Phương pháp giảm cân khoa học! Chất béo giảo cân như thế nào?

image1

Chất béo là một trong những nguyên tố đa lượng ( cùng với chất đạm và tinh bột ) góp phần cung cấp năng lượng sống cho cơ thể ,với nhiều lợi ích  khác như tạo thành màng tế bào ,đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hấp thu các vitamin tan trong dầu như vitamin A, D, E, K ,hình thành một lớp bảo vệ cho cơ thể, giúp duy trì thân nhiệt để cơ thể không bị ảnh hưởng khi nhiệt độ môi trường quá nóng hay quá lạnh.

Hiểu đúng về chất béo sẽ giúp chúng ta có được phương pháp giảm cân khoa học và mang tính lâu dài. Thể Thao Khỏe sẽ tìm hiểu giúp các bạn để có phương pháp giảm cân tốt nhất.

Phân loại chất béo.

Chất béo tốt, gồm chất béo không bão hòa đơn (chất béo tốt có trong bơ, ô liu, các loại hạt như hạnh nhân, đậu phộng, hạt điều…) và chất béo không bão hòa đa (chất béo tốt có trong dầu đậu nành, dầu bắp, hạt hướng dương, sữa đậu nành, đậu phụ và trong cá béo như cá hồi, cá ngư, cá trích, cá mòi…), chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa là “chất béo tốt” không những tốt cho tim mạch mà còn đem đến nhiều lợi ích tích cực cho sức khỏe. Chất béo xấu gồm chất béo trans (chất béo xấu có trong thức ăn chiên như gà rán, khoai tây chiên, cá tẩm bột, thực phẩm ăn nhẹ đóng gói như bánh quy, bắp rang bơ, bánh rán, bánh nướng xốp, bánh ngọt, pizza, hay thức uống hồn hợp sôcôla…) và chất béo bão hòa (chất béo có trong thịt cừu, thịt bò, thịt lợn, da gà, toàn bộ các sản phẩm ít chất béo như kem và sữa, pho mát, dầu dừa).Chất béo bão hòa được xem là loại chất béo “có vấn đề” dựa vào những bằng chứng y tế trái ngược nhau về tác động của chất béo bão hòa làm tăng cholesterol và nguy cơ bệnh tim

Phânloạichấtbéothôdựatheocấutrúchóahọc
Phân loại chất béo thô dựa theo cấu trúc hóa học. Nguồn tài liệu: Kakuk T., Shmidt J,

Chất béo giúp giảm cân như thế nào?

Cũng giống như protein, chất béo làm bạn no lâu hơn. Nói cách khác, bạn có thể tiêu thụ lượng calo ít hơn từ chất béo và cảm thấy no lâu hơn gấp hai lần so với carb tinh chế. Ngoài ra, chất béo làm giảm chỉ số đường huyết của thực phẩm, giảm bớt đường trong máu do ăn nhiều carbohydrate.

Bạn cần chất béo để hấp thụ một số vitamin. Nhiều vitamin quan trọng, bao gồm cả vitamin A, D, E, và K chỉ có thể hòa tan trong môi trường chất béo, có nghĩa là bạn cần chất béo để hấp thụ các loại vitamin.

Ngoài ra, chất béo rất cần thiết cho làn da sáng, tóc và móng tay. Thiếu chất béo lành mạnh trong chế độ ăn uống của bạn có thể dẫn đến trí tuệ giảm, da bong tróc, móng tay dễ gãy, tóc khô hoặc dễ dàng bị hư hỏng.

Giảm cân khoa học như thế nào là hiệu quả nhất.

Giảm cân là việc thay đổi cân nặng của cơ thể dựa trên cơ chế giảm nước trong cơ thể bằng cách nhịn ăn, hạn chế nạp năng lượng vào cơ thể. Có phương pháp giảm cân cấp tốc khiến cơ thể xuống cân chỉ sau 1 -2 tuần áp dụng. Tuy nhiên số cân nặng của cơ thể có giảm nhưng da và cơ lại bị chảy, nhão.

Cân nặng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như kích cỡ bộ xương, tỷ lệ cơ bắp và mỡ,

Ngược lại, giảm béo lại là sự hao hụt chất béo và mỡ thừa trong cơ thể. Việc giảm đi mỡ thừa sẽ làm cơ thể thon gọn hơn nhưng số cân nặng chưa chắc đã thay đổi. Chính vì vậy, nếu muốn cơ thể thon gọn hơn thì bạn cần phải chú trọng vào việc giảm béo, chứ không phải giảm cân.

Trọng lượng bao gồm khối lượng xương, cơ, lượng nước trong cơ thể bạn. Vì vậy, để giảm cân phải giảm trọng lượng của tất cả các thành phần này. Theo các chuyên gia y tế, trọng lượng cơ thể chủ yếu bao gồm khối lượng nước mà cơ thể chúng ta lưu trữ. Carbohydrates có khả năng liên kết với hàm lượng nước của cơ thể và gây tăng cân. Do đó việc giảm tiêu thụ lượng carbohydrates có thể giúp giảm cân.

Giảm mỡ thừa – mục tiêu của giảm cân

Thừa cân, béo phì gây ra tăng huyết áp, tim mạch, tiểu đường, gánh nặng cho hệ xương khớp, làm giảm chất lượng đời sống tình dục,… Vì vậy, việc duy trì cân nặng hợp lý cho cơ thể là mục tiêu mà chúng ta hướng tới. Giảm cân hợp lý và khoa học giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, tiểu đường, tim mạch.

Tuy nhiên, rất nhiều người đã sai lầm khi cho rằng việc giảm cân đồng nhất với giảm trọng lượng đơn thuần. Bởi vậy, họ áp dụng các biện pháp hà khắc như nhịn ăn, loại bỏ hoàn toàn tinh bột và chất đạm, đường, thậm chí sử dụng thuốc giảm cân có tác động lên thần kinh trung ương nhằm giảm nhu cầu ăn. Hậu quả là sức khỏe bị giảm sút, nhiều trường hợp rơi vào suy nhược cơ thể thậm chí tử vong. Tuy nhiên, khi chế độ ăn uống bình thường được thiết lập lại, họ lại nhanh chóng tăng cân trở lại. Như vậy, việc giảm cân không thành mà còn gây ra sự tăng giảm trọng lượng liên tục, khiến các cơ chảy nhão kém săn chắc.

Lời khuyên giảm cân

Khi bạn giảm được lượng mỡ thừa thông qua điều chỉnh chế độ ăn uống và vận động hợp lý, bạn sẽ trông thon gọn và săn chắc hơn dù có thể trọng lượng giảm đi không đáng kể. Đó chính là kết quả của việc tăng cơ, giảm mỡ, vì thực tế trọng lượng của mỡ nhẹ hơn nhiều so với cơ bắp.

1568778225 873 chang trai nga ngua truoc nhan sac cua ban gai ao trong lan dau gap go giam can 1568774854 width500height343

Thực tế, ăn nhiều không khiến bạn béo mà do bạn đang ăn loại thức ăn khiến bạn tăng cân. Bạn sẽ vẫn phải ăn nhưng ăn uống khoa học hơn để cơ thể vẫn có đủ năng lượng hoạt động nhưng không gây tăng cân quá đà. Thực phẩm ít calo là lựa chọn lý tưởng nếu muốn giảm cân mà vẫn ăn bình thường.

Lời kết

Các loại thực phẩm giàu chất béo trong chế độ ăn kiêng ketogenic diet không bao gồm burger phô mai và khoai tây chiên. Nó thường gồm có trái bơ, cá, bơ đậu phộng, thịt và trứng. Hãy lưu ý rằng cần mất khoảng 3 đến 5 tuần để cơ thể hoàn toàn thích nghi với chế độ ăn kiêng ít carbonhydrates, giàu chất béo này.

Ngoài ra, cơ thể thường tiêu hóa chất béo chậm hơn so với carbonhydrate nên chế độ ăn này làm bạn no lâu hơn và cung cấp nhiều năng lượng để luyện tập hơn. Sau một bữa ăn giàu chất béo, hãy nghỉ ngơi trong khoảng 2 giờ trước khi tiếp tục làm việc.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
3 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận