Để nổi trên mặt nước đơn giản nhất cho người mới học bơi

Hoc cach noi tren mat nuoc la bai tap co ban ban can tap luyen

Tại sao người ta thì nổi còn tôi cứ xuống nước là chìm nghỉm?  Bạn yên tâm, cơ thể mình hoàn toàn có thể nổi được một cách tự nhiên, bất kỳ ai cũng vậy chỉ là bạn chưa biết cách làm cho cơ thể nổi lên trên mặt nước mà thôi. Dưới đây là Kỹ thuật nổi trên mặt nước cho người mới học bơi được Thể Thao Khỏe chia sẻ lại cho các bạn.

Học cách nổi trên mặt nước là bài tập cơ bản bạn cần tập luyện khi tham gia học bơi lội. Kỹ thuật thả nổi trên mặt nước khi học bơi cần thực hiện như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết cụ thể sau đây nhé !

1. Tìm hiểu nguyên lý nổi trên mặt nước.

Có lẽ nhiều người không biết rằng con người chúng ta có thể nổi tự nhiên trên mặt nước. Theo nguyên lý vật lý, tất cả mọi vật có mật độ cao hơn nước sẽ bị chìm trong nước. Cơ thể con người có chứa đến 70% là nước tức là có khoảng 2/3 nước. Tính ra mật độ cơ thể của bạn gần tương đương với mật độ nước do vậy toàn bộ cơ thể có thể nổi trên mặt nước. Đối với người có trọng lượng nhẹ, mật độ cơ ít sẽ dễ nổi trên nước hơn người khỏe mạnh, có mật độ cơ lớn. Tuy nhiên, khả năng nổi của mỗi người có thể thay đổi nhờ năng lực giữ hơi trong phổi tăng cao. Thực tế cơ thể con người gần giống như quả bóng. Nếu bạn bơm đầy hơi thì nó sẽ tự khắc nổi trên mặt nước. Vì thế, nếu bạn hít sâu cho căng lồng ngực rồi nín thở thì cơ thể sẽ thả nổi dễ dàng. Việc nín thở càng lâu thì cơ thể nổi lên càng lâu.

Tim hieu nguyen ly noi tren mat nuoc
Tìm hiểu nguyên lý nổi trên mặt nước

2. Kiểm tra khả năng nổi của bạn.

Mặc dù tất cả mọi người đều có khả năng thả nổi trên nước nhưng không phải ai cũng có thể làm được ngay trong lần đầu tập thử. Kiểm tra cơ thể có khả năng nổi tự nhiên hay không là việc làm cần thiết đối với bất kỳ ai đi học bơi. Nếu như bản thân bạn có thể thả nổi tự nhiên dễ dàng thì quá trình tập bơi sẽ diễn ra đơn giản và nhanh có kết quả. Ngược lại bản thân bạn còn lúng túng chưa thể thả nổi trên nước thì phải tập luyện cho thuần thục kỹ năng.

Theo HLV bơi lội, để kiểm tra khả năng nổi tự nhiên của mình, bạn cần thực hiện theo các bước như sau:

– Đầu tiên, bạn cần đeo kính bơi vừa vặn và đứng bên thành bể bơi.

– Hít sâu để oxy căng đầy lá phổi, rồi nín thở.

– Bước xuống nước, 2 tay bám lấy thành bể. Từ từ úp mặt xuống nước, co người và co 2 chân lại, 2 tay ôm lấy đầu gối giống như tư thế ngồi xổm trong khi vẫn nín thở.

– Khi phần lưng đã nổi trên mặt nước, bạn từ từ thả lỏng cơ bắp thư giãn để toàn bộ cơ thể dễ nổi hơn.

– Thực hành bài tập này thường xuyên để nắm vững cơ chế nổi cho cơ thể.

Lưu ý, khi thực hiện các bước kiểm tra này, bạn nên thả lỏng cơ bắp, không nên vùng vẫy tay chân sẽ khiến lượng oxy trong cơ thể bị thất thoát và khiến bạn bị chìm sâu dưới nước. Một tâm thế bình tĩnh kết hợp tinh thần thoải mái là bí quyết giúp bạn nổi lâu trên mặt nước.

tha long tren mat nuoc

3. Tập nổi trên mặt nước.

Sau khi kiểm tra khả năng nổi trên nước của mình, bạn sẽ bắt đầu tập luyện kỹ thuật này nhằm tạo tiền đề vững chắc trước khi bắt đầu học bơi lội. Theo giáo viên dạy bơi, kỹ thuật tập nổi trên mặt nước thực sự không quá phức tạp nếu bạn áp dụng đúng theo các bước như sau:

– Đầu tiên, khi mới bắt đầu tập luyện bạn hãy chọn vùng nước ngang thân nhằm đảm bảo an toàn, giảm cảm giác “sợ chết đuối”. Lúc này bạn vẫn nhớ đeo kính bơi để tránh nước tràn vào mắt nhé !

– Hít thở sâu rồi từ từ ngả người ra đằng sau cho đến khi mặt ngang tầm nước. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh, không nên hoảng loạn, vùng vẫy tay nhằm tránh nước tràn vào tai, mũi.

– Nhẹ nhàng ưỡn lưng lên cao để phần ngực nhô lên khỏi mặt nước, đồng thời 2 tay dang rộng sang 2 bên. Toàn bộ thân người thả lỏng, tuyệt đối không căng cứng cơ để khả năng thả nổi của cơ thể dễ dàng hơn.

– Khi cảm thấy cơ thể đang dần chìm, đừng hoang mang, hãy giơ tay qua đầu để trọng lực đỡ phần cơ thể không bị chìm xuống. Cố gắng giữ tâm lý bình tĩnh, sự hoang mang là một trong nguyên nhân khiến bạn không thể thả nổi được.

– Cố gắng giơ chân lên sát mặt nước để cơ thể tạo thành một đường thẳng.

– Cơ thể của bạn lúc này sẽ nổi trên mặt nước mà không cần cử động. Nếu chân chìm xuống, hãy đạp chân nhẹ là cơ thể sẽ tự nổi lên.

thietbibeboi ky thuat noi tren mat nuoc cho nguoi moi bat dau hoc boi
Tập nổi trên mặt nước

Trên đây là hướng dẫn kỹ thuật nổi ngửa trên mặt nước. Ngoài kỹ năng này, bạn nên học cách nổi sấp nhằm cân bằng cơ thể. Với kỹ thuật nổi sấp bạn có thể bám vào thành hồ hoặc dùng phao bơi để hỗ trợ tập luyện.

Nếu sử dụng thành hồ làm phương tiện hỗ trợ tập thả nổi sấp thì bạn cần thực hiện các bước như sau:

– Đứng thẳng dưới bể bơi và bám 2 tay vào thành hồ, hít thật sâu cho căng lồng ngực rồi nín thở, thực hiện động tác thả nổi.

– Vẫn tiếp tục nín thở, khi 2 chân đã nổi lên mặt nước, bạn từ từ bỏ 1 tay ra khỏi thành hồ.

– Tiếp tục thả cả 2 tay ra và kéo tay duỗi thẳng xuống dưới trong khi 2 chân đã thả nổi.

– Lúc này, toàn bộ thân người thả nổi trên mặt nước. Giữ tư thế này trong 3 giây, rồi tiếp tục lặp lại cho thành thục động tác.

Trong trường hợp tập thả nổi bằng phao bơi, bạn sẽ tập luyện theo cách như sau:

– Đứng hít thật sâu để nạp đầy oxy vào lồng ngực sau đó nín thở.

– Gập khuỷu tay lên ván bơi, để mặt úp xuống hồ nước.

– Sau đó, từ từ duỗi thẳng chân về đằng sau và thở chậm ra bằng mũi.

– Nâng 2 chân lên mặt nước từ từ để thả nổi.

– Sau đó, từ từ thả ra 1 tay ra khỏi ván bơi rồi tiếp tục thả tay còn lại để cả tay và chân thả nổi.

– Khi toàn bộ cơ thể nổi sấp trên mặt nước, hãy dùng ngón tay gõ theo nhịp trên trên ván bơi để thả lỏng cánh tay, tăng khả năng nổi cho toàn cơ thể.

4. Lời kết.

Bơi lội chỉ là sự kết hợp giữa khả năng nổi trên mặt nước kết hợp với động tác tay chân để cơ thể tiến về phía trước cuối cùng không thể thiếu kỹ thuật thở giúp chúng ta có thể bơi dài hơn, xa hơn, hy vọng bài viết trên có thể giúp ích được cho bạn. Chúc bạn thành công!

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận