Hạt Chia có tác dụng gì? 10 Cách sử dụng hạt CHIA hiệu quả nhất

hat chia la gi co tac dung gi cach su dung hat chia de co suc khoe tot

Hạt Chia là loại hạt dinh dưỡng, có nguồn gốc từ Trung Mỹ và nó có họ hàng với cây bạc hà. Hạt Chia có kích thước nhỏ li ti giống như hạt vừng và trong thành phần của nó chứa rất nhiều chất xơ, Protein, Photpho, chất béo, Magie, Omega 3, Omega 6 và rất nhiều vitamin, khoáng chất khác. Hạt Chia được đánh giá là loại hạt giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe con người.

Vậy bạn đã biết cụ thể, hạt Chia có tác dụng gì? hay 10 cách chế biến hạt Chia như thế nào tốt nhất chưa? Trong bài viết hôm nay, Thể Thao Khỏe sẽ chia sẻ đầy đủ về tác dụng cũng như cách sử dụng hạt Chia cho mọi người.

Hạt Chia có tác dụng gì?

Theo số liệu nghiên cứu, hàm lượng Omega 3 trong hạt Chia cao hơn hẳn so với quả óc chó và cao gấp 8 lần so với cá hồi. Ăn hạt Chia có tác dụng giúp chống oxy hóa hiệu quả, cung cấp nguồn chất xơ cao gấp 3.5 lần so với yến mạch. Hạt Chia được đánh giá là loại hạt giàu năng lượng, rất tốt cho sức khỏe mọi người. 

Hạt Chia có tác dụng gì
Hạt Chia có tác dụng

1. Hỗ trợ giảm cân, chống béo phì

Sử dụng hạt Chia trong thực đơn giảm cân có tác dụng hỗ trợ giảm cân nhờ vào lượng chất xơ (fiber) rất lớn có trong thành phần. Nhờ có chất xơ này, khi gặp nước hạt chia nở to gấp 10-12 lần kích cỡ ban đầu (ông nào bảo to gấp 16 lần là chém gió nhé). Do đó, nếu ăn hạt chia trước bữa ăn thì bạn sẽ nhanh no và ăn ít hơn.

Ngoài ra, lượng calori trong mỗi 28 gram Chia (1 ounce) bằng đúng 1 gram,  hoàn toàn phù hợp với phương pháp giảm cân với low carb.

Sai lầm thường thấy của những người giảm cân với hạt chia:

  • Ăn hạt chia thay cơm, thậm chí bỏ cả cơm và thức ăn => Phản tác dụng.
  • Ăn chay hạt chia (không ngâm vào nước) => Hạt Chia sẽ không phình to ra, cũng không tạo ra lớp gel dinh dưỡng. 

28 gram chia seed (1 ounce), chứa 11 gran chất xơ là liều lượng khuyên dùng hàng ngày – theo các nhà dinh dưỡng học của Mexico – Mỹ.

2. Cải tạo làn da, chống lão hóa

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mexico và viện nghiên cứu sinh học của Mỹ (ncbi), Hạt chia chứa 1 lượng phenolic tự nhiên rất cao (chất chống oxi hóa). Chính chất chống oxy hóa này giúp cho việc ngăn ngừa lão hóa và tăng tốc độ khôi phục làn da bị tổn thương.

Ngoài ra, một số loại hạt chia còn chứa cả Omega 6, có tác dụng tốt trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch và chống oxy hóa (tuy không nhiều).

Sự thực về hạt chia có nhiều chất chống oxy hóa hơn quả Việt Quất:

Chưa có một nghiên cứu nào chỉ ra việc Chia có nhiều chất chống oxy hóa hơn quả Việt Quất.

Hạt chia Cải tạo làn da, chống lão hóa
Hạt chia Cải tạo làn da, chống lão hóa

3. Tốt cho tiêu hóa:

Hạt chia có hàm lượng chất xơ cao (11 gram xơ/ 28 gram hạt chia), giúp cơ thể cân bằng lượng insulin, cân bằng đường huyết, giúp các lợi khuẩn trong đường ruột. Do đó, Hạt chia giúp bạn có 1 hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

4. Tốt cho phụ nữ mang thai

Acid béo Omega 3 là loại dinh dưỡng con người không tự tổng hợp được, nó lại rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của bé. Bà bầu có thể bổ sung bằng cách ăn cá hồi hoặc dầu cá bổ sung. Nhưng với tình trạng ô nhiễm biển, hàm lượng thủy ngân cao trong cá hồi lại là 1 thách thức lớn khi sử dụng chúng.

May thay, hạt Chia lại có hàm lượng Omega 3 rất lớn (gấp 8 lần cá hồi), có thể lưu kho tới 4 năm mà không sợ hư hỏng nhờ vào chất chống oxy sẵn có.

Ngoài ra, Chia còn cung cấp các dưỡng chất phù hợp với các bà bầu như: Vitamin A, Phốt pho, Magie, Sắt, Canxi, Mangan hoàn toàn tự nhiên.

Do đó, gần như 100% các bà bầu đều sử dụng hạt chia trong giai đoạn thai kỳ.

5. Tốt cho sức khỏe tim mạch:

Omega 3 có trong hạt Chia giúp bảo vệ tim mạch bằng cách hạ huyết áp, loại bớt các cholesterol xấu (nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim mạch), giảm bớt các chứng viêm gây căng tức mạch máu.

Trong một nghiên cứu thực tế của ncbi-healthy heart, các bệnh nhân tim mạch được ăn uống với hạt Chia, yến mạch và nopal có sự giảm rõ rệt chất Cholestrol LDL (xấu) cũng như các chất béo trung tính, tăng cholesterol HDL (tốt) và giảm viêm.

Tóm lại là sử dụng hạt Chia trong việc điều trị bệnh tim mạch là rất tốt.

6. Hỗ trợ tốt trong việc điều trị bệnh tiểu đường:

Hạt chia có nhiều Acid Alpha-linolenic và chất xơ, có tác dụng trong việc ngăn ngừa rối loạn chuyển hóa như rối loạn lipid máu (mỡ thừa trong máu) và kháng Insulin, là 2 yếu tố phát triển bệnh tiểu đường.

Trong một nghiên cứu áp dụng hạt Chia để chữa bệnh tiểu đường Tuýp 2:

  • 20 bệnh nhân đái tháo đường sử dụng 37 gram hạt chia/ ngày, liên tục trong suốt 2 tuần.
  • Kết quả là lượng đường trong máu của các bệnh nhân này giảm 1 lượng nhỏ, huyết áp cũng giảm 3-6mm/ Hg, dấu hiệu viêm (hs-CRP) cũng giảm 40%

Do đó việc hạt Chia hỗ trợ chữa trị tiểu đường, giảm lượng đường trong máu

7. Tốt cho xương – phòng chống loãng xương hiệu quả:

Mỗi 28 gram hạt Chia/ ngày cung cấp 18% lượng Can xi cần thiết, yếu tố cơ bản giúp xương chắc khỏe.

Ngoài ra, Chia còn chứa Boron, cũng là 1 hợp chất cần thiết chuyển hóa canxi, Magie, Mangan và phốt pho để giúp xương chắc khỏe.

8. Chống ung thư vú và ung thư cổ tử cung:

Tạp chí Sinh Học Phân Tử của Mỹ đã chỉ ra rằng: ALA, một acid Omega 3 có trong hạt Chia hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, bào gồm ung thư vú và ung thư cổ tử cung.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó gây ra sự chết tế bào của các tế bào ung thư mà không làm hại các tế bào khỏe mạnh bình thường. Đây là một khám phá tuyệt vời cho những phụ nữ đang phải vật lộn với những loại ung thư ngày càng phổ biến này.

9. Tăng cường sức khỏe răng miệng:

Nhờ có Canxi, Phốt pho, Vitamin A và Kẽm trong thành phần, Chia xứng đáng được mệnh danh là thực phẩm hàng đầu giúp cho răng miệng, giúp cho hàm răng luôn chắc khỏe.

Kẽm ngăn ngừa cao răng bằng cách giữ mảng bám từ khoáng chất lên răng của bạn và có tác dụng kháng khuẩn giữ vi khuẩn hôi miệng . Vitamin A và phốt pho cũng rất quan trọng cho răng miệng khỏe mạnh.

10.  Hạt chia tốt cho hệ thần kinh và trí tuệ:

Như đã trình bày ở trên, hạt chia rất giàu Omega 3, giúp phát triển trí não cho bé trong giai đoạn thai kỳ.

11. Rất tốt cho người ăn chay và tập Gym:

Nhờ giàu Protein, khoáng chất có thể thay thế thịt cá mà những người ăn chay, hoặc vận động viên Gym có thể ăn Chia mỗi ngày để bổ sung các dinh dưỡng bị thiếu hụt này.

Cách sử dụng hạt CHIA

1. Dùng hạt CHIA với nước ấm:

Cách đơn giản nhất, nhanh nhất để thưởng thức hạt CHIA là cho khoảng 10-15 gram ( thìa CHIA) vào nước ấm, đợi tầm 3-5 phút để hạt CHIA ngậm đủ nước, nở ra tạo ra dạng Gel kết dính. Trong thời gian đó có thể khuấy đều lên để tránh việc hạt CHIA bị vón cục.

2. Sử dụng kèm sinh tố:

Sử dụng hạt CHIA với các loại sinh tố như: Bơ, dưa hấu… giúp tăng vị ngon của các sinh tố trên.

3. Sử dụng kèm thức ăn:

Rắc hạt CHIA lên món salad, ngũ cốc, kem, sữa chua, bánh mỳ, cháo hoặc bất cứ loại thực phầm nào mà bạn thích.

4. Ăn trực tiếp hạt CHIA:

Bạn hoàn toàn có thể ăn trực tiếp hạt chia, nhưng nhớ uống thêm nhiều nước nhé (vì đặc tính của hạt CHIA là hút nước)

Lưu ý hạn chế cho trẻ mới sinh ăn trực tiếp hạt CHIA vì có thể rơi vào đường hô hấp của bé.

Cách sử dụng hạt chia cho Bà Bầu

Mỗi ngày bà bầu nên dùng hạt Chia từ 15-20 gram hạt chia, chia ra làm 2 lần, và chế biến theo nhiều cách khác nhau để không bị ngán. Mục đích là bổ sung dinh dưỡng hạt chia cho bà bầu và bé trong giai đoạn thai kỳ.

hat chia totafoods3 2

Cách dùng hạt CHIA cho trẻ em

Mỗi ngày các mẹ cho bé ăn không quá 15 gram, sử dụng hạt chia cho bé ăn dặm thêm vì loại hạt này rất giàu dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất giúp trẻ phát triển xương khỏe mạnh và thông minh hơn nhờ omega 3.6.9

Khi sử dụng hạt chia cho bé ăn dặm, các mẹ nên trộn vào thức ăn của bé, không nên cho ăn hạt thô vì bé dễ bị chán. Nếu cần thiết có thể xay hạt chia thành bột và cho vào món ăn.

Cách dùng hạt CHIA cho người tiểu đường

Việc sử dụng hạt chia cho người tiểu đường là việc được các chuyên gia khuyến khích, vì hạt chia chứa chất sơ giúp làm giảm lượng đường hấp thụ vào cơ thể, cộng thêm các dinh dưỡng và khoáng chất của Chia sẽ giúp người bị bệnh tiểu đường có đủ chất để hoạt động bình thường.

Liều lượng cho bệnh nhân tiểu đường là 20g/ngày.

Lời kết

Như vậy, Thể Thao tổng hợp cách sử dụng hạt chia hoàn toàn rất đơn giản và phù hợp với mọi lứa tuổi. Chúc các bạn sử dụng thật hiệu quả hạt CHIA nhé.


0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận