Cách tính điểm bóng rổ và quy định thời gian thi đấu chuẩn xác nhất

cac loi trong bong ro 1024x576 1

Bạn đam mê và xem nhiều môn bóng rổ nhưng chưa hiểu cách tính điểm bóng rổ của trọng tài như thế nào? Bài viết sau đây sẽ giúp các bản hiểu luật bóng rổ như thế nào.

Bóng rổ là bộ môn thể thao được đông đảo mọi người yêu thích bởi nó thể hiện tính đồng đội rất cao. Cũng giống như các môn bóng khác, bóng rổ có những quy định riêng về cách tính điểm để tìm ra đội chiến thắng. 

Cách tính điểm bóng rổ chuẩn xác.

Trong luật thi đấu bóng rổ, bóng được tính điểm khi trái bóng sống lọt vào trong rổ của đối phương theo hướng từ phía trên xuống. Theo quy định mới nhất của Luật bóng rổ Việt Nam, bóng của đội tấn công ném vào rổ của đội đối thủ sẽ được tính điểm như sau:

1. Cách tính điểm cho cú ném thường.

Cú ném thường trong bóng rổ là cú ném được thực hiện ở bên trong đường ba điểm của đối thủ trước khi thả bóng. Khi cầu thủ thực hiện cú ném rổ này thành công sẽ được 2 điểm. Vị trí đường ba điểm này nằm cách 23 feet 9 inch so với vị trí trung tâm của đường vạch cuối sân dưới rổ mỗi đội. 

Cách tính điểm cho cú ném thường
Cách tính điểm cho cú ném thường

2. Cách tính điểm bóng rổ với cú ném phạt.

Khi thi đấu, tùy vào từng lỗi phạm phải đội bóng sẽ được hưởng ném phạt khác nhau. Nếu cầu thủ ném bóng bị phạm lỗi thì đội bóng sẽ được hưởng từ 2-3 lần ném phạt. Với các tình huống phạm lỗi nhưng chưa dẫn tới quả ném phạt thì sẽ được tích lũy cho đến khi đủ số lần sẽ được ném phạt “1 và 1”. Khi cầu thủ ném phạt thành công quả thứ nhất thì sẽ được tiếp tục ném quả thứ 2. Ngược lại, nếu cầu thủ ném trượt quả đầu tiên thì bóng sẽ được trả về sân đấu. 

Theo luật bóng rổ, mỗi quả ném phạt thành công thì cầu thủ sẽ giành được 1 điểm. Trên thực tế tại các giải thi đấu bóng rổ chuyên nghiệp, các cầu thủ luôn hạn chế không để xảy ra các lỗi bởi đối phương luôn tận dụng mọi cơ hội để ghi điểm tuyệt đối.

Trong trường hợp cầu thủ vô tình đẩy bóng vào rổ của chính đội mình thì đội đối phương sẽ được 2 điểm. Đối với trường hợp cầu thủ cố tình ném bóng vào rổ của đội mình thì sẽ bị coi là phạm luật, bóng sẽ không được tính. Ngoài ra, trong trận đấu mà cầu thủ vô tình ném bóng vào rổ từ phía dưới cũng sẽ tính là phạm luật.

3. Cách tính điểm cho cú ném xa.

Bất kỳ cú ném rổ nào được thực hiện từ bên ngoài đường ba điểm của đối thủ đều mang về 3 điểm cho đội ném rổ thành công. Cầu thủ ném rổ có thể đứng trên hoặc bước qua vạch ba điểm sau khi thả bóng. Hãy cố gắng để ít nhất 1 chân trên sàn ngoài đường ba điểm trước khi ném.

Thời gian thi đấu bóng rổ.

Theo quy định của các giải đấu bóng rổ chuyên nghiệp trên thế giới và ở Việt Nam thì mỗi trận đấu sẽ kéo dài 40 phút và chia thành 4 hiệp. Mỗi hiệp sẽ kéo dài 10 phút. Thời gian nghỉ giữa hiệp 1 với hiệp 2, hiệp 3 với hiệp 4 là 2 phút. Thời gian nghỉ giữa hiệp 2 với hiệp 3 là 10 phút.

Tuy nhiên, trong thực tế mỗi trận bóng rổ rất hiếm khi dừng ngay sau 40 phút thi đấu. Nếu bạn là người đam mê bóng rổ và thường xuyên theo dõi các chương trình thi đấu bóng rổ thì sẽ thấy nhiều trận bóng kéo dài 2 tiếng đồng hồ. Nguyên nhân kéo dài này thường do các tình huống phạm lỗi, các sự cố không mong muốn trên sân khiến trận đấu bị gián đoạn.

Ngoài ra, thời gian thi đấu bóng rổ của mỗi giải cũng khác nhau. Ví dụ:

– Trong giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), thời gian của 1 hiệp chính là 12 phút và hiệp phụ là 5 phút.

– Tại giải bóng rổ trung học thì mỗi hiệp chính là 8 phút, hiệp phụ là 4 phút và thời gian nghỉ giữa hiệp 2 và hiệp 3 là 10 phút.

Lời kết

Trên đây là cách tính điểm bóng rổ và các quy định về thời gian thi đấu được chia sẻ bởi Thể Thao Khỏe. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ môn bóng rổ.

Xem thêm: trụ bóng rổ

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận