Tập Yoga có tác dụng gì đối với sức khỏe mà bạn nên biết

tập yoga ở nhà

Yoga là phương pháp tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được chân giá trị hạnh phúc. Yoga là phương pháp tập luyện đòi hỏi sự kết hợp cao độ của tinh thần và thể xác tại cùng một thời điểm. Dựa trên nguyên tắc kiểm soát hơi thở và giữ cơ thể ở nguyên một tư thế, qua đó làm chủ và điều khiển được sự dẻo dai của cơ thể, nâng cao trí tuệ, sức khỏe và tìm được chân giá trị hạnh phúc. Vậy tập yoga có tác dụng gì đối với sức khỏe.

Nếu đã tìm hiểu về yoga hẳn bạn sẽ quan tâm xem tập yoga có tác dụng gì. Đây là một bộ môn tập luyện có xuất phát từ Ấn Độ với những động tác tập luyện chậm rãi và nhẹ nhàng. Có thể nói, tác dụng của việc tập yoga là vô số và có lẽ đến nay chúng ta vẫn chưa thể khám phá hết.

1. Tập yoga giúp cơ thể tăng sức bền bỉ

Yoga là một bộ môn tập luyện chậm rãi và đòi hỏi phải có sự kiên trì. Việc tập yoga được đánh giá dựa trên việc bạn tập một tư thế được bao lâu chứ không phải tập được nhiều tư thế hay không. Chính điều này giúp cơ thể tăng cường sức bền và làm cho cơ bắp trở nên dẻo dai hơn. Đặc biệt, tập yoga không mất sức quá nhiều. Do vậy, tất cả mọi người đều có thể nhận được những tác dụng của tập yoga. So với những bộ môn rèn luyện sức khỏe khác, bạn cần ít thời gian để làm quen hơn. Có một điều chắc chắn là sau khi tập yoga được một thời gian, cơ thể bạn sẽ trở nên dẻo dai và sức chịu đựng cũng cao hơn.

2. Yoga giúp tinh thần thoải mái hơn

Có nhiều người đặt câu hỏi tập yoga có tác dụng gì đối với sức khỏe tinh thần. Thực tế thì bởi tính chậm rãi, nhẹ nhàng và yêu cầu sự tập trung cao, yoga sẽ giúp tinh thần chúng ta thư thái hơn. Một nghiên cứu gần đây còn cho thấy, yoga có tác dụng rất tốt đối với những người bị trầm cảm. Việc tập yoga thường xuyên giúp chúng ta hạn chế được các suy nghĩ hỗn loạn và tiêu cực, thư giãn hệ thần kinh và giảm căng thẳng bởi những vấn đề trong công việc và cuộc sống.

 Yoga giúp tinh thần thoải mái hơn
Yoga giúp tinh thần thoải mái hơn

3. Yoga giúp cải thiện vóc dáng

Tác dụng của yoga đối với sức khỏe còn bao gồm việc chúng giúp mọi người cải thiện vóc dáng. Dù là muốn tăng cân hay giảm cân, hoặc muốn có thể hình cân đối hơn, yoga đều có thể giúp chúng ta đạt được mục tiêu, miễn là biết cách tập luyện đúng và đủ. Không thiếu các minh chứng trong thực tế đã chứng minh cho mọi người thấy rõ yoga có tác dụng gì đối với vóc dáng. Do vậy, nếu muốn có một cơ thể cân đối, săn chắc, bạn đừng ngại ngần lựa chọn bộ môn này.

4. Yoga giúp ngăn ngừa bệnh tật, giảm đau mỏi cơ và xương khớp

Một tác dụng của việc tập yoga khác cũng khiến mọi người trở nên yêu mến bộ môn này hơn đó là ngăn ngừa và giảm đau do bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về xương khớp. Các bài tập yoga thường không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn làm hệ thống miễn dịch hoạt động mạnh mẽ và bền bỉ hơn. Do đó, sức đề kháng của chúng ta đối với các tác nhân gây bệnh cũng tăng lên. Ngoài ra, với những ai thường xuyên nhức mỏi hoặc gặp các bệnh về viêm xương khớp, yoga sẽ giúp cải thiện tình trạng bệnh theo hướng tốt lên, đồng thời giảm đau hiệu quả.

5. Yoga làm đẹp da và chậm quá trình lão hóa

Tập yoga có tác dụng gì với làn da? Câu trả lời là chúng giúp da đẹp hơn, mịn màng hơn và hạn chế nếp nhăn, làm chậm quá trình lão hóa. Khi tập yoga, cơ thể được tăng cường khả năng đào thải độc tố một cách tự nhiên, nhờ đó da trở nên mịn màng và không có mụn. Bên cạnh đó, tác dụng của tập yoga còn biểu hiện ở việc chúng giúp làm da trở nên căng mịn, săn chắc, giảm thiểu nếp nhăn. Việc có một tinh thần thư thái nhờ tập yoga cũng sẽ giúp bạn trở nên trẻ trung, yêu đời và rạng rỡ hơn.

6. Yoga cải thiện sức khỏe tổng thể

Hầu hết các bài tập yoga tốt cho sức khỏe và có đa tác dụng. Nếu tập yoga thường xuyên, bạn sẽ có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, hệ tuần hoàn hoạt động tốt hơn, đặc biệt là cải thiện nhịp tim và lưu thông máu. Ngoài ra, nếu bạn chưa biết tập yoga có tác dụng gì với hệ hô hấp thì cũng là một thiếu sót lớn bởi khi tập các tư thế, chúng ta cần kết hợp với việc hít thở đúng cách. Chính điều đó sẽ điều hòa hệ hô hấp và cải thiện sức khỏe của lá phổi. Một số bài tập yoga khác còn có tác dụng tích cực đối với chức năng sinh lý và cơ quan sinh sản, đặc biệt là đối với nữ giới. Có thể nói, yoga có tác dụng toàn diện đối với sức khỏe chung của cơ thể.

7. Yoga làm tăng sự linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng

Các động tác yoga thường đòi hỏi sự khéo léo của cơ thể. Do vậy, tác dụng của yoga đối với sức khỏe còn biểu hiện ở việc chúng làm tăng sự linh hoạt và khả năng giữ thăng bằng của cơ thể. Chúng ta thường thấy có những người tập được những động tác yoga rất khó và giữ thăng bằng cực tốt. Tất cả những điều này là nhờ vào việc duy trì tập luyện yoga đều đặn. Đương nhiên, khi toàn bộ cơ thể bao gồm xương khớp và cơ bắp trở nên linh hoạt, chúng ta sẽ có lợi thế hơn trong các hoạt động thường ngày.

Lời kết

Rất nhiều lợi ích của Yoga đã được chứng minh bởi hàng triệu người luyện tập trên toàn thế giới. Người thành đạt, giàu có ở đỉnh cao của xã hội tìm đến Yoga để cân bằng và gìn giữ lối sống lành mạnh. Người gặp nhiều stress và các vấn đề về sức khỏe tìm đến Yoga để được thanh lọc cả cơ thể và tâm hồn. Người béo, người gầy, người ốm yếu, đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ tìm đến Yoga để luyện tập cho mình một hình thể khỏe mạnh, dẻo dai và tâm hồn thư thái, trí tuệ anh minh.

Tìm hiểu thêm: thảm tập yoga

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận