Những thực phẩm giàu kẽm nhất trong tự nhiên bạn cần bổ sung

chat kem la gi

Những loại thực phẩm giàu kẽm là thứ bạn rất nên bổ sung vào bữa ăn thường ngày. Dù chỉ chiếm một hàm lượng nhỏ nhưng chúng đóng nhiều vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Cùng Thể Thao Khỏe Tìm hiểu kẽm có trong những món nào nhé.

Thực phẩm giàu kẽm đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống và sức khỏe con người, nhưng rất nhiều người lại coi thường hoặc không để tâm tới vì chưa hiểu rõ hết tầm quan trọng của loại khoáng chất này.

Những lợi ích hàng đầu của kẽm đối với cơ thể

Mặc dù cơ thể chúng ta chỉ cần 1 lượng rất nhỏ dưỡng chất này, nhưng nó lại cực kì cần thiết. Có thể liệt kê một số tác dụng quan trọng của kẽm như:

  • Duy trì khứu giác hoạt động tốt.
  • Xây dựng 1 hệ miễn dịch khỏe mạnh chống lại bệnh tật.
  • Kích hoạt các enzyme và hình thành DNA.
  • Làm đẹp da và khỏe tóc.
  • Theo nhiều nghiên cứu y học, kẽm cũng giúp thúc đẩy quá trình sản xuất testosterone ở nam giới, tăng cường sức mạnh cho tinh binh.
  • Tham gia sản xuất estrogen và progesterone ở phụ nữ.
  • Làm giảm đi các triệu chứng PMS (tiền kinh nguyệt) ở phụ nữ cũng như tăng cường sức khỏe cho em bé.
  • Cân bằng nội tiết tố và hỗ trợ sức khỏe sinh sản.
  • Kẽm cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, ngăn ngừa phát triển nhiều bệnh nghiêm trọng, bao gồm cả ung thư.
  • Tăng cường sức khỏe của mắt: Kẽm là chất cần thiết để chuyển hóa vitamin A thành dạng hoạt động của nó để duy trì sức khỏe thị lực.
  • Kích thích chữa lành vết thương: Kẽm có tác dụng điều trị nhiễm trùng và làm lành da.
  • Tham gia phân hủy carbohydrate từ thực phẩm để tạo thành năng lượng cho cơ thể.
  • Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thiếu kẽm sẽ gây ra rất nhiều vấn đề sức khỏe như tiêu chảy, bất lực, chậm phát triển, chán ăn, rụng tóc, mắt và da dễ bị tổn thương, suy giảm hệ miễn dịch.

Cách tốt nhất để bổ sung kẽm cho cơ thể cũng như ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt là bổ sung các loại thức ăn giàu kẽm từ thiên nhiên ngay dưới đây vào chế độ ăn uống hàng ngày nhé!

Thực phẩm giàu kẽm nhất trong tự nhiên

Theo nghiên cứu, 90% lượng kẽm trong cơ thể tập trung ở xương và cơ bắp. Ngoài sử dụng các dụng cụ thể thao. Bạn hãy chú ý để bổ sung lượng phù hợp nhé, không nên quá nhiều cũng như quá ít. Ăn gì bổ sung kẽm?

1. Ngũ cốc

Ngũ cốc
Ngũ cốc

Các loại ngũ cốc ở dạng cám hay nguyên hạt đều chứa rất nhiều kẽm bên trong, giúp bổ sung kẽm cho cơ thể. Tuy nhiên, bên trong ngũ cốc cũng có chứa thành phần phytates có quan hệ mật thiết với kẽm, nhưng lại gây cản trở sự hấp thụ chất này vào cơ thể.

Ngoài ra, cần phải hạn chế sử dụng các loại ngũ cốc chứa đường cao vì lượng đường này có thể làm mất đi các lợi ích của kẽm cho sức khỏe. Cứ 100gram ngũ cốc sẽ cung cấp khoảng 52mg kẽm.

2. Mầm lúa mì

Đây cũng là 1 trong những thực phẩm giàu chất kẽm cao cấp từ thiên nhiên. Cứ 100gram mầm lúa mì sẽ cung cấp khoảng 17mg kẽm (tương ứng với 111% lượng kẽm cơ thể cần mỗi ngày). Bạn có thể ăn vào nhiều bữa ăn trong ngày bằng cách làm bánh hay rắc lên món rau salad trộn.

Mầm lúa mì
Mầm lúa mì

3. Hạt vừng

hạt vừng
hạt vừng

Ngoài hai món trên thì kẽm có nhiều trong thực phẩm nào? Hạt vừng thì đảm bảo giàu khoáng chất và kẽm cũng không phải là ngoại lệ. Dù là bạn ăn sống hay nghiền thành bơ thì 100gram hạt vừng sẽ cung cấp khoảng 10mg kẽm.

4. Thịt

Thịt đỏ
Thịt đỏ

Nếu thích ăn thịt, bạn sẽ ít có nguy cơ bị các chứng bệnh vì thiếu kẽm. Các loại thực phẩm giàu kẽm nhất gồm có thịt bò, thịt cừu, thịt heo, gà. 100gram thịt bò cung cấp 12mg kẽm; 100gram thịt heo nạc cung cấp 5mg. Ngoài ra, đây còn là nguồn cung cấp chất đạm cực kỳ quý giá.

5. Động vật có vỏ

Các loại động vật có vỏ như tôm, cua, sò, hến chứa cực kỳ nhiều kẽm. Đó là lý do vì sao chúng được coi là thần dược thực phẩm chứa nhiều kẽm cho đàn ông. 6 con hàu có thể chứa tới 76mg kẽm.

Vì hàm lượng kẽm quá cao nên không nên ăn quá nhiều và thường xuyên mỗi ngày nhé!

6. Trái cây

Trái cây
Trái cây

Không phải loại trái cây nào cũng giàu kẽm đâu nhé. Lựu được coi là ông vua trong danh sách trái cây chứa kẽm. 1 trái lựu cung cấp 1mg kẽm. Bơ cũng rất giàu kẽm, trái mâm xôi cũng tương tự.

7. Các loại rau củ

rau

Rau củ được coi là nguồn thức ăn bổ sung kẽm đáng kể. 100gram đậu nành sẽ cung cấp 9mg kẽm. Ngoài ra, trong danh sách này còn chứa đậu xanh, măng tây, ngô, khoai tây, đậu Hà Lan…

Các loại rau xanh cũng nằm trong danh sách thực phẩm giàu protein cho người tập thể hình. Bạn nên quan tâm nếu muốn có body săn chắc gọn gàng.

8. Socola đen

Thiếu kẽm nên ăn gì cho vừa ngon vùa bổ? Một miếng socola đen cung cấp kha khá lượng kẽm đó nhé. 100gram socola đen sẽ cung cấp khoảng 10mg kẽm. Do đó, thỉnh thoảng hãy ăn 1 thanh kẹo nhé.

9. Rau chân vịt

ray chan vit

Đây được coi là ông vua trong các loại rau, không chỉ là một thực phẩm nhiều kẽm, nó còn cung cấp nhiều dưỡng chất quan trọng khác.

10. Nấm

nam

100gram nấu sẽ cung cấp khoảng 1.4mg kẽm. Chẳng kém cạnh gì rau chân vịt đâu nhé. Bạn nào đang muốn ăn kiêng giảm cân thì cũng nên thêm nấm vào thực đơn vì nó cung cấp rất ít calo mà lại giàu về giá trị dinh dưỡng.

Lời kết

Thiếu kẽm sẽ gây ra nhiều vấn đề tiêu cực cho sức khỏe, vì vậy hãy chú ý bổ sung những thực phẩm giàu kẽm vào khẩu phần của bạn với một hàm lượng hợp lí nhé.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận