khám phá 9 Phương pháp để bạn tập gym hiệu quả nhất

NhungchuytapGymAnhtieubieu

Tập gym đúng cách không chỉ đơn giản là đến phòng gym thực hiện các bài tập, mà còn phải nắm rõ những kiến thức xung quanh việc tập luyện để đạt hiệu quả tốt nhất.

Hãy cùng Thể Thao khỏe Tham khảo ngay 9 phương pháp tập gym hiệu quả sau trở thành một người tập gym chuyên nghiệp bạn nhé!

1. Xác định mục đích tập Gym.

Khi mới bắt đầu tham gia tập Gym, mỗi người chúng ta sẽ có một mục đích tập luyện khác nhau cần đạt tới, ví dụ như phát triển cơ bắp; giúp giảm cân; tập Gym tăng cân; giúp nâng cao sức khỏe; tập Gym tăng chiều cao; cải thiện vóc dáng; giải tỏa stress hay để cải thiện làn da,… Theo chia sẻ của các HLV thể hình, ở mỗi mục đích tập Gym khác nhau, chúng ta sẽ có cách tập Gym khác nhau và làm sao để có thể sớm đạt được mục tiêu của mình. Do đó, để tập Gym đạt được hiệu quả tốt nhất thì điều đầu tiên bạn cần làm đó là xác định mục đích tập Gym của mình là gì? Xác định được mục đích tập Gym sẽ giúp bạn lên được cho mình kế hoạch phù hợp và nhanh chóng gặt hái được thành quả.

2. Đề ra mục tiêu tập rõ ràng.

Các HLV thể hình cho biết, nếu bạn chỉ tập Gym theo cảm xúc, theo tâm trạng mà không có một kế hoạch và mục tiêu cụ thể thì bạn rất khó tập luyện thành công. Phương pháp tập Gym cho tất cả mọi người đó là hãy đề ra mục tiêu tập Gym của mình thật rõ ràng. Nếu như bạn đang muốn tập Gym giảm cân thì bạn hãy đề ra mục tiêu bạn muốn giảm bao nhiêu kg, khi nào thì đạt được kết quả đó, trong 1 tháng bạn sẽ giảm được bao nhiêu kg,… Nếu bạn muốn tập Gym để phát triển cơ bắp thì bạn muốn nhóm cơ nào phát triển nở nang nhất, nhóm cơ nào săn chắc nhất, thời gian bao lâu thì đạt kết quả đó,… Dựa theo mục đích tập Gym đã có sẵn, bạn sẽ viết ra mục tiêu tập Gym của mình thật cụ thể và chi tiết. Các HLV cho biết thêm, nếu mục tiêu của bạn được định hình càng chi tiết thì bạn càng dễ dàng đề ra cách thức tập Gym chi tiết, nắm rõ mình cần làm gì sau đó để đạt được mục tiêu mong muốn. Ngoài ra, với một mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ có thêm nhiều động lực và sự quyết tâm để tập Gym, cố gắng theo đuổi mục tiêu đã đề ra.

3. Lên lịch tập Gym khoa học.

Theo các chuyên gia thể hình, một trong những phương pháp tập Gym hiệu quả cho người mới đó là lên được lịch tập Gym đầy đủ và khoa học. Lịch tập Gym khoa học cần được phân chia thời gian tập luyện và nghỉ ngơi hợp lý để có thể đạt được mục tiêu tập Gym đã đề ra trước đó. Tùy theo khả năng tập luyện của mỗi người, bạn có thể tập Gym theo lịch tập 3 buổi/tuần, 4 buổi/tuần, 5 buổi/tuần hoặc 6 buổi/tuần. Đối với người mới tập Gym, các chuyên gia khuyên bạn nên bắt đầu từ 3-4 buổi/tuần sau đó dần tăng thời gian tập luyện của mình lên.

Trong lịch tập Gym bạn cần phân chia các buổi tập sao cho các nhóm cơ được tập luyện đầy đủ trong 1 tuần và mỗi nhóm cơ được nghỉ ngơi từ 48 đến 72 tiếng sau khi tập xong. Sau khi đã lên được lịch tập Gym khoa học, bạn sẽ bắt đầu tìm chọn các bài tập Gym cho từng nhóm cơ tương ứng trong từng buổi tập. Với một lịch tập Gym chuẩn và chi tiết từng nhóm cơ đến từng bài tập cụ thể cho từng ngày, các bạn sẽ dễ dàng tập luyện và nhanh chóng đạt được mục tiêu mong muốn của mình.

4. Lựa chọn thời điểm tập Gym.

Các HLV thể hình cho rằng, chọn thời điểm tập Gym phù hợp cũng là một phương pháp tập Gym mà họ thường chia sẻ cho các học viên của mình. Thời điểm tập Gym lý tưởng sẽ giúp bạn thực hiện các bài tập Gym dễ dàng và nhanh chóng thấy sự thay đổi tích cực nhờ các bài tập đó. Không những vậy, việc lựa chọn thời gian tập Gym phù hợp sẽ tạo cảm hứng, sự phấn khởi cho bạn trong quá trình tập luyện. Các chuyên gia phân tích, có hai thời điểm tốt để bạn tham gia tập Gym là buổi sáng và buổi chiều tối. Bạn có thể lựa chọn một trong hai thời gian này để bắt đầu buổi tập Gym của mình.

5. Khởi động trước khi tập Gym.

Nhiều bạn khi tập gym thường bỏ qua hoặc hời hợt với các bài tập khởi động. Tuy nhiên, các động tác khởi động lại vô cùng quan trọng và ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả tập luyện của bạn.

Khởi động là bước quan trọng và rất cần thiết khi bạn tham gia bất kỳ hoạt động thể thao nào. Dù là gym hay bất cứ bộ môn vận động nào khác.

Khởi động trước khi tập sẽ giúp làm giãn cơ và giảm tình trạng đau nhức, hạn chế chấn thương khi tham gia tập gym.

Có rất nhiều hình thức khởi động vừa làm nóng người, vừa giãn cơ giúp ngăn ngừa chấn thương. Hãy chọn các biện pháp khởi động cơ bản nhất như nhảy dây hoặc chạy tại chỗ khoảng 10-15 phút trước khi tập các bài tập chính.

luon khoi dong truoc khi tap gym
Khởi động trước khi tập gym

Nói tóm lại, khởi động trước khi tập là vô cùng quan trọng và là một trong những phương pháp tập thể hình tối quan trọng bạn không thể bỏ qua. Do vậy, hãy khởi động đầy đủ trước khi tập bạn nhé!

6. Hít thở đúng cách khi tập Gym.

Một trong những khó khăn khi tập luyện của các gymer đó là việc tập luyện đúng cách. Bởi không phải ai cũng có thể thở đúng cách, đặc biệt là những người mới tập.

Hít thở là một trong các yếu tố quyết định hiệu quả của luyện tập thể hình. Đây cũng được coi là một trong những phương pháp tập gym hiệu quả nhất.

Các hít thở đúng đó là hãy thử hít vào bằng mũi và thở ra qua miệng của bạn. Khi hít bạn phải mím môi. Việc thở ra bằng miệng sẽ thải lượng carbonic nhiều hơn, giúp cơ bắp phục hồi nhanh chóng.

Quá trình này sinh năng lượng giúp bạn thực hiện việc kéo, đỡ vật nặng về phía cơ thể. Sau đó khi bạn muốn nâng, muốn đẩy sức nặng của tạ ra khỏi cơ thể bạn thở ra từ từ, quá trình thở ra này nhằm giải phóng năng lượng.

7. Đa dạng các bài tập Gym.

Khi tham gia vào bộ môn tập Gym các bạn sẽ thấy có rất nhiều bài tập cho một nhóm cơ cụ thể. Phương pháp tập Gym hiệu quả nhất là bạn cần đa dạng các bài tập trong lịch tập Gym của mình. Việc đa dạng các bài tập Gym sẽ giúp cơ bắp cảm nhận được những điều mới mẻ, thúc đẩy cơ bắp phát triển to khỏe và mạnh mẽ hơn. Cùng với phương pháp đa dạng các bài tập Gym, bạn cũng cần gia tăng tốc độ và cường độ tập luyện của các bài tập theo thời gian để nâng cao hiệu quả tập Gym tốt nhất.

8. Duy trì tập Gym thường xuyên.

Nếu bạn muốn đạt được mục tiêu tập Gym thì việc duy trì tập luyện thường xuyên là điều tất yếu. Các HLV thể hình cho biết, nếu bạn có áp dụng các phương pháp tập Gym cao siêu, cực kỳ hiệu quả ra sao nhưng lại không duy trì tập luyện đều đặn, thường xuyên thì mọi thứ đều vô nghĩa. Do đó, khi bắt đầu tham gia tập Gym các bạn hãy xác định và quyết tâm, kiên trì tập luyện theo đúng kế hoạch đã đề ra nhé !

9. Cần uống nước đầy đủ.

Nước uống đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe con người và nó cực kỳ quan trọng đối với người tập Gym. Uống nước đầy đủ sẽ giúp cơ bắp khỏe mạnh, tránh tình trạng cơ bắp bị teo nhỏ do thiếu nước. Theo học viện Y khoa Thể thao Mỹ, các vận động viên tập Gym nên uống 500ml nước trước khi tập luyện 1-2 tiếng và trong khi tập luyện cần bổ sung 350ml nước sau 15-20 phút tập luyện, sau một tiếng phải bổ sung được 1 lít nước cho cơ thể. Cách uống nước hiệu quả là bạn nên uống từ từ từng ngụm nhỏ giúp cơ thể hấp thu nước tốt nhất.

10. Có chế độ ăn uống hợp lý.

Phương pháp tập Gym hiệu quả không chỉ phụ thuộc vào các bài tập Gym được tập luyện đúng cách mà nó còn phụ thuộc vào chế độ ăn của các Gymer. Tùy theo mục đích tập Gym khác nhau, bạn sẽ xây dựng chế độ ăn sao cho phù hợp nhất. Chế độ ăn của người tập Gym chuẩn là nên có hàm lượng chất đạm và rau xanh, củ quả dồi dào; đồng thời hạn chế các đồ ăn nhiều tinh bột, các đồ ăn nhiều dầu mỡ, chất béo từ động vật,…

Lời kết.

Trên đây là 9 phương pháp tập gym hiệu quả nhất mà chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích nhất cho bạn đọc. Chúc bạn đọc sẽ có những phút giây làm đẹp và tập luyện hiệu quả.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận