Aerobic là gì? Tập Aerobic mang lại lợi ích gì cho sức khỏe, tinh thần?

phong tap aerobic gia re o ha noi hinh anh1 e1560419910672

Aerobic là bộ môn thể dục hiện đang có phong trào phát triển rất mạnh mẽ. Vậy bạn đã biết, Aerobic là gì và nó mang lại cho chúng ta những lợi ích gì chưa? Hãy cùng Thể Thao Khỏe đi tìm hiểu bộ môn Aerobic này qua bài viết dưới đây nhé !

Bên cạnh Gym hay Yoga thì hiện nay, bộ môn Aerobic cũng đang được rất nhiều người yêu thích tham gia rèn luyện và có phong trào phát triển rất mạnh mẽ. Theo các chuyên gia, Aerobic được biết đến là các bài tập nhóm có sử dụng âm nhạc làm tăng cường tốc độ, nhịp độ tập luyện và giúp giảm cân nhanh hơn. Các bài tập Aerobic được tập luyện trên nền nhạc sôi động, hấp dẫn, thu hút người tập và đặc biệt là giới trẻ. Thực tế, dù Aerobic nổi tiếng và đã nghe nói nhiều lần về nó, nhưng vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ Aerobic là gì hay tác dụng của nó là như thế nào? Trong bài viết hôm nay, Thể Thao Khỏe sẽ giải thích cặn kẽ về Aerobic cho bạn đọc cùng hiểu. Nào, cùng chúng tôi đi tìm hiểu bộ môn Aerobic này nhé !

Aerobic là gì?

Aerobic dịch sang Tiếng Việt có nghĩa là “hiếu khí” và hiểu đơn giản thì nó là các hoạt động thể dục với cường độ trung bình trong một khoảng thời gian dài. Các bài tập Aerobic thực hiện chức năng hỗ trợ quá trình huy động và sử dụng oxy trong quá trình trao đổi năng lượng của cơ thể.

Đơn giản hơn, Aerobic là bộ môn thể dục nhịp điệu hay còn gọi là thể dục thẩm mỹ và có tác dụng chính đó là đốt cháy năng lượng calo trên cơ thể, giải phóng các cảm xúc tiêu cực, giúp người tập cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái và giúp giảm cân hiệu quả. Các bài tập Aerobic đều sử dụng các nhóm cơ chính, vì thế hiệu quả tập luyện của Aerobic tác động lên toàn bộ cơ thể một cách đồng đều nhất.

bai tap aerobic giam mo bung tai nha 2

Aerobic

Aerobic là các bài tập thể dục trên nền nhạc nhanh, mạnh và với các động tác lặp lại theo nhạc hoặc theo nhịp riêng được các huấn luyện viên hướng dẫn. Các động tác của bài tập Aerobic được thực hiện tương đối dễ, nên người tập có thể tập luyện được ở cường độ nhanh, linh hoạt và đồng đều.

Trong thực tế, bộ môn Aerobic thường được tập luyện theo nhóm, tạo tinh thần hứng khởi, vui tươi và hào hứng. Bài tập thể dục nhịp điệu theo nhóm được rất nhiều các lứa tuổi lựa chọn và đặc biệt trong số đó là các bạn trẻ, bởi sự vui nhộn, năng động và hiện đại của Aerobic.

Tập Aerobic có tác dụng gì?

Khi tập luyện Aerobic, cơ thể của chúng ta sẽ cảm thấy khỏe khoắn, sảng khoái và tinh thần cũng trở nên vui vẻ hơn bởi Aerobic đem lại rất nhiều tác dụng cho người tập. Các huấn luyện viên Aerobic cho rằng, tham gia rèn luyện Aerobic thường xuyên và đúng cách sẽ mang lại những lợi ích có thể kể đến gồm:

1. Aerobic giúp giảm cân hiệu quả.

Tập Aerobic có tác dụng giảm cân nhanh và hiệu quả. Các bài tập Aerobic được thực hiện liên tục, với tốc độ nhanh nên giúp cơ thể đốt cháy năng lượng calo tối đa nhất và đồng thời giữ nhịp tim tăng lên đều trong suốt quá trình tập luyện. Nếu bạn đang có ý định giảm cân thì Aerobic quả là lựa chọn sáng suốt. Bài tập Aerobic sôi động với các nhịp nhạc nhanh càng làm tăng động lực giảm cân của bạn và tránh cảm giác nhàm chán, nhụt chí. Cơ thể của bạn sẽ trở nên săn chắc, vóc dáng đẹp và cân đối với số cân nặng đạt chuẩn nếu bạn tập Aerobic đều đặn, thường xuyên.

tap aerobic giam can

Tập Aerobic giúp giảm cân

2. Aerobic giúp duy trì thể lực.

Tập luyện Aerobic từ các bài tập dễ đến bài tập khó sẽ giúp bạn nâng cao được độ bền của tim mạch, tăng cường sức dẻo dai và khả năng chịu đựng của cơ thể. Khi mới tập Aerobic, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, đau nhức cơ thể trong mấy ngày đầu, nhưng sau đó, bạn sẽ cảm thấy rất khỏe khoắn, thể lực ổn định và luôn tràn đầy sức sống. Các động tác bước và nhảy trong Aerobic được lặp lại liên tục, đều đặn sẽ giúp tăng cường thể lực cho cơ thể. Bởi vậy, những người có thể lực kém nên thử tập Aerobic để cải thiện tình hình nhé !

3. Phòng ngừa được nhiều bệnh.

Khi tập luyện các bài tập Aerobic một cách đều đặn, cơ thể của bạn sẽ thúc đẩy quá trình trao đổi chất tốt hơn và nhờ đó giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, phòng chống được nhiều bệnh hơn. Theo nghiên cứu khoa học, nếu bạn duy trì thói quen tập ít nhất 2-3 buổi tập Aerobic mỗi tuần thì cơ thể bạn sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh sau:

– Phòng ngừa loãng xương.

– Hạ huyết áp, kiểm soát được lượng đường trong máu.

– Giảm được nguy cơ mắc các bệnh béo phì, huyết áp cao, tiểu đường tuýp 2…

– Ngăn ngừa chứng suy giảm nhận thức.

– Tăng cường hệ miễn dịch, giúp phòng ngừa được các bệnh ốm vặt do virut gây ra như cảm lạnh, cảm cúm, ho, ngạt mũi…

– Tăng khả năng phục hồi cơ thể sau khi tập luyện ở cường độ cao.

4. Cải thiện được tâm trạng.

Nhảy Aerobic trên nền nhạc sôi động sẽ khiến bạn vô cùng hứng khởi, vui tươi và thoải mái. Mọi lo toan, mệt nhọc trong cuộc sống hàng ngày sẽ cuốn bay theo những điệu nhạc Aerobic. Tập Aerobic sẽ giúp cơ thể chống được stress, trầm cảm và đồng thời cải thiện tinh thần luôn vui vẻ. Ngoài ra, điều đặc biệt của nhảy Aerobic là bài tập thực hiện theo nhóm, nên các bạn có cơ hội giao lưu, kết bạn và vì thế, bạn sẽ không còn thời gian để cô đơn, để buồn chán nữa.

aerobic giup cai thien tam trang

Aerobic giúp cải thiện tâm trạng

5. Aerobic giúp tăng trí nhớ.

Trong một buổi tập Aerobic, bạn cần thực hiện 1 loạt các bài tập khác nhau từ dễ đến thấp, vì thế, đòi hỏi bạn cần phải ghi nhớ các động tác, các bước đi di chuyển sao cho đúng nhất. Nhờ sự tập trung tập luyện, ghi nhớ các động tác, trí não của bạn sẽ hoạt động tốt hơn và tăng cường khả năng ghi nhớ tốt nhất. Theo các huấn luyện viên, bạn nên tập nhảy Aerobic ít nhất 2 lần/tuần để nâng cao hiệu quả tập luyện, tăng cường tốc độ tập nhanh của cơ thể, kích thích trí não phải ghi nhớ các động tác một cách nhanh chóng. Với bài tập Aerobic, không những trí nhớ của bạn được cải thiện tốt hơn và khả năng nhanh nhẹn trong xử lý thông tin của não bộ cũng được cải thiện đáng kể. Các thao tác tay chân nhanh lẹ trong bài tập Aerobic, sẽ bắt buộc não bộ cần hoạt động nhanh lên, bắt nhịp cùng với tay và chân.

Lưu ý cần nhớ khi tập Aerobic.

Aerobic có rất nhiều bài tập từ đơn giản đến phức tạp. Khi bạn tham gia vào lớp học Aerobic, các huấn luyện viên sẽ có giáo trình tập luyện riêng và bạn sẽ tập các bài tập theo hướng dẫn của họ. Bởi thế, các bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều là nên tập các bài tập Aerobic nào cho hiệu quả. Trong phần cuối của bài viết này, Thiên Trường sẽ chia sẻ thêm cho bạn những lưu ý cần nhớ khi tập Aerobic để giúp bạn đạt hiệu quả cao nhất. Các bạn có thể tham khảo và áp dụng cho mình nhé !

– Trước khi tập Aerobic, bạn cần dành khoảng 5 phút để khởi động. Các bài tập khởi động giúp các bộ phận trên cơ thể nóng lên, hạn chế được các chấn thương trong quá trình tập luyện và đồng thời, sau khi khởi động, tinh thần của bạn cũng cảm thấy sảng khoái hơn.

– Bạn không được tập Aerobic khi quá no hoặc quá đói. Bởi vì, các bài tập Aerobic đều phải tập luyện với tốc độ nhanh, tiêu hao rất nhiều năng lượng và tác động trực tiếp lên phần cơ bụng. Hãy tập Aerobic sau khi ăn tầm 2 tiếng để tránh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn.

– Lựa chọn trang phục thoải mái, dễ chịu nhất. Bạn nên mặc những bộ quần áo bó sát người nhưng có độ co giãn tốt và thấm hút mồ hôi tốt.

trang phuc tap aerobic

Trang phục tập Aerobic

– Nên duy trì tập Aerobic khoảng 3-5 lần/tuần để phát huy tác dụng tốt nhất. Mỗi bài tập nên kéo dài khoảng 20-30 phút với cường độ bài tập từ 50-80% sức chịu đựng tối đa của cơ thể.

– Sau mỗi bài tập, nên nghỉ khoảng 1-2 phút để ổn định hô hấp và ngăn ngừa cơ thể bị mất sức.

– Những người mắc các bệnh về tim mạch nên cân nhắc tập luyện bộ môn này và nên hỏi ý kiến của bác sĩ.

– Khi mới bắt đầu tập Aerobic, bạn nên tập các bài tập cơ bản, phù hợp với bản thân và sau đó tăng dần mức độ theo thời gian.

Nên tập Aerobic hay tập Gym để giảm cân?

Rất nhiều người thắc mắc không biết nên tập Aerobic hay tập Gym để giảm cân. Thực tế, 2 bộ môn này đều có tác dụng giảm cân rất hiệu quả. Tuy nhiên, bài tập Aerobic sẽ thiên về đốt cháy năng lượng mỡ thừa nhiều hơn, còn bài tập Gym giúp vừa giảm mỡ vừa tăng cơ.

Để tập Aerobic đạt được kết quả tốt nhất thì bạn cần lập được nhóm tập luyện. Ưu điểm của Aerobic là bạn có thể tập hợp nhóm tập ở ngoài công viên, trong phòng khách, trong sân vườn nhà, hoặc bất cứ nơi đâu rộng rãi cùng một chiếc loa phát nhạc. Còn để tập Gym đạt được kết quả tốt nhất, bạn cần đến các trung tâm tập luyện thể hình. Ở những nơi đó mới có đầy đủ dụng cụ thể thao để bạn tập Gym đạt chất lượng tốt nhất.

Dù bạn tập Aerobic hay tập Gym thì đều có thể giảm cân được. Vì vậy, tùy vào điều kiện hoàn cảnh của mỗi người và niềm yêu thích của bản thân mà bạn có thể lựa chọn bộ môn tập luyện để giảm cân hiệu quả nhất.

Lời kết.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của Thể Thao Khỏe nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn Aerobic là gì? và nó mang lại lợi ích cụ thể như thế nào cho người tập? Hy vọng những thông tin chia sẻ trên dễ hiểu, hữu ích và phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào và hẹn gặp lại bạn ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
2 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận