Cách phát cầu lông đúng luật cho người mới tập chơi

cach tinh diem mon cau long 2

Bài viết hôm nay Thể Thao Khỏe sẽ hướng dẫn cho những người mới chơi một số kỹ thuật cơ bản trong động tác phát cầu. Phát cầu là kỹ thuật quan trọng không thể thiếu khi tiếp cận bộ môn này, phát cầu đúng kỹ thuật sẽ giúp cho bạn phát huy được khả năng của bạn, từ đó môn thể thao này sẽ đem đến nhiều lợi ích trong cuộc sống của bạn.

Cầu lông là một môn thể thao ngày càng trở nên phổ biến và là sự lựa chọn hoàn hảo cho những người yêu thích thể thao. Nhưng trước khi chơi cầu lông, chúng ta cũng cần biết những kỹ năng cơ bản để có thể chơi tốt và không gặp những sự cố ngoài ý muốn. 

Phát cầu có thể chia thành 2 loại chính

Phát cầu thuận tay và phát cầu trái tay. Nếu dựa vào vòng cung đường bay của cầu lại có thể chia thành: phát cầu cao sâu, phát cầu thấp gần lưới; phát cầu lao nhanh; phát cầu cao nhanh

Phát cầu lông đúng cách
Phát cầu lông đúng cách

1. Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu.

Cách phát cầu lông cao sâu sẽ sử dụng tay thuận để thực hiện động tác kỹ thuật. Cách giao cầu lông này tạo ra điểm rơi của trái cầu ở phía sau lưng của đối thủ. Nếu phát cầu càng sát về giới hạn cuối sân thì càng tạo điều kiện khiến đối thủ để lộ khoảng sân trống, làm cho đối thủ rơi vào thế bị động và bạn có thể dồn ép đối thủ. Cách phát cầu lông thuận tay cao sâu này được thực hiện như sau:

– Bạn bắt đầu với tư thế chân trái lên trước, hướng mũi bàn chân trái về phía lưới, chân phải để phía sau sao cho mũi bàn chân phải hướng xoay về bên phải. Khoảng cách giữa hai chân mở rộng bằng vai và trọng tâm dồn đều lên hai chân. Tư thế người đứng thẳng tự nhiên, thả lỏng và hướng đổ người về phía trước.

– Tay phải cầm vượt cầu lông và nâng vượt lên khi chuẩn bị phát cầu, đồng thời đầu gối hơi khuỵu xuống. Tay trái cầm quả cầu bằng ngón tay cái và ngón tay trỏ để cầu ở vị trí ngang thắt lưng.

– Sau đó, thân người hơi chuyển về bên phải, vai trái hướng về phía lưới và trọng tâm cơ thể chuyển sang chân phải. Tay phải hơi nâng cao lên, tay trái cầm cầu lên ngang ngực.

– Khi cánh tay phải từ dưới vung vợt lên trên thì thân người từ bên phải quay về phía lưới và tay trái bắt đầu thả cầu. Lúc này, cổ tay cố gắng duỗi ra, ngón tay nắm chặt vợt, cầu tiếp xúc vuông góc với mặt vợt để phát cầu.

– Sau khi phát cầu thành công, tay cầm vợt sẽ đi theo quán tính hướng về phía bên trái, bạn nhanh chóng thu vợt về trước ngực và chạy đến vị trí trung tâm sân sẵn sàng đánh trả pha cầu của đối phương.

2. Cách phát cầu lông trái tay thấp gần.

Cách phát cầu lông trái tay thấp gần này được sử dụng rất phổ biến trong môn cầu lông và nó có độ uy hiếp cao hơn cho đối thủ so với cách phát cầu cao sâu. Đặc biệt, kỹ thuật phát cầu này tạo sự bất ngờ và khiến cho đối phương trở tay không kịp. Trên thực tế, kỹ thuật phát cầu lông thấp gần bạn có thể sử dụng thuận tay hoặc trái tay. Trong bài viết này, Thiên Trường sẽ hướng dẫn cách phát cầu lông trái tay thấp gần bao gồm các bước sau:

– Bạn chuẩn bị bằng cách đứng phía sau đường phát cầu gần khoảng 10-50cm, gần đường trung tâm. Mặt hướng về phía lưới, hai bàn chân đứng theo tư thế trước sau, chân nào đứng trước đều được.

– Thực hiện động tác giơ vợt lên bằng cách dồn trọng tâm cơ thể vào chân trước, thân người hơi lao về phía trước, khuỷu tay phải co lại, tay phải cầm vợt và đưa vợt ngang ra ở vị trí khoảng ngang thắt lưng. Mặt vợt lúc này ở dưới cạnh bên trái, ngón cái và ngón trỏ của tay trái giữ chắc 2-3 lông vũ của quả cầu sao cho đế cầu hướng xuống dưới.

– Để thân cầu đối diện thẳng với mặt vợt, cẳng tay và cổ tay để ngang ra trước làm cho cầu bay đường vòng cung hơn mép trên của lưới và rơi xuống ở khu vực gần đường phát cầu gần.

3. Cách phát cầu lông nhanh.

Cách phát cầu lông nhanh thường được sử dụng để tạo ra nhưng tình thế đột biến trong giao cầu. Trong thi đấu cầu lông, kỹ thuật giao cầu này được sử dụng trong cả đánh đôi lẫn đánh đơn. Đặc điểm của quả phát cầu này là sẽ đi theo một góc thẳng, căng ngang lưới. Cách giao cầu lông nhanh cũng được thực hiện các kỹ thuật như giao cầu ngắn, nhưng bạn cần sử dụng sức mạnh ở cẳng tay và cổ tay mạnh mẽ hơn nhằm thay đổi lực đột ngột nhằm giúp quả cầu đi nhanh, ngang qua mặt lưới. Theo cách phát cầu này, bạn có thể ghi điểm trực tiếp hoặc có một pha trả cầu dễ dàng nhằm dứt điểm khi đối phương không có sự chuẩn bị trước. Khi thực hiện cách phát cầu lông này, bạn phải đảm bảo quả cầu được tiếp xúc ở vị trí dưới thắt lưng.

Luật phát cầu lông đúng cách.

Phát cầu lông tuy là kỹ thuật đơn giản và dễ thực hiện nhưng khá nhiều người khi mới chơi thường mắc lỗi, phạm luật khi phát cầu. Để tăng cơ hội ghi điểm khi chơi cầu lông thì ngoài việc thực hiện cách phát cầu lông đúng cách theo hướng dẫn ở trên, bạn cần nắm rõ luật phát cầu lông cụ thể như sau:

– Người phát cầu và người nhận cầu phải đứng trong phạm vi ô phát cầu đối diện chéo nhau, tuyệt đối không được chạm đường biên của các ô phát cầu này.

– Khi cả hai bên phát cầu và nhận cầu đều sẵn sàng cho quả phát cầu thì không bên nào được gây trì hoãn bất hợp lệ.

– Một phần của cả bàn chân người phát cầu và người nhận cầu phải tiếp xúc với mặt sân tại một vị trí cố định trong quá trình bắt đầu phát cầu cho đến khi quả cầu được đánh đi.

– Trong tất cả các cách phát cầu lông thì quả cầu phải ở dưới thắt lưng của người phát cầu tại thời điểm mặt vợt của người phát cầu đánh đi. Vị trí thắt lưng được xác định là đường xung quanh cơ thể ngang với phần xương sườn dưới cùng của người phát cầu.

– Tại thời điểm phát cầu lông, thân vợt của người phát cầu phải hướng xuống dưới. Vợt cầu lông của người phát cầu phải chuyển động liên tục về phía trước từ lúc bắt đầu phát cầu cho đến khi quả cầu được đánh đi.

– Đường bay của quả cầu hướng lên từ vợt của người phát cầu đi lên trên qua lưới và nó sẽ rơi vào ô của người nhận cầu, tức là ở khoảng trong các đường giới hạn ô phát cầu.

Lời kết.

Trên đây là hướng dẫn các cách phát cầu cơ bản cho những người mới tập chơi cầu lông. Phát cầu là một kĩ thuật vô cùng quan trọng trong môn cầu lông bởi vì chất lượng của phát cầu xấu hay tốt đều tác động trực tiếp đến việc giành quyền chủ động hay bị động, từ đó dẫn tới thắng được điểm hay mất điểm và mất đi quyền phát cầu. Ngoài ra, thực hiện động tác đúng kỹ thuật  còn giúp chúng ta hạn chế những chấn thương không mong muốn trong quá trình luyện tập cũng như trong thi đấu.

Vì vậy, nếu phát cầu tốt người chơi sẽ có lợi thế ăn điểm, đặc biệt với cú phát cầu ăn điểm trực tiếp. Người chơi cần vận dụng linh hoạt những kỹ thuật phát cầu trên để đạt được thành tích tốt nhất. Và nếu muốn đạt được kết quả tốt nhất, các bạn đừng quên tập luyện hằng ngày với các bài tập từ cơ bản đến nâng cao nhé.

Tham khảo thêm trụ cầu lông

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận