Chạy bộ bị đau lưng nguyên nhân và cách khắc phục

cgay bo bi dau lung

Chạy bộ có tác dụng rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nếu đi bộ quá nhiều, cơ thể thường gặp phải tình trạng đau. Tại sao đi bộ nhiều bị đau lưng, bụng hay đầu gối? Bài viết sau Thể Thao Khỏe chia sẻ sẽ mang đến câu trả lời cho bạn.

Vấn đề chạy bộ bị đau lưng có thể xảy ra với không ít người, ảnh hưởng đến quá trình vận động cũng như chất lượng của buổi tập. Làm sao để khắc phục tình trạng này để vẫn có thể tiếp tục chạy bộ hàng ngày ?

Tại sao chạy bộ lại đau lưng?

Chạy bộ thường không gây đau lưng dưới. Tuy nhiên chuyển động lặp đi lặp lại có thể làm cho chấn thương lưng dưới trở nên tồi tệ hơn. Tình trạng đi bộ nhiều đau lưng dễ xảy ra khi gân và dây chằng quanh cột sống làm việc quá sức. Viêm khớp hoặc viêm dây thần kinh xung quanh cũng có thể gây đau ở khu vực này.

Nguyên nhân

Có lẽ không nhiều nguyên nhân khách quan khiến bạn bị đau lưng khi chạy bộ bởi bản thân việc đau diễn ra bên trong cơ thể của chính bạn.

Việc chạy bộ bị đau lưng do khách quan có thể được hiểu chẳng hạn do bạn mang vác quá nặng, khiến vùng lưng bị tổn thương trước đó nên khi vận động sẽ đau. Ngoài ra, tình trạng này có thể do quá trình khởi động không đúng, không khoa học khiến cho vùng lưng bị ảnh hưởng và bị đau sau khi chạy bộ. Thêm vào đó, việc bạn chạy bộ ở địa hình như thế nào cũng có thể ảnh hưởng đến lưng, nhất là cột sống. Có lẽ chẳng có vấn đề gì khi bạn chạy bộ ở địa hình bằng phẳng nhưng bạn lại chọn vùng gồ ghề, dốc lớn nên áp lực tạo ra dồn xuống vùng lưng nhiều hơn làm phát sinh các cơn đau. Bên cạnh đó là nhiều thói quen sinh hoạt hàng ngày như cách ngồi làm việc, ăn uống cũng ảnh hưởng đến vùng lưng.

Thực tế nguyên nhân chủ quan của việc chạy bộ bị đau lưng là việc chúng ta tìm hiểu sâu và kỹ hơn vấn đề, khu vực ảnh hưởng. Tại sao lại đau ở vùng lưng nếu không đến từ các yếu tố khách quan ở trên? Chắc chắn đây là một vấn đề sức khỏe đáng quan ngại bởi nó ảnh hưởng đến việc chạy bộ của bạn.

Người chạy bộ bị đau lưng có thể bị mắc một số bệnh lý không hẳn đến từ vùng lưng mà có thể vùng khác. Tất nhiên nếu bạn mắc các chứng bệnh vùng lưng liên quan đến cơ, xương, cột sống, đĩa đệm thì rất dễ bị đau khi vận động. Theo các nghiên cứu, đau lưng trong quá trình chạy bộ còn có liên quan đến một số tình trạng sức khỏe phổ biến như:

– Căng cơ và bong gân.

Hoạt động thể chất quá mức có thể khiến cơ và dây chằng ở lưng dưới của bạn bị kéo căng quá mức hoặc bị rách. Điều này có thể dẫn đến đau, cứng và thậm chí co thắt cơ ảnh hưởng đến vùng lưng làm bạn bị đau. Chạy bộ bị đau lưng là biểu hiện cho tình trạng này. Bạn nên hạn chế hoạt động thể chất trong một vài ngày, từ từ bắt đầu tập thể dục trở lại sau 2 đến 3 tuần hoặc chườm đá trong 48 đến 72 giờ đầu, sau đó chuyển sang chườm nóng sẽ giảm bớt cơn đau. Ngoài ra cần tránh các hoạt động xoay lưng hoặc nâng vật nặng trong 6 tuần sau khi cơn đau bắt đầu.

– Thoái hóa hoặc thoát vị đĩa đệm.

Khi có tuổi, các đĩa đệm cột sống của bạn có thể bị hao mòn, hoạt động không còn trơn tru nữa, dẫn đến bệnh thoái hóa đĩa đệm. Bởi vì các đĩa đệm ở lưng của bạn chịu tác động của các hoạt động như chạy sẽ gây đau nếu bị áp lực quá mức. Khi bị thoái hóa vùng đĩa đệm hoặc thoát vị sẽ gây ra chứng đau thắt lưng. Bạn cần để gặp bác sĩ, thực hiện việc chụp chiếu để đánh giá tình hình, mức độ tổn thương ở vùng thắt lưng và có hướng xử lý kịp thời.

– Bệnh lý rễ dây thần kinh.

Đây là tình trạng thường gặp ở người lớn tuổi. Tình trạng này gây ra bởi sự chèn ép, viêm hoặc tổn thương đối với rễ thần kinh tại cột sống. Khi thực hiện việc chạy bộ sẽ tạo ra áp lực lên rễ thần kinh dẫn đến đau, tê hoặc cảm giác ngứa ran di chuyển hoặc lan tỏa ra các khu vực khác của cơ thể khiến người mắc phải rất khó chịu, đau đớn. Bệnh lý rễ dây thần kinh có thể xảy ra khi hẹp ống sống hoặc thoát vị đĩa đệm hoặc vỡ đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh. Về cơ bản, vấn đề liên quan đến rễ dây thần kinh thường khó chẩn đoán và điều trị bởi nó liên quan đến nhiều vùng khác nữa.

Ngoài ra, có thể còn nhiều bệnh lý khác nữa bên trong cơ thể tác động trực tiếp hoặc gián tiếp đến vùng thắt lưng khiến bạn bị đau. Không chỉ có việc chạy bộ mà thực hiện các hoạt động sống cơ bản nhưng mang vác đồ vật, nằm, cúi… cũng bị đau.

Cách xử lý tình trạng chạy bộ bị đau lưng

Để phòng ngừa đau lưng nói chung, bạn hãy giữ cho các cơ vùng lưng vận động thường xuyên. Trong khi đi bộ, hãy tập cơ bụng bằng cách kéo 2 bên rốn về phía cột sống của bạn. Nó giống như thể bạn đang cố gắng làm phẳng bụng. Tránh việc cúi lưng quá nhiều. Đặc biệt là khi bạn đi bộ nhanh hoặc lên dốc. Thay vào đó, giữ cho cột sống của bạn thẳng và hơi nghiêng toàn bộ về phía trước. 

Một bài tập kéo ngắn cũng có thể ngăn ngừa đau lưng bằng cách điều chỉnh lại tư thế của bạn. Bạn thậm chí có thể làm điều đó trong khi đi bộ. Bạn chỉ cần khoanh tay ở cổ tay trước thắt lưng. Sau đó giơ hai cánh tay như thể bạn đang kéo áo lên trên đầu. 

chạy bộ là bài tập sử dụng nhiều nhóm cơ và khớp trên cơ thể. Vì vậy nếu tập luyện không đúng cách, việc bị đau là khó tránh khỏi. Bạn cần có sự hiểu biết tại sao đi bộ nhiều bị đau chân hay những bộ phận khác.

Lời kết

Trên đây là những điều dành cho người chạy bộ bị đau lưng mà bạn có thể tham khảo và chú ý để vừa tiếp tục chạy bộ vừa bảo vệ được sức khỏe bản thân. Chúc bạn luôn có những buổi tập đạt hiệu quả tốt nhất.

Xem thêm: Chạy bộ bao nhiêu phút để giảm cân

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận