Hướng dẫn bơi chó đúng cách cho người mới

boi cho la gi

Bơi chó là kiểu bơi với tư thế úp người và đạp chân có phần tương tự như bơi sải, bơi ếch. Tuy nhiên khi bơi chó người bơi sẽ đưa hai tay về phía trước ngực rồi đẩy nước ra phía sau song song phần bụng. Động tác này nhìn giống cách bơi của các chú chó trong nước vì vậy nó được gọi với cái tên bơi chó.

Vậy bơi chó đơn giản như thế nào? Trong bài viết này Thể Thao Khỏe sẽ chia sẻ cho bạn hiểu rõ bơi chó là gì, lợi ích và cách bơi chó đúng cách. Các bạn hãy cùng tham khảo nhé !

1. Bơi chó là gì?

Bơi chó là kiểu bơi úp người, chân đạp giống như bơi sải và bơi ếch. Để thực hiện kỹ thuật bơi chó, bạn cần đưa hai tay về phía trước rồi đẩy nước ra đằng sau song song với phần bụng và các ngón tay có thể khép mở tự nhiên. Các động tác này sẽ lặp lại liên tục giống như chú chó đang bơi.

Theo các chuyên gia thể dục, bơi chó là kiểu bơi bản năng mà bất kỳ ai được thả xuống nước đều có thể tập luyện được. Bơi chó dễ hơn các kiểu bơi còn lại bởi kiểu bơi này không đòi hỏi kỹ thuật phức tạp. Cách thực hiện động tác bơi chó đơn giản là hoạt động cả tay lẫn chân cùng lúc một cách liên tục.

Do kỹ thuật đơn giản nên bơi chó rất thích hợp với người mới học, nhất là các bạn nhỏ. Ngoài ra, bơi chó cũng hợp với người lớn tuổi có hệ xương khớp không còn linh hoạt, khó thực hiện các kiểu bơi cần vung tay luân phiên trên không.

2. Hướng dẫn cách bơi chó cho người mới tập bơi

Mặc dù là kiểu bơi đơn giản nhưng vẫn có những kỹ thuật bơi chó bắt buộc người tập phải tuân thủ. Sau đây là một số quy tắc bơi chó cho người mới học bơi:

Tư thế cơ thể khi bơi chó

Có thể thấy kỹ thuật bơi chó khá giống với bơi ếch và bơi sải. Tuy nhiên, động tác bơi chó đơn giản và dễ thực hiện hơn hai kiểu bơi còn lại. Cách bơi cho người mới tập sẽ gồm các tư thế cơ thể như sau:

Bước 1: Người bơi điều khiển cơ thể nằm nổi và đầu nhô khỏi mặt nước. Nếu không dùng tư thế này, các bạn có thể chọn cách đầu chìm xuống nước như khi bơi ếch.

Bước 2: Mở rộng hai tay dang về phía trước và lòng bàn tay úp xuống đáy bể.

Bước 3: Ở tư thế duỗi thẳng mu bàn chân, thực hiện đập chân nhịp nhàng nhằm tạo lực nổi và giúp đẩy cơ thể về phía trước.

Bước 4: Thực hiện quạt tay liên tục theo hướng chuyển động tròn nhằm tạo lực đẩy và giữ cân bằng cho cơ thể.

Có thể thấy kỹ thuật bơi chó không quá phức tạp và khó thực hiện. Đây là kiểu bơi theo bản năng và rất phù hợp cho trẻ nhỏ tập bơi. Bạn có thể cho em bé từ sơ sinh đến 18 tháng tập bơi chó, đây là giai đoạn tốt nhất để trẻ học bơi và không sợ nước.

Cách điều chỉnh nhịp thở khi bơi chó

Cũng giống như các kiểu bơi khác, điều chỉnh nhịp thở đúng sẽ giúp người bơi chó ít tiêu hao năng lượng và bơi tốt hơn. Hãy tập hít thở trên cạn thành thạo trước khi tập điều chỉnh hơi thở trong nước. Hít thở đúng cách bơi cho người mới tập như sau:

Bước 1: Người tập đứng trên thành bể, khởi động toàn thân và tập hít thở trên cạn.

Bước 2: Sau khi đã thành thạo động tác hít thở trên cạn, người bơi có thể chuyển xuống tập trong nước. Mặc dù có động tác tương tự bơi ếch nhưng khi bơi chó người tập không cần phải ngửa đầu lấy hơi. Trong khi bơi chó, người bơi sẽ giữ khuôn mặt trên mặt nước và hít thở nhịp nhàng như khi trên cạn.

Cách hít thở khi bơi chó không yêu cầu kỹ thuật cao mà dựa vào bản năng người bơi. Vì thế nên khi bơi người tập chỉ cần tập trung giữ sự bình tĩnh và điều chỉnh hơi thở nhẹ nhàng. Hơi thở ổn định sẽ giúp tốc độ bơi nhanh hơn và giữ được sức bơi lâu hơn.

3. Lợi ích của kiểu bơi chó.

Mặc dù bơi chó khá đơn giản nhưng nó mang lại rất nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe người tập luyện. Trước khi tập bơi chó, bạn hãy tìm hiểu các lợi ích cụ thể của kiểu bơi này để có thêm động lực tập luyện cho mình nhé ! Bơi chó có những tác dụng như sau:

– Giúp hệ xương khớp chắc khỏe.

Bơi lội là hoạt động thể thao chịu tác động thấp, có tác dụng giảm áp lực lên các xương khớp nhờ sự tiếp xúc dưới nước. Thường xuyên tham gia hoạt động bơi lội, trong đó có bơi chó sẽ giúp xương khớp của bạn giảm đau nhức, hạn chế đau lưng, phòng ngừa các bệnh liên quan đến xương khớp như: thấp khớp, đau cột sống, thoái hoá cột sống, đau dây thần kinh tọa…

– Tăng hệ hô hấp.

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, bơi lội có tác dụng cải thiện chức năng của lá phổi, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp như hen suyễn, ho lao cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, bơi thường xuyên còn giúp hệ tim mạch hoạt động tốt hơn, phòng ngừa tình trạng hụt hơi, khó thở đối với người lớn tuổi.

– Giúp giảm cân hiệu quả.

Ngoài những lợi ích trên, bơi lội còn có tác dụng đốt cháy lượng calo rất lớn, giúp bạn giảm cân nhanh chóng. Trung bình 10 phút bơi dưới nước sẽ giúp bạn đốt cháy khoảng 60 calo. Việc áp dụng chế độ ăn uống khoa học và bơi chó sẽ giúp bạn giảm cân nặng khá tốt.

– Giúp giảm Stress cực tốt.

Theo các thống kê thì có tới hơn 75% người tham gia bơi lội cho rằng những áp lực và căng thẳng mà họ gặp phải trong công việc, cuộc sống hàng ngày đã giảm đi rất nhiều sau khi bỏ ra 30 phút bơi lội mỗi ngày. Ngoài ra, bơi lội còn giúp các bạn nâng cao chất lượng cuộc sống như: bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sâu hơn; tâm lý ổn định và không bị cáu gắt hay mệt mỏi.

– Hạn chế các rủi ro tai nạn dưới nước.

Lợi ích tuyệt vời của bơi lội chính là phòng ngừa tình trạng đuối nước. Như bạn đã biết, Việt Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc, lại hay xảy ra lũ lụt, thiên tai. Tập bơi chó đơn giản nhưng có tác dụng phòng ngừa tai nạn đuối nước rất tốt. Bởi vậy, các phụ huynh nên cho con em mình đi học bơi để các em có thể tự bảo vệ tính mạng cho bản thân hiệu quả.

4. Một số chú ý khi học cách bơi chó

Đối với người lần đầu tập bơi, bạn nên sử dụng một chiếc phao bơi nâng dưới nách để tránh tình trạng các cơ bị co giãn.

Hãy dùng vây bơi loại ngắn để tạo lực đạp nước mạnh hơn.

Ở giai đoạn đầu khi chưa giữ được đầu luôn nâng trên mặt nước, bạn nên dùng ống thở để hỗ trợ hô hấp.

Sử dụng kính bơi để bảo vệ mắt và có tầm nhìn tốt hơn khi bơi.

Lưu ý, trước khi tập bơi không nên ăn quá no. Bạn có thể sử dụng các loại thức ăn nhẹ, giàu năng lượng để bổ sung thể lực.

5. Lời kết.

Bài viết trên đây của Thể Thao Khỏe đã cung cấp thông tin về kỹ thuật bơi chó cho người mới bắt đầu. Bạn hãy áp dụng để có một sức khỏe tốt và bảo vệ bản thân khỏi đuối nước nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận