– Đẩy người lên.

Giữ cơ bụng căng cứng, thở ra khi đẩy ngược người lại vị trí ban đầu. Mẹo nhỏ, hãy tưởng tượng như bạn đang siết chặt hai tay xuống sàn khi đẩy người ngược lên. Thở ra khi thực hiện. Đó là 1 lần. Lặp lại động tác để tiếp tục bài tập.

4. Lời kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc tập hít đất có tác dụng, lợi ích gì và chống đẩy như thế nào đúng cách đã được tổng hợp lại Hy vọng với những thông tin trên thì bạn đã có thêm động lực để tập hít đất thường xuyên hơn và biết cách tập hít đất để đạt được hiệu quả tốt nhất cho mình.

Thể Thao Khỏe là website chuyên bán dụng cụ tập thể hình uy tín, có đầy đủ các mẫu mã máy tập Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm các mẫu ghế tập tạ để mua về và sử dụng cho mình thì có thể tham khảo chi tiết tại ghế tập tạ.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận