Muối Epsom là gi? Những lợi ích sức khỏe từ muối

muoi

Dù có tên gọi là “muối”, hình dáng khá giống với những loại muối ăn gia vị thông thường, nhưng muối Epsom khác hẳn với muối ăn. Bài viết này Thể Thao Khỏe sẽ chia sẻ cho các bạn về tính chất và công dụng của muối Epsom.

Muối epsom là một loại muối được tìm thấy vào thế kỷ 17. Trong lúc đun sôi nước tại một con suối khoáng tại Epsom, nước Anh người ta đã tìm thấy loại muối này. Từ khi được phát hiện đến nay người ta đã biết thêm rất nhiều công dụng bất ngờ của loại muối này.

Muối Epsom hay còn được gọi là magie sulfat, muối đắng. Sở dĩ có tên gọi này là do thành phần chính cấu tạo nó là hợp chất tạo thành từ magie kết hợp với lưu huỳnh và oxy. Dù có tên gọi là “muối”, hình dáng khá giống với những loại muối ăn gia vị thông thường, nhưng muối Epsom  khác hẳn với muối ăn về tính chất và công dụng.

cach dung muoi epsom de giam dau do benh gout11484554549
Muối Epsom hay còn được gọi là magie sulfat, muối đắng

Magie là một chất không thể thiếu trong tất cả các hoạt động của cơ thể. Khi không được cung cấp đầy đủ magie cơ thể sẽ dễ mắc các bệnh khác nhau bao gồm: viêm khớp, viêm da, rối loạn hệ thần kinh, hen suyễn, các vấn đề về tim. Để bù đắp sự thiếu hụt này, bạn cần có muối Epsom. Nó là một khoáng chất tự nhiên có 99% là magie sulfat.

Magie và lưu huỳnh khi kết hợp với nhau có tác dụng trẻ hóa, kháng khuẩn trên da. Muối đắng có khả năng thẩm thấu qua da tốt hơn qua đường tiêu hóa. Do vậy, người ta thường sử dụng loại muối này để tắm và thư giãn cơ thể.

Lưu huỳnh trong muối đắng giúp tóc và móng tay chắc khỏe dày và mượt. Ngoài ra, nó còn có khả năng cải thiện sức khỏe xương khớp và giúp chống lại tổn thương da.

Hấp thụ muối còn giúp cơ thể đẩy nhanh sản xuất metallothionein và glutathione. Nó có tác dụng giúp loại bỏ các phân tử kim loại độc hại.

Đây là loại muối có vị đắng thường được sử dụng để trị liệu những căn bệnh đau nhức, táo bón, mất ngủ và làm đẹp. Mang nhiều chức năng và công dụng nên loại muối này được bày bán khá phổ biến tại siêu thị và tiệm thuốc tây.Dưới đây là những công dụng cụ thể  của muối epsom.

1. Giảm đau nhức

Từ xa xưa giới quý tộc Anh đã biết sử dụng muối để tắm thư giãn và giảm nhanh triệu chứng đau nhức đầu và xương khớp. Hiện nay, nghiên cứu khoa học cũng đã chỉ ra rằng thành phần magie có trong muối epsom khi pha loãng với nước sẽ dễ dàng thẩm thấu qua da giúp giảm nhanh cơn đau đầu và thư giãn cơ thể. Ngoài ra, việc đều đặn sử dụng loại muối này 2 lần trong tuần sẽ giúp bạn giảm được hiện tượng căng cơ và giúp điều hòa nhịp tim.

2. Tẩy tế bào chết

Làm đẹp da là một trong số tác dụng của muối đắng không thể không nhắc đến. Ngoài khoáng chất, vi chất tự nhiên tốt cho sức khoẻ, muối đắng còn có tác dụng như một loại nguyên liệu để loại bỏ đi những tế bào chết, bổ sung nước cho da căng bóng mịn màng. Với những chị em có làn da khô, hay bị bong tróc có thể sử dụng muối đắng để cải thiện tình trạng này. Bạn có thể thực hiện bằng cách trộn muối đắng với chút tinh dầu. Đây sẽ là hỗn hợp giúp tẩy da chết hiệu quả. Khi da sạch, các lỗ chân lông thông thoáng sẽ giúp bài tiết mồ hôi, bã nhờn hiệu quả. Không bị tế bào chết, bụi bẩn bám trên da sẽ giúp bạn hạn chế phần nào tình trạng viêm lỗ chân lông, mụn nhọt,…

muoi epsom ngam chan
Tẩy tế bào chết

3. Điều trị nhiễm nấm

Các hợp chất khoáng có trong thành phần của muối Epsom giúp phá vỡ cấu trúc của nấm. Với những người thường xuyên bị nấm móng chân, móng tay có thể sử dụng loại muối này pha kèm với nước. Thường xuyên sử dụng đều đặn hàng ngày trong 3 tuần liên tục bạn sẽ thấy hiệu quả rõ ràng. Ngoài ra việc ngân chân bằng nước muối đắng cũng giúp bạn cải thiện lưu thông khí huyết giúp giảm đau đầu, hỗ trợ điều trị bệnh gout và giúp ngủ ngon.

4. Muối Epsom giúp tóc khỏe đẹp

Bằng cách trộn đều dầu gội và muối đắng để gội đầu hoặc trộn với các loại dầu xả thông thường. Chỉ cần thoa hỗn hợp này lên tóc rồi massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút sau đó xả sạch với nước. Đây là cách giúp bạn có được mái tóc suôn mượt, chắc khỏe, giảm gãy rụng. Đồng thời còn nuôi dưỡng da đầu khỏe mạnh. Với cách làm này bạn không cần tốn quá nhiều tiền để đến những tiệm chăm sóc tóc nhưng vẫn có được mái tóc nhiều người mơ ước.

Muối Epsom giúp tóc khỏe đẹp
Muối Epsom giúp tóc khỏe đẹp

5. Thư giãn

Thư giãn là một trong những tác dụng thường được nhắc đến của muối epsom. Bạn có thể sử dụng loại muối này hòa tan với nước ấm, kết hợp một chút tinh dầu hoa bưởi hoặc tinh dầu chanh sả rồi để ngâm mình. Hơi nước ấm sẽ giúp các thành mạch máu giãn nở giúp lưu thông khí huyết dễ dàng. Khi lượng máu được dẫn truyền đầy đủ đến các tế bào trên cơ thể sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn. 

Khi tiếp xúc với nước ấm, lỗ chân lông cũng giãn nở. Nó tạo điều kiện cho các phân tử magie thẩm thấu dễ dàng vào da, giúp giảm nhanh các triệu chứng mỏi cơ, đau nhức. Đồng thời tinh dầu có trong nước cũng giúp bạn thư giãn. Ngâm mình trong nước ấm với muối đắng cũng là cách được nhiều chị em phụ nữ áp dụng để có da dẻ hồng hào, mịn màng.

Mặc dù mang nhiều tác dụng đến sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng việc ngâm mình trong nước chứa muối đắng quá lâu. Thành phần có trong muối đắng có thể khiến lớp da của bạn mỏng đi, dễ bị viêm da do tia tử ngoại khi đi dưới trời nắng tấn công.

6. Bổ sung magie

Ở một số người có chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, ít magie hoặc do mắc bệnh suy tuyến giáp, sau khi trải qua quá trình phẫu thuật, suy dinh dưỡng và nghiện rượu thì có thể sử dụng muối đắng để bổ sung thêm magie cho cơ thể.

Magie đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe, giúp tăng cường chức năng vận động của tim, hoạt động của não bộ và những cơ quan khác. Việc thiếu hụt magie có thể dẫn đến những căn bệnh nguy hiểm như: tăng huyết áp, vôi hóa động mạch, suy giảm trí nhớ.

7.Sản xuất hoocmon hạnh phúc

Thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi dẫn đến đào thải magie ra khỏi cơ thể. Thiếu hụt magie sẽ khiến hệ thần kinh luôn trong tình trạng căng thẳng. Bổ sung muối đắng giúp phục hồi lượng magie bị mất đi giúp phục hồi hệ thần kinh. Magie là chất quan trọng tham gia vào quá trình sản xuất hormone serotonin (hormone hạnh phúc). Đây là loại muối không chỉ cải thiện sức khỏe mà còn giúp tâm trạng thoải mái, trở nên bình tĩnh và cân bằng hơn. Bên cạnh đó, magie làm tăng sức bền cơ thể. Đây là lý do muối epsom thường được các vận động viên và những người làm việc nặng nhọc sử dụng.

8. Tăng cường sức khỏe tim mạch

Muối Epsom các động mạch tăng tính đàn hồi và ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông. Điều này  giúp phòng ngừa các cơn đột quỵ và đau tim hiệu quả. Đối với người mắc bệnh tiểu đường thì cần đặc biệt chú ý giữ cho lượng magie và sulfat là bình thường. Bởi chúng là thành phần giúp sản xuất insulin. Tắm với muối đắng hoặc sử dụng muối đắng bằng đường uống có thể giúp giảm khả năng phát triển của căn bệnh tiểu đường và điều chỉnh lượng đường trong máu.

9. Phòng tránh táo bón

Muối đắng được biết đến như một bài thuốc giúp nhuận tràng, trị táo bón. Tuy nhiên, loại muối này khi sử dụng quá nhiều cũng có thể gây tiêu chảy, mất nước. Để đảm bảo an toàn bạn nên sử dụng muối đắng với liều lượng có kiểm soát. Các chuyên gia về sức khỏe thường đưa khuyến nghị dùng 2–6 thìa cà phê muối đắng (10–30 gam) mỗi ngày, hòa tan trong nước, là mức tối đa dành cho người lớn. Với trẻ em thì dùng ít hơn từ 1–2 thìa cà phê (5–10 gam) là đủ. Nhu cầu magie của mỗi người là khác nhau. Bạn có thể cần nhiều hơn hoặc ít hơn liều khuyến cáo. Nếu cần một liều lượng nhiều hơn bạn nên tham thông tin liều lượng ghi trên bao bì sản phẩm hoặc khảo ý kiến của bác sĩ. Khi không được sự cho phép của bác sĩ bạn không nên sử dụng quá liều lượng trên. Bởi sử dụng quá liều có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc magie sulfat.

Ngoài ra, để dùng muối đắng bằng đường uống bạn hãy bắt đầu bằng một chút muối khoảng 1–2 thìa cà phê (5–10 gam) mỗi lần, có thể tăng dần liều lượng khi cần thiết. Để đảm bảo công dụng của loại muối này bạn nên chọn loại muối nguyên chất không pha thêm hương liệu. 

Dù mang trong mình nhiều lợi ích nhưng không phải ai cũng nên sử dụng muối đắng. Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng sản phẩm này bằng đường uống:

Người mắc bệnh cấp tính của đường tiêu hóa;

Người bị suy thận, trong đợt cấp của hạ huyết áp;

Người thiếu kali dai dẳng;

Người mắc bệnh sỏi đường mật;

Người có dấu hiệu của tắc ruột.

Không tắm muối Epsom nếu:

Những người không nên tắm muối đắng nếu mắc những bệnh như bệnh da truyền nhiễm, người bị huyết áp độ 3, người có cơ địa dị ứng

Lời Kết

Muối epsom vừa có hiệu quả làm đẹp tuyệt vời lại tự nhiên không độc hại mà giá thành cũng rất phải chăng. Chắc chắn muối epsom là một nguyên liệu mà bất kỳ chị em phụ nữ nào cũng cần chuẩn bị trong ngăn tủ làm đẹp của bản thân mình. Với bài viết này, chúng tôi mong rằng các bạn đã hiểu rõ công dụng của muối epsom là gì và các tác dụng của muối Epsom.

Xem Thêm : Giảm cân bằng nước sả

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận