Bơi lội có tác dụng gì đối với sức khỏe? Những lợi ích bạn nên biết

tim hieu 15 loi ich cua boi loi khong phai ai cung biet 9

Nhắc tới bơi lội là nhắc tới một loại hình thức vận động toàn thân, một trong những phương pháp tăng chiều cao phù hợp với mọi lứa tuổi và mang tới hàng loạt lợi ích tốt. Nếu bạn đang tìm kiếm một bộ môn nâng cao sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và cải thiện chiều cao, cân nặng thì chắc chắn bơi lội là một lựa chọn hàng đầu.

Bơi lội được đánh giá là một môn thể thao dành cho tất cả mọi người dù cho bạn đã già hay còn trẻ tuổi. Bơi lội không chỉ tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể mà nó còn mang lại rất nhiều lợi ích khác. Để giúp bạn hiểu rõ hơn về lợi ích của môn bơi lội, hôm nay Thể Thao Khỏe xin chia sẻ với bạn một số thông tin hay về vấn đề này. Nào, cùng bắt đầu với chúng tôi bạn nhé !

1. Lợi ích của bơi lội đối với vóc dáng

1.1. Bơi lội giúp săn chắc cơ thể

Nếu bạn đang băn khoăn bơi lội có lợi ích gì thì bộ môn vận động dưới nước này giúp cơ thể trở nên săn chắc và dẻo dai hơn.

Khi bạn bơi, hầu hết các nhóm cơ trên cơ thể đều được hoạt động. Nhờ đó, mỡ thừa sẽ bị đốt cháy và cơ thể trở nên săn chắc hơn, cân đối và khỏe khoắn hơn.

1.2. Bơi lội hỗ trợ giảm cân hiệu quả

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn và hiệu quả thì không thể bỏ qua bộ môn bơi lội. Lợi ích của bơi lội trong việc giảm cân được các nghiên cứu khoa học thống kê như sau:

  • Bơi lội với vận tốc trung bình trong 30 phút giúp giảm 250 – 400 calo.
  • Bơi trong nước 60 phút giúp giảm 450 – 750 calo.

1.3. Bơi lội thúc đẩy tăng chiều cao 

Khi bơi lội, toàn bộ cơ thể hoạt động liên tục và các khớp xương tay, chân, cột sống được kéo giãn hết cỡ, đặc biệt là dưới lực cản của nước. Chính vì vậy, xương sẽ được kéo dài ra theo thời gian. 

Chính vì thế, trong độ tuổi phát triển, các bé tham gia học bơi và bơi thường xuyên sẽ tăng chiều cao nhanh hơn.

2. Bơi lội có lợi ích gì đối với sức khỏe

2.1. Bơi lội tốt cho hệ tim, mạch

Khi bạn bơi lội trong làn nước sẽ giúp cơ thể được massage nhẹ nhàng, máu sẽ lưu thông và cơ tim hoạt động tốt hơn. Nhờ đó, bạn sẽ có một hệ tim mạch khỏe mạnh và phòng tránh nhiều bệnh liên quan tới tim mạch.

  • Bơi lội đều đặn 3 – 4 lần mỗi tuần, một lần 30 – 60 phút làm hạ huyết áp cho người mắc bệnh cao huyết áp.
  • Bơi lội đều đặn làm giảm lượng cholesterol xấu có trong máu.
  • Khi bạn bơi trong nước, các tĩnh mạch sẽ được xoa bóp nhịp nhàng, thúc đẩy huyết dịch hoạt động. Nhờ đó, máu không còn bị ứ đọng trong cơ thể. Bởi vậy, những người bị mắc một số bệnh về tĩnh mạch thường được bác sĩ khuyến cáo nên bơi đều đặn. 
giup luu thong mau 414636
Bơi lội có lợi ích gì đối với sức khỏe

2.2. Bơi lội mang tới nhiều tác dụng tốt cho xương, khớp

Theo các nghiên cứu khoa học, bơi lội thường xuyên giúp cho các khớp xương trở nên linh hoạt hơn, hoạt động hiệu quả hơn. 

  • Bơi lội giúp phòng tránh và hỗ trợ điều trị bệnh viêm khớp mãn tính. 
  • Khi bơi lội, cơ thể cần được đưa vào đúng tư thế, trong đó, lưng phải duỗi thẳng. Vì vậy, bơi lội còn giúp phòng bệnh cong vẹo cột sống hay cong lưng.
  • Bơi lội cũng giúp giảm đau lưng, đau gối và đau cơ bắp. 

2.3. Bơi lội thường xuyên cải thiện chức năng của phổi 

Hít thở đúng cách khi bơi nghĩa là người bơi cần phải thở mạnh ra mỗi nhịp thở. Nhờ đó, dung tích sống của phổi sẽ được tăng lên. Theo thống kê, dung tích sống của phổi của các vận động viên môn bơi lội lớn hơn người bình thường từ 1,5 cho tới 2 lít. 

Khi dung tích sống của phổi này càng lớn thì sức bền của cơ thể cũng được nâng cao theo. Nhờ đó, bạn có thể tham gia các môn thể thao khác hay làm việc trong trạng thái bền bỉ, dai sức hơn. 

2.4. Phòng chống tai nạn liên quan tới đuối nước 

Tỉ lệ trẻ em Việt Nam chết do đuối nước cao gấp 10 lần so với các nước đang phát triển khác. Với đặc trưng đất nước có mạng lưới sông ngòi, biển dày đặc, trẻ nhỏ nên được cho học bơi càng sớm càng tốt để bảo vệ chính bản thân mình, tránh những tai nạn đuối nước đáng tiếc.  

2.5. Thư giãn bằng phương pháp bơi lội

Một trong các lợi ích của bơi lội được biết tới rất nhiều chính là phương pháp giảm căng thẳng, mệt mỏi. Thả mình vào trong làn nước giúp cơ thể sản sinh ra chất endorphin và hormone hạnh phúc. Endorphin là một hoạt chất giúp bạn cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn. Vì vậy, ngoài thư giãn cơ thể bằng ghế massage thì bơi lội cũng là thần dược giải tỏa stress và đưa tinh thần phấn chấn trở lại nhanh chóng.

Một nghiên cứu khoa học cũng đã chứng minh bơi lội giảm căng thẳng với kết quả thống kê có tới 75% những người thường xuyên bơi lội tham gia cuộc khảo sát cho biết các vấn đề mệt mỏi và, áp lực mà họ gặp phải giảm đi đáng kể từ khi tham gia bộ môn này.

3. Khi tham gia bơi lội cần chuẩn bị những gì?

3.1. Chuẩn bị cho cơ bắp.

Trước khi bơi, bạn cần khởi động, kéo căng các cơ xương khớp trong cơ thể để phòng ngừa chuột rút, co cơ có thể gây tai nạn đáng tiếc. Thời gian của bước này tối thiểu 10 -15 phút.

Ngoài ra, cũng nên vận động tay, chân, cổ ở bước này để làm ấm cơ thể, phòng ngừa tình trang mệt mỏi. Không nên bỏ qua bước này vì sự chênh lệch nhiệt độ giữa nước bể bơi và cơ thể sẽ gây bất lợi cho sức khỏe của bạn.

3.2. Đi học bơi.

Để nhận được những tác dụng của bơi lội, chắc chắn bạn cần phải tham gia các khóa học bài bản. Đây chính là cách trang bị thêm kỹ năng và bớt một nỗi lo. Bên cạnh đó, bộ môn này còn giúp phát triển chiều cao, nhất là trong độ tuổi 6 – 16.

3.3. Thực hiện theo các quy định của hồ bơi.

Nghiêm túc thực hiện các quy định này  sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn và tăng cảm giác dễ chịu.

3.4. An toàn khi bơi.

– Trang bị phụ kiện cần thiết.

Phao, kính bơi, bịt tai và bịt mũi là phụ kiện cần thiết cho những người chưa quen với môi trường dưới nước. Với trẻ nhỏ, bắt buộc phải dùng phao bơi và bơi ở độ sâu cho phép để bố mẹ có thể kiểm soát dễ dàng.

– Tắm cả trước và sau khi bơi.

Tác dụng của bơi lội có thể giảm khi hàng tỷ vi khuẩn theo người xuống bể. Giải pháp cho vấn để này là đứng dưới vòi nước và tắm tráng trong vòng 1 phút trước khi xuống. Sau đó, bạn nên tắm lại với xà phòng để loại bỏ chất bẩn còn sót trên da.

– Chọn vùng bơi an toàn.

Tại các bể bơi luôn có những cảnh báo, báo hiệu khu vực nguy hiểm. Vì thế bạn cần tránh xa khu vực nguy hiểm để không rơi vào tình huống ‘thót tim”. Lợi ích của bơi lội phải song song với việc an toàn. Do đó bạn không nên bơi quá xa vì bể bơi thường có độ sâu tăng dần. Điều này rất nguy hiểm với người mới. 

– Làm sạch nước trong tai trước khi lên bờ.

Mỗi năm có hàng triệu lượt khám tai do lây nhiễm vi trùng từ các bể bơi. Để ngăn ngừa nguy cơ này, hãy nghiêng đầu đồng thời kéo căng tai để nước chảy ra hết. Sau đó bạn dùng khăn lau sạch tai.

– Không nô đùa, uống nước bể bơi.

Trong vòng 45 phút, một người trưởng thành trung bình uống 1 muỗng canh nước trong bể. Với trẻ em con số này còn gấp đôi. Do đó cần hạn chế tối đa việc nô đùa để giảm thiểu lượng nước uống phải. Ngoài ra cần ngậm chặt miệng lại và bịt mũi khi ngụp đầu xuống nước.

– Không đi vệ sinh dưới hồ bơi.

Nhiều người cho rằng clo có thể tiêu diệt tất cả các chất bẩn trong bể bơi nên việc đi vệ sinh là không đáng ngại. Thực tế, chất thải cơ thể sẽ làm giảm khả năng diệt vi trùng của clo. Chưa kể đi vệ sinh trong bể bơi rất bất lịch sự. Do đó, hãy nâng cao ý thức để bảo vệ sức khỏe của mình và người xung quanh bạn nhé!

3. Lưu ý khi tham gia bơi lội.

Như vậy bơi lội mang đến cho chúng ta rất nhiều lợi ích, tác dụng cả về mặt sức khỏe và tinh thần đúng không? Tuy nhiên, những lợi ích này chỉ có thể đạt được khi bạn bơi thường xuyên, đúng cách và có phương pháp chuẩn. Cụ thể, khi tham gia bơi lội bạn cần phải chú ý tới một số vấn đề sau:

– Không nên bơi khi đói hoặc vừa ăn xong.

– Không bơi sau khi tập luyện các hình thức vận động khác, kiệt sức.

– Không bơi khi vừa uống rượu.

– Không hút thuốc trước, trong và sau khi bơi.

– Khởi động cơ thể kỹ lưỡng trước khi bơi.

– Bạn không nên bơi khi cơ thể đang đói và cũng không nên bơi ngay sau khi ăn xong.

– Không bơi sau khi đã vận động quá sức với các hình thức vận động khác.

– Không bơi sau khi uống rượu.

– Không hút thuốc trước khi bơi.

– Phải khởi động thật kỹ toàn bộ cơ thể trước khi bơi.

– Khi bơi bạn cần phải sử dụng các dụng cụ bơi như kính bơi, mũ bơi hay bịt tai bơi để đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người bơi.

4. Tổng kết.

Trên đây là toàn bộ thông tin nhằm giải đáp cho thắc mắc bơi lội có lợi ích và tác dụng gì cho sức khỏe đã được tổng hợp bởi Thể Thao Khỏe. Hy vọng với những chia sẻ này thì nó sẽ tiếp thêm động lực cho bạn để tham gia bơi được thường xuyên hơn. Chúc bạn có nhiều sức khỏe và niềm vui với bộ môn bơi lội này.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận