Chạy bền có tác dụng gì và có giảm được cân không?

shutterstock 283852199

Chạy bền là một trong những hình thức chạy bộ cơ bản, phù hợp với nhiều đối tượng và có tác dụng giúp nâng cao sức khỏe, rèn luyện thể chất khá hiệu quả. Thực tế, hình thức chạy bền này được tập luyện rất phổ biến, thu hút được nhiều người yêu thích và tham gia rèn luyện thường xuyên, đặc biệt là các bạn trẻ.

Tác dụng của .chạy bền là gì và chạy bền có giúp giảm cân không là hai thắc mắc được rất nhiều người đặt ra khi có dự định tham gia hình thức chạy bộ này. Hãy cùng Thể Thao Khỏe tìm hiểu tác dụng của chạy bên như thế nào.

Tác dụng của chạy bền.

Theo các chuyên gia thể dục, chạy bền là một hình thức chạy bộ mang đến rất nhiều tác dụng và lợi ích cho sức khỏe cũng như tinh thần của người tập luyện. Dưới đây là tác dụng cụ thể của chạy bền đã được chúng tôi tổng hợp lại từ chia sẻ của các huấn luyện viên thể dục lẫn những người thường xuyên chạy bền:

1. Giúp nâng cao sức khỏe.

Quá trình vận động khi chạy bền sẽ giúp các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt hơn và nhờ đó, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể; tăng hệ miễn dịch; hệ trao đổi chất, bài tiết đều khỏe mạnh hơn,… Người thường xuyên tham gia chạy bền sẽ luôn cảm thấy tràn đầy sức sống, luôn khỏe mạnh và ít bị ốm vặt. Đặc biệt, chạy bền sẽ giúp người tập tăng sức bền cực tốt, để giúp bạn bền bỉ hơn trong mọi hoạt động hay công việc thường ngày. Đây là những lợi ích cơ bản của chạy bền mà hầu như khi tham gia rèn luyện hình thức chạy này ai cũng đều đạt được.

2. Chạy bền giúp giảm cân.

Nhiều người suy nghĩ rằng, chúng ta phải chạy bộ nước rút hay chạy bộ leo cầu thang với tốc độ cao thì mới có thể hỗ trợ giảm cân được. Tuy nhiên, chạy bền đường dài có tác dụng đốt cháy được nhiều calo hơn bất cứ hình thức chạy bộ nào. Việc duy trì chạy bền thường xuyên sẽ giúp cơ thể tiêu hao được lượng calo đáng kể, giúp đánh tan mỡ thừa và hỗ trợ quá trình giảm cân rất hiệu quả. Tham gia chạy bền thường xuyên sẽ giúp bạn sở hữu cho mình vóc dáng đẹp, cơ thể thon gọn và săn chắc tự nhiên.

3. Giúp xương khớp chắc khỏe.

Bài tập chạy bền có tác dụng giúp hệ xương khớp khỏe mạnh, dẻo dai hơn nhờ khả năng thúc đẩy lớp nhờn ở phần đầu các khớp xương sản sinh ra nhiều hơn. Việc vận động cơ thể thường xuyên bằng cách tập chạy bền sẽ giúp hệ xương khớp của bạn phát triển tốt hơn, xương dày và to hơn, chắc khỏe hơn. Các bác sĩ chuyên khoe cho rằng, những người thường xuyên chạy bền sẽ hạn chế được tình trạng thoái hóa xương khớp, hạn chế bị giòn xương và đồng thời tránh được các tai nạn xương khớp khi về già.

chạy bộ giảm cân
chạy bộ giảm cân

4. Chạy bền tốt cho hệ tim mạch.

Các hoạt động chạy bền diễn ra đều đặn và bền bỉ sẽ có tác dụng lên hệ tim mạch, giúp máu lưu thông tốt hơn, nhịp tim hoạt động ổn định hơn và giúp bạn có một trái tim khỏe. Tham gia chạy bền sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được các bệnh như nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, suy tim và các bệnh quan đến tim mạch,…

5. Chạy bền giúp ngủ ngon hơn.

Một nghiên cứu của các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, tham gia chạy bền thường xuyên sẽ giúp bạn cải thiện giấc ngủ rất tốt so với người không vận động hoặc lười vận động. Những người thường xuyên chạy bền thường dễ ngủ, có giấc ngủ ngon và sâu hơn giấc hơn so với người không chạy bộ. Đặc biệt, người chạy bền luôn cảm thấy thoải mái và sảng khoái mỗi sáng sau khi thức dậy.

6. Chạy bền giúp tăng trí nhớ.

Theo phân tích của một số nghiên cứu gần đây người ta cho biết, người tham gia chạy bền thường xuyên sẽ tăng cường trí nhớ lên đến 16% ngay sau khi tập thể dục. Sự vận động của cơ thể trong quá trình chạy bền sẽ kích thích não bộ hoạt động chăm chỉ hơn và tạo ra nhiều nơ-ron thần kinh ghi nhớ dữ liệu. Do đó, chạy bền có tác dụng cải thiện trí nhớ và phát triển não bộ rất tốt. Đối với những người làm công việc trí óc căng thẳng hay người phải ghi nhớ nhiều dữ liệu trong ngày thì nên dành tối thiểu 30 phút chạy bền mỗi ngày để nâng cao hiệu quả học tập và làm việc tốt nhất.

7. Chạy bền giúp giải tỏa stress.

Các chuyên gia sức khỏe cho biết, chạy bền có thể giải tỏa được căng thẳng, stress và có thể điều trị được các triệu chứng của bệnh trầm cảm rất hiệu quả. Theo số liệu nghiên cứu, những người tham gia chạy bền trong 30 phút có thể giảm được nguy cơ trầm cảm ngắn hạn rất lớn và giúp tinh thần luôn vui vẻ, hạnh phúc. Nguyên nhân chạy bền có thể khiến cảm xúc của bạn tốt hơn, xua ta đi những nỗi lo và cảm xúc tiêu cực là bởi vì khi chạy bền, cơ thể của chúng ta sẽ sản sinh ra hormon endorphins và endocannabinoids. Đây là 2 loại hormon “vui vẻ”, tạo cảm giác phấn chấn, lạc quan và yêu đời cho con người. Chuyên gia sức khỏe cho biết thêm, nếu bạn chạy bền càng lâu thì tâm trạng của bạn càng nhanh chóng được cải thiện do lượng hormon “vui vẻ” sản sinh ra càng nhiều. Bởi vậy, nếu bạn là người thường xuyên bị áp lực về cuộc sống, cảm thấy căng thẳng và mệt mỏi thì hãy tham gia chạy bền thường xuyên nhé !

8. Giúp giảm nguy cơ bị ung thư.

Ung thư là căn bệnh nan y và là một trong những nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất trên thế giới. Ở một số nghiên cứu khoa học, người ta cho rằng chạy bền có tác dụng to lớn trong việc phòng ngừa căn bệnh ung thư. Nó giúp làm giảm tỷ lệ mắc ung thư từ 10 đến 20%, tùy vào loại ung thư cụ thể. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người chạy bền ít nhất 30 phút mỗi ngày sẽ giúp làm giảm 50% khả năng phát triển của một số loại ung thư như ung thư phổi, ung thư gan,…

9. Chạy bền giúp kéo dài tuổi thọ.

Một nghiên cứu khác được khảo sát trên cả người chạy bền và không chạy bền cho kết quả là nhóm người chạy bền có tuổi thọ cao hơn nhiều so với người không chạy bộ. Nghiên cứu này đều được thực hiện cho những người ở độ tuổi 50, được tiến hành quan sát trong 21 năm và sau 19 năm họ đã thấy tỉ lệ số người chạy bền chết vì tuổi già là 15%, tỷ lệ này đối với người không chạy bộ là 34%. Điều này cho thấy chạy bền giúp kéo dài tuổi thọ rất hiệu quả.

10. Chạy bền giúp cải thiện thính giác.

Tác dụng cuối cùng của chạy bền mà chúng tôi muốn bạn biết đó là nó giúp cải thiện thính giác rất hiệu quả. Các chuyên gia sức khỏe phân tích, khi chạy bộ lượng máu lưu thông trong toàn bộ cơ thể tăng lên, do đó lượng máu cung cấp đến tai cũng nhiều hơn, hỗ trợ thính giác của bạn được khỏe mạnh hơn. Ngoài ra, khi chạy bền với tốc độ đều đặn, màng nhĩ của bạn rung đều đặn, giúp hoạt động tốt hơn, tăng khả năng thu âm ở cả tần số cao lẫn tần số thấp.

Lời kết.

Thể Thao Khỏe đã chia sẻ cho bạn các tác dụng của chạy bền được chúng tôi tổng hợp lại từ các huấn luyện viên thể dục có kinh nghiệm lâu năm lẫn những người chạy bền thường xuyên. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn sẽ bắt đầu yêu thích chạy bền và tham gia tập luyện thường xuyên hơn.

Tìm hiểu thêm : máy chạy bộ

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận