Tập Yoga có tăng cân không? Bài tập Yoga nào phù hợp để áp dụng?

5 bai tap yoga giup tang chieu cao cho tre 3

Tập Yoga có tăng cân không là câu hỏi được nhiều người đưa ra, nhất là những bạn đang sở hữu cho mình thể trạng gầy và đang có nhu cầu tăng cân nhanh. Vậy theo bạn, đâu là câu trả lời hoàn hảo để giải đáp cho thắc mắc liên quan đến bộ môn Yoga này?

Hầu hết chúng ta khi tham gia tập Yoga đều có mục tiêu chung đó là giảm cân, cải thiện vóc dáng thon gọn hơn và giúp cho thân hình của mình cân đối hơn. Vậy, với những người đang có nhu cầu tăng cân, bộ môn Yoga này có phù hợp để áp dụng cho họ không?, việc tập Yoga có giúp họ tăng cân an toàn không? Trong bài viết hôm nay, Thể Thao Khỏe sẽ giải đáp cho bạn những thắc mắc này. Mời mọi người cùng tham khảo để hiểu sâu hơn về bộ môn Yoga nhé !

Tập Yoga có tăng cân không?

Yoga được biết đến là bộ môn thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập cả về mặt thể chất lẫn tâm hồn. Theo các chuyên gia, Yoga vừa có tác dụng cải thiện sức khỏe, vừa bồi đắp tâm hồn người tập luyện, giúp họ cảm thấy thư thái, dễ chịu và khỏe mạnh cả về thân tâm. Vậy, tập Yoga có tăng cân không? Câu trả lời là CÓ.

Các động tác, tư thế Yoga đều được thực hiện nhẹ nhàng, chậm rãi, vô cùng uyển chuyển, có tác dụng kích thích các cơ quan và đặc biệt là cơ quan nội tạng bên trong hoạt động tốt hơn, kích thích hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và giúp người tập ăn được nhiều hơn, ăn ngon miệng hơn. Hơn nữa, các bài tập Yoga còn giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn. Cơ thể người tập sẽ hấp thụ được dinh dưỡng tối đa, giúp cải thiện được số cân nặng, kích thích cơ thể tăng cân nhanh hơn.

Tập Yoga giúp tăng cân

Tập Yoga giúp tăng cân

Người gầy gò, khó tăng cân là do nhiều nguyên nhân gây ra, nhưng nguyên nhân phổ biến nhất chính là cơ thể khó hấp thụ dinh dưỡng, hệ tiêu hóa có vấn đề khiến bạn ăn không ngon, chán ăn, cơ thể mệt mỏi. Áp dụng tập luyện các bài tập Yoga thường xuyên sẽ đả thông các kinh mạch, giúp các bộ phận trên cơ thể hoạt động điều độ và quá trình trao đổi chất diễn ra tốt nhất.

Thực tế, tập luyện Yoga rất tốt cho người gầy, giúp họ khỏe mạnh hơn, người trông có sức sống hơn và nhanh chóng tăng cân, có da có thịt hơn. Chính vì vậy, nếu bạn đang thiếu cân, hãy thử với bộ môn Yoga để cải thiện tình hình nhé !

Các bài tập Yoga giúp tăng cân nhanh.

Đến với bộ môn Yoga, bạn sẽ thấy có rất nhiều động tác hay tư thế mà mình có thể áp dụng để tập luyện. Tuy nhiên, với mục đích tăng cân, bạn không nên áp lực quá về số lượng bài tập mỗi ngày. Khác với tập Gym, tập Yoga không cần tập nhiều bài tập, bạn chỉ cần tập sao cho cảm nhận được hiệu quả nhanh nhất. Dưới đây là một số bài tập Yoga hỗ trợ tăng cân rất hiệu quả, có các động tác đơn giản và dễ thực hiện mà bạn có thể tập luyện tại nhà. Cụ thể gồm:

1. Tư thế Bhujangasana.

Bhujangasana hay tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose) là tư thế nghiêng người về phía sau và có tác dụng giúp hỗ trợ tăng cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, động tác này không dành cho người bị thoát vị đĩa đệm, người mới phẫu thuật bụng, người đau lưng và phụ nữ mang thai. Hướng dẫn tập luyện tư thế rắn hổ mang giúp tăng cân như sau:

– Trước tiên, bạn nằm úp người lên tấm thảm Yoga, 2 chân duỗi thẳng về sau, để 2 mũi chân ép chặt vào nhau và miết chặt 2 mu bàn chân dưới tấm thảm, đặt 2 tay 2 bên thân người.

– Sau đó, di chuyển 2 tay về phía trước ngực và mở rộng 2 tay với khoảng cách rộng bằng vai. Hai cùi chỏ ở dưới vai, 2 cẳng tay duỗi về phía trước, lòng bàn tay úp xuống.

– Chống cánh tay xuống, dồn trọng lượng cơ thể vào hai bàn tay, nâng đầu và ngực cao lên, hướng đầu ra phía sau, giữ nguyên một vài giây.

– Từ từ hạ thân trước và đầu xuống sàn để trở về tư thế bắt đầu.

– Lặp lại động tác để tiếp tục bài tập.

Bhujangasana giúp tăng cân

Bhujangasana giúp tăng cân

2. Tư thế Vajrasana.

Vajrasana còn được gọi là tư thế sấm sét và đây là tư thế quỳ gối, có tác dụng thúc đẩy hệ tiêu hóa, tăng cảm giác thèm ăn và thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn nhanh hơn. Lưu ý, với tư thế Yoga này, những người bị vấn đề về gối hay người mang thai không được tập luyện. Cách thực hiện tư thế Yoga giúp tăng cân này như sau:

– Bạn quỳ gối lên tấm thảm tập Yoga, ép chặt 2 ngón chân cái vào với nhau.

– Sau đó, hạ thân người xuống, đặt mông lên gót chân và bắp đùi ép chặt lên bắp chân.

– Đặt 2 tay lên 2 gối, giữ thân người thẳng, hít thở đều.

– Bạn nên thả lỏng người, giữ tinh thần thoải mái, tập trung hít thở đều trong vòng 5-10 phút thì kết thúc bài tập.

Vajrasana giúp tăng cân

Vajrasana giúp tăng cân

3. Tư thế Pavanamuktasana.

Pavanamuktasana còn được gọi là tư thế con thuyền nhỏ và đây là bài tập có tác dụng giải phóng khí tụ trong bụng, hỗ trợ các vấn đề tiêu hóa được tốt hơn. Đối với bài tập này, những người bị huyết áp cao, thoát vị đĩa đệm, đau cổ, đau lưng, tim, phụ nữ đang mang thai hay đang trong thời kỳ kinh nguyệt không nên tập. Hướng dẫn tập tư thế Pavanamuktasana giúp tăng cân như sau:

– Bạn nằm ngửa, thẳng lưng trên tấm thảm, ép chặt 2 bàn chân lại, 2 tay đặt 2 bên thân người.

– Hít sâu, đưa 2 đầu gối về phía ngực, ấn đùi xuống bụng. Dùng 2 tay ôm chặt 2 cẳng chân, ép chặt vào thân người.

– Hít sâu và nâng ngực lên sao cho ngực ép vào giữa 2 gối và thở ra.

– Giữ nguyên vị trí này càng lâu càng tốt sao cho cảm thấy thoải mái nhất.

– Lăn người sang bên trái, rồi sang bên phải khoảng 5 lần, rồi trở về vị trí ban đầu khi thở ra.

– Tiếp tục lặp lại động tác 3 lần, nghỉ 15 giây giữa mỗi lần.

Pavanamuktasana giúp tăng cân

Pavanamuktasana giúp tăng cân

Bổ sung dinh dưỡng khi tập Yoga để tăng cân.

Để tăng cân hiệu quả nhờ tập Yoga, ngoài việc tập luyện thường xuyên các động tác Yoga dành cho người gầy thì bạn cũng cần chú ý bổ sung nhiều năng lượng để giúp cơ thể tăng cân hiệu quả nhất. Trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bạn cần xây dựng thực đơn giàu calo lành mạnh, cố gắng ăn nhiều hơn mọi khi và đảm bảo lượng calo hấp thụ mỗi ngày sẽ nhiều hơn lượng calo được đốt cháy. Các loại thực phẩm sử dụng cho người gầy cần giàu Protein, vitamin, các khoáng chất, chất khoáng, chất béo… như các loại thịt, trứng, sữa, trái cây, các loại ngũ cốc…

Người gầy muốn tăng cân nhanh cần chia nhỏ các bữa ăn trong ngày với 3 bữa chính và 3 bữa phụ. Trong bữa phụ, bạn cần bổ sung các chất dinh dưỡng như trái cây khô, bơ, sữa, bột ngũ cốc, các loại sinh tố, nước ép trái cây, sữa tăng cân… Ngoài ra, bạn cũng cần bổ sung nước uống sao cho đầy đủ. Nước là thành phần quan trọng giúp quá trình tăng cân diễn ra nhanh hơn. Bạn nên uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày để cơ thể không bị thiếu nước.

Kết luận.

Như vậy, chúng ta có thể khẳng định với nhau rằng tập Yoga hoàn toàn có tác dụng hỗ trợ tăng cân cho người gầy. Nếu bạn đang là “cò hương” và đang đau đầu tìm cách tăng cân an toàn, hiệu quả nhất thì hãy bén duyên ngay với bộ môn Yoga để cải thiện tình hình nhé. Chúc các bạn tăng cân thành công với bộ môn Yoga và xin cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết của chúng tôi, hẹn gặp các bạn ở các bài viết tiếp theo nhé !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận