Nguyên nhân gây mất ngủ và cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi

nguyen nhan mat ngu 2 1024x682 1

Xã hội hiện đại phát triển nhanh chóng thật sự là một con dao hai lưỡi. Đi cùng với các bước tiến hóa không tưởng về chất lượng đời sống thì kèm với đó chính là những hệ lụy khó lòng tránh khỏi. Đặc biệt, với lứa thanh niên đang là nguồn lao động chính cho sự phát triển ấy, tình trạng mất ngủ ở họ đang ngày càng gia tăng.

Khác xa với những gì chúng ta từng nghĩ rằng mất ngủ chỉ xảy ra với người lớn, tình trạng này đang càng “trẻ hóa” theo thời gian. Chính vì vậy, các cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi đang là điều mà rất nhiều người quan tâm tìm hiểu. Các cách trị mất ngủ cho người trẻ sau đây chính là điều mà bạn đang cần phải biết để áp dụng cũng như phòng tránh cho chính bản thân mình.

1. Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ tuổi

Khi nói về tình trạng mất ngủ ở người trẻ tuổi, PGS. TS Vũ Anh Nhị cho biết, người trẻ hiện nay đang chịu nhiều tác động từ xã hội, bao gồm cả nội và ngoại sinh. Các tác động đó có thể là áp lực học tập, công việc, các mối quan hệ tình cảm hoặc cũng có thể là chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt thiếu lành mạnh,… Không những vậy, việc người trẻ đang “nghiện” sử dụng công nghệ, dùng điện thoại hay thiết bị điện tử bất kỳ lúc nào rảnh trong ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến giấc ngủ của họ. Bên cạnh đó, môi trường sống ô nhiễm, thói quen lạm dụng rượu bia, chất kích thích,… không nằm ngoài những nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ.

Nguyên nhân gây mất ngủ
Nguyên nhân gây mất ngủ

Thêm vào đó, các tác động từ cuộc sống bên ngoài và quá trình trao đổi chất diễn ra liên tục trong cơ thể cũng đang làm tăng sinh quá mức kiểm soát một loạt những gốc tự do. “Chất độc” trong các gốc này sẽ làm tổn thương thành mạch máu, từ đó tạo điều kiện hình thành các mảng xơ vữa, những cục huyết khối gây áp lực động mạch, cản trở hoạt động vận chuyển oxy, dưỡng chất đến não. Do vậy, những rối loạn của cơ thể bắt đầu xảy ra mà cụ thể ở đây chính là mất ngủ khiến cho các cách trị mất ngủ cho người trẻ nếu không được áp dụng ngay sẽ gây ra những hậu quả khôn lường.

2. Những nguy hiểm về sức khỏe của việc mất ngủ ở người trẻ tuổi

Tình trạng này sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường nếu không biết cách trị mất ngủ cho người trẻ.

2.1. Nguy cơ bị tăng huyết áp

Khi giấc ngủ thường ngày bị gián đoạn sẽ dẫn đến căng thẳng thần kinh. Từ đó, cơ thể xảy ra những phản ứng ngược lại với sự căng thẳng này bằng các dấu hiệu như tăng nhịp tim, tăng huyết áp. Nếu tình trạng này kéo dài mà không áp dụng cách trị mất ngủ cho người trẻ, người bệnh có thể bị tăng huyết áp mãn tính.

2.2. Trầm cảm

Trầm cảm là một căn bệnh đang có xu hướng tăng nhanh và phức tạp ở người trẻ. Các bác sĩ tâm lý đã nhận định, một trong những nguyên nhân gây ra vấn đề này chính là mất ngủ.

Hình ảnh chụp cắt lớp của não bộ cho thấy, việc mất ngủ làm gia tăng bất thường các hoạt động cảm xúc nơi não bộ, từ đó làm rối loạn tâm thần. Nếu không áp dụng các cách trị mất ngủ cho người trẻ kịp thời sẽ có thể thay đổi chức năng của não. Việc này cực kỳ nguy hiểm, không thể bị coi thường.

2.3. Mất tập trung

Khi giấc ngủ bị gián đoạn, não bộ của bạn dành rất ít thời gian cho trạng thái có tên gọi là REM – giai đoạn ngủ sâu giấc nhất. Trạng thái này được các nhà khoa học cho rằng vô cùng cần thiết đối với sức khỏe con người vì nó giúp đầu óc được nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày dài căng thẳng. Nếu không thể đáp ứng đủ nhu cầu về “REM”, người trẻ sẽ bị chậm chạp, khó khăn khi hoạt động, đặc biệt là khi cần phải ghi nhớ điều gì đó.

Không những thế, người có được giấc ngủ REM thường cảm thấy hạnh phúc hơn, tích cực hơn và có nhận thức cuộc sống lành mạnh hơn. Vì vậy, nếu bị mất ngủ, bạn sẽ luôn ở trong trạng thái tràn ngập âu lo, căng thẳng và không cảm nhận được ý nghĩa của những việc mình đang làm.

2.4. Mắc nguy cơ tăng cân và bị ung thư

Khi ngủ, thực chất chỉ nó não bộ của bạn là đang được nghỉ ngơi. Các quá trình trao đổi chất quan trọng của cơ thể hầu hết sẽ xảy ra vào lúc này. Chính vì thế mà thiếu ngủ sẽ làm chậm đi quá trình ấy, gây ra việc lượng đường trong máu tăng cao, từ đó gia tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì.

Mất ngủ cũng khiến bạn tiệm cận với nguy cơ bị ung thư. Tại Anh Quốc đã thực hiện một cuộc nghiên cứu vào năm 2008 và cho thấy rằng, những phụ nữ ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao đột biến. Không những thế, thêm một nghiên cứu khác tại trường Y Harvard, ngủ ít hơn 6 tiếng một đêm làm tăng nguy cơ phát triển khối u đại trực tràng. Giải thích khoa học cho vấn đề kể trên, người ta khẳng định rằng hormone melatonin được sản xuất trong lúc ngủ có thể chống lại sự tăng trưởng của các tế bào khối u. Chính vì vậy, khi bạn thiếu ngủ và không kịp thời sử dụng các cách trị mất ngủ ở người trẻ tuổi, hormone này bị giảm đi một cách đáng báo động, gây ra những nguy hiểm khôn lường cho sức khỏe tổng thể.

3. Cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi

Bởi sự nguy hiểm của bệnh căn bệnh này mà những cách trị mất ngủ cho người trẻ cần phải được vận dụng ngay vào đời sống hàng ngày càng sớm càng tốt.

Cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi
Cách trị mất ngủ cho người trẻ tuổi

3.1. Sống khoa học, điều chỉnh thời gian biểu phù hợp

Với những người trẻ, thường họ sẽ có ít nền tảng bệnh lý hơn người lớn tuổi. Hơn 70% nguyên nhân chính gây ra mất ngủ là do những yếu tố chủ quan, xuất phát từ các thói quen không lành mạnh. Chính vì vậy, khi mắc bệnh, việc đầu tiên trong các cách trị mất ngủ cho người trẻ là phải điều chỉnh lại lối sống.

– Điều chỉnh sinh hoạt, tái thiết lập đồng hồ sinh học một cách khoa học bằng việc cố gắng ngủ trước 12h đêm, không cố gắng thức khuya vì công việc hay làm những việc không mấy cần thiết.

– Tuyệt đối không ăn no và uống nhiều nước trước khi đi ngủ.

– Điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ngủ một cách phù hợp, không quá lạnh hoặc quá nóng.

– Khi lên giường ngủ, tránh sử dụng các thiết bị điện tử.

3.2. Thư giãn các cơ và cả tâm lý

– Trước khi ngủ có thể vận động nhẹ nhàng với máy chạy bộ hoặc xe đạp tập thể thao để kích thích nghỉ ngơi các cơ và dễ đi vào giấc ngủ hơn cũng là một cách trị mất ngủ cho người trẻ.

– Nghe nhạc nhẹ nhàng, hoặc đọc sách để thư giãn tâm lý, tránh các cuộc cãi vã hoặc xem phim, chơi game có nội dung kích động hay quá cảm xúc.

– Có thể tắm bằng nước nóng trước khi đi ngủ để dễ dàng có một giấc sâu hơn.

– Ngâm chân hoặc massage chân bởi lẽ chân là nơi tập trung hầu hết các huyệt vị quan trọng của cơ thể. Làm lưu thông khí huyết tại bàn chân chính là một cách trị mất ngủ cho người trẻ vô cùng hữu hiệu.

3.3. Dùng thực phẩm hỗ trợ

Sử dụng mật ong, ăn nhiều các chất xơ, vitamin, các chất bổ trợ an thần cũng là một cách trị mất ngủ cho người trẻ đáng lưu ý. Bạn có thể pha một cốc mật ong ấm để sử dụng trước khi đi ngủ để nhanh chóng chìm vào giấc sâu, êm ái. Bên cạnh đó, trong đời sống hằng ngày, sử dụng các loại thành phần thực phẩm chữa bệnh mất ngủ như hạt sen, hoa cúc, lá vông nem, … cũng rất khó lợi cho sức khỏe tổng thể nói chung.

Lời kết

Với các cách trị mất ngủ cho người trẻ mà Thể Thao Khỏe vừa gợi ý, hy vọng bạn đã có thể bổ sung cho mình những kiến thức quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn. Không những thế, việc vận động thể thao rất quan trọng với người trẻ tuổi. Chính vì vậy, đừng bỏ qua các hoạt động rèn luyện sức khỏe lành mạnhđể góp phần tăng cao sự bền bỉ, dẻo dai và ngăn ngừa nguy cơ mắc phải bệnh tật.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận