Cross Training là gì? Lợi ích của nó trong tập thể thao thế nào?

youcoach cross training 1f3a300

Bạn đã từng nghe đến thuật ngữ Cross-training. Vậy bạn có biết Cross-training là gì? Có những điều gì cần biết về Cross-training? Hãy cùng Thể Thao Khỏe tìm hiểu điều này nhé.

Cross Training là gì, lợi ích của nó ra sao và cách áp dụng như nào chuẩn khi tham gia tập luyện các bộ môn thể dục, nhất là chạy bộ chưa? Trong bài viết hôm nay, Thể Thao Khỏe xin chia sẻ với bạn những thông tin hay xung quanh Cross Training đã được chúng tôi tham khảo lại từ các chuyên gia.

Cross-training là gì?

Cross Training (tập luyện chéo) là thuật ngữ chỉ thực hiện 1 số bài tập khác nhau nhằm bổ trợ cho hình thức tập luyện chính và có luên quan đến hình thức tập luyện chính, nó rất cần thiết cho các vận động viên chuyên nghiệp cũng như là không chuyên. Nó giúp cho bạn có thể duy trì được thể lực cao khi tập luyện lâu dài.

Chế độ tập Cross Training đòi hỏi phải có yếu tố vận động hiếu khí – Aerobic, tức là khi tập luyện thì tim của bạn phải có thời gian hoạt động đạt được ngưỡng hiếu khí thì đó mới gọi là tập Cross Training. Ngoài ra, các bài tập dùng để tập luyện bổ trợ chéo Cross Training phải có đặc điểm tương đồng với bài tập chính. Chẳng hạn, các bài tập đạp xe, bơi lội sẽ phù hợp để bổ trợ cho chạy bộ. Tuy nhiên, những bài tập hay bộ môn như đá bóng, bóng chuyền hay chơi cầu lông, Tennis sẽ không phù hợp là Cross Training cho chạy bộ. Tập Gym cũng giúp làm tăng nhịp tim nhưng nó thiên về dạng tập sức mạnh hơn là một dạng tập Cross Training.

Cross Training (tập luyện chéo)
Cross Training (tập luyện chéo)

Lý do bạn nên tập Cross Training là gì?

Hình thức tập luyện bổ trợ chéo – Cross Training là một trong những phương pháp được nhiều vận động viên thể dục áp dụng, đặc biệt là vận động viên điền kinh. Thực tế, bất kỳ người tập luyện chuyên hay không chuyên đều có thể tập luyện được hình thức Cross Training. 

Ngăn ngừa được các chấn thương.

Các bài tập của chế độ Cross Training sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, cân bằng được các nhóm cơ và hạn chế được những chấn thương xảy ra do cơ bắp chỉ tập trung một hoạt động vận động duy nhất. Chẳng hạn, các bài tập bổ trợ như bơi lội, trượt tuyết, đạp xe là những bài tập tuyệt vời để cơ thể bạn nghỉ ngơi sau khi kết thúc quá trình chạy bộ đường dài.

Giúp tăng khả năng giảm cân.

Cross Training có tác dụng giúp cơ thể bạn giữ được vóc dáng cân đối. Sự kết hợp giữa bài tập luyện chính với bài tập bổ trợ chéo sẽ giúp cơ thể đốt cháy được lượng calo khá lớn, giúp hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả, đem lại vóc dáng cân đối và khỏe đẹp nhất cho người tập luyện.

Giúp cơ thể phục hồi nhanh chóng.

Các dạng bài tập bổ trợ chéo Cross Training có tác dụng phục hồi các nhóm cơ bắp, giúp chúng có thời gian nghỉ ngơi, sửa chữa và phát triển tốt nhất sau quá trình tập luyện vất vả. Phương pháp tập luyện chéo giúp các nhóm cơ còn lại được tập luyện và hệ tim mạch được cải thiện tốt hơn trong khi nhóm cơ bắp vừa tập luyện sẽ được nghỉ ngơi. Mối quan hệ bổ trợ sẽ giúp cơ thể nhanh chóng được phục hồi sau khi tập luyện nặng. Để cơ thể phục hồi nhanh, bạn nên chọn lựa hoạt động Cross Training có tác động thấp và thực hiện nó ở mức độ dễ đến trung bình.

Lời Kết

Vậy là bạn đã biết Cross Training là gì rồi, đây là 1 hình thức tập bổ trợ cho chạy bộ nói chung hay các hình thức tập chính nói riêng. Nó giúp bạn duy trì thể lực, giảm nguy cơ chấn thương mà không làm ảnh hưởng đến hình thức tập luyện của bạn.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận