Cần lưu ý gì khi tập gym buổi trưa? Tập gym buổi trưa có tốt không

tập gym vào buổi trưa

Vì đẹp mà các bạn làm việc văn phòng hoặc các bạn chỉ rảnh thời gian buổi trưa, đặc biệt là giới nữ chọn cách đến các phòng gym để tập luyện cho cơ thể khỏe đẹp, săn chắc. Thế nhưng, các huấn luyện viên lại cho rằng, nên thận trọng vậy có nên tập gym vào buổi trưa không?

Đối với những bạn đang làm công việc văn phòng hoặc làm việc theo ca thì sắp xếp thời gian để tập Gym buổi sáng hay buổi chiều là điều không hề đơn giản. Bởi vì vậy, có nhiều người trong số này đã suy nghĩ đến phương án tập Gym vào buổi trưa, tranh thủ thời gian nghỉ để rèn luyện sức khỏe, vóc dáng cho mình. Tuy nhiên, do thời gian buổi trưa trùng với bữa ăn của hầu hết mọi người chúng ta nên, tập Gym buổi trưa có tốt không là câu hỏi được nhiều người băn khoăn. Vậy theo bạn, đâu là câu trả lời chính xác nhất cho vấn đề tập Gym vào buổi trưa này?

Tập Gym buổi trưa có tốt không?

Theo các HLV thể hình, nếu có điều kiện thì bạn nên tập Gym vào buổi sáng hoặc buổi chiều tối nhằm nâng cao hiệu quả tập luyện, nhanh chóng đạt được mục tiêu tập Gym của mình. Tuy nhiên, nếu bạn quá hạn hẹp về thời gian thì có thể tranh thủ tập Gym buổi trưa, đây cũng được coi là thời điểm tập Gym tốt giúp bạn cải thiện sức khỏe cho bản thân. Thực tế, có rất nhiều ý kiến trái chiều về vấn đề tập Gym buổi trưa. Theo Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Phú, trưởng khoa Y học TDTT, Bệnh viện Thể Thao Việt Nam thì tập Gym buổi trưa đối với số đông người Việt Nam là không phù hợp, bởi tại thời điểm này cơ thể chỉ sẵn sàng cho việc nghỉ ngơi. Nhưng đối với nhiều người ở các nước phát triển, họ thường tranh thủ tập Gym buổi trưa và đã đạt được những hiệu quả nhất định. Điều đó chứng tỏ tập Gym buổi trưa hoàn toàn không gây hại gì nếu bạn hình thành thói quen tập luyện thường xuyên và tập đúng phương pháp.

Theo một nghiên cứu khoa học tại Đại học Leeds Metropolitan (Anh), những người có thói quen tập Gym buổi trưa thường có hiệu suất làm việc cao hơn đồng nghiệp và ít bệnh tật hơn. Số liệu của nghiên cứu cho thấy, các bài tập Gym được tập luyện vào buổi trưa tại công sở sẽ gia tăng hiệu quả tập luyện lên đến 15%. Khi tập Gym vào buổi trưa, cơ thể của bạn sẽ tăng cường khả năng trao đổi chất tốt hơn, giúp cải thiện vóc dáng, tăng sự hứng khởi khi làm việc, tránh buồn ngủ vào buổi chiều, tạo niềm vui và sự lạc quan cho bản thân,… Như vậy, đối với các bạn nhân viên văn phòng không có thời gian tập Gym vào buổi sáng hay chiều tối thì có thể tận dụng 30-45 phút buổi trưa để thực hiện các bài tập Gym nâng cao sức khỏe.

Cần lưu ý gì tập Gym buổi trưa?

Có thể nói, tập Gym buổi trưa cũng mang lại nhiều lợi ích về mặt sức khỏe và tinh thần cho các Gymer. Tuy nhiên, để tham gia tập Gym vào thời gian này thì bạn cần phải lưu ý khá nhiều điều, nhất là vấn đề ăn uống. Cụ thể, theo các HLV thì bạn cần lưu ý những điều cơ bản sau đây khi tập Gym vào buổi trưa:

1. Thay đổi chế độ ăn.

Nếu như bình thường bạn duy trì 3 bữa ăn chính gồm sáng, trưa, tối thì khi tập Gym buổi trưa, bạn nên thực hiện chế độ ăn như sau: sáng là bữa chính, trưa là bữa phụ và tối là bữa ăn thêm, đồng thời có thêm các bữa phụ nhỏ trong ngày. Bữa ăn chính (bữa sáng) nên cách thời gian bắt đầu tập Gym khoảng 4 tiếng. Theo chế độ ăn này, khi tập Gym buổi trưa, bạn không nên ăn nhiều đồ ăn, tránh tình trạng bị đầy bụng và gây cảm giác khó chịu khi tập luyện.

Theo các chuyên gia, để nâng cao hiệu quả tập Gym buổi trưa, bạn nên có một bữa ăn nhẹ trước khi tập khoảng 30 đến 60 phút. Bữa ăn phụ này có thể là một củ khoai lang luộc cùng 1 cốc sữa tươi; một chén cháo yến mạch với hoa quả; hay chút trái cây, rau xanh vừa đủ để cung cấp năng lượng cho cơ thể tập luyện. Các chuyên gia cho rằng, bạn không được nhịn ăn trước khi tập Gym hay ăn quá ít sẽ khiến cơ thể không đủ năng lượng để thực hiện các bài tập thể hình. Tùy theo mục tiêu tập Gym của mình, bạn có thể bổ sung thêm một số thực phẩm sau khi tập Gym khoảng 15 phút để cung cấp thêm năng lượng cho buổi chiều làm việc hiệu quả.

2. Không nhịn ăn hay ăn quá no.

Khi tập Gym vào buổi trưa, rất nhiều bạn mắc phải sai lầm là tập Gym ngay sau ăn trưa. Theo chuyên gia sức khỏe, tập Gym khi bụng quá no sẽ gây sức ép lên vùng bụng khiến bạn cảm thấy mệt mỏi khi tập và không nâng cao được hiệu quả tập luyện tốt nhất. Ngoài ra, còn có một số trường hợp bỏ bữa trưa và bắt đầu tập Gym. Điều này không hề tốt cho sức khỏe và cũng không đem lại hiệu quả tập luyện, đồng thời có thể khiến bạn bị tụt huyết áp, bị ngất, suy nhược cơ thể do thiếu năng lượng.

3. Thực hiện các bài tập vừa sức.

Mỗi người sẽ có một tình trạng sức khỏe khác nhau, một khả năng vận động cơ thể khác nhau. Bởi thế, khi tham gia tập Gym buổi trưa, bạn hãy lựa chọn cho mình những bài tập Gym phù hợp, xây dựng lịch tập Gym cụ thể sao cho tất cả các nhóm cơ đều được tập luyện và có thời gian nghỉ ngơi, phục hồi hợp lý. Khác với thời điểm tập Gym buổi sáng hay buổi chiều tối, khi tập Gym buổi trưa bạn nên lựa chọn những bài tập nhẹ nhàng, vừa sức, tránh tập nặng khiến cơ bắp mệt mỏi và ảnh hưởng đến hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

Lời kết.

Như vậy, tập Gym buổi trưa cũng là một trong những sự lựa chọn giúp bạn rèn luyện sức khỏe và có thể hoàn thành mục tiêu tập luyện của mình. Nếu bạn là người có quỹ thời gian eo hẹp thì hoàn toàn có thể tập Gym vào buổi trưa theo những hướng dẫn ở bài viết này của chúng tôi nhé ! Xin cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi bài viết này của chúng tôi ! Xin chào và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết tiếp theo !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận