Các Gymer nên tập bao nhiêu Reps và Set ở mỗi bài tập? Reps là gì?

Rep tempo la gi

Bạn mới tham gia bộ môn thể hình và đang băn khoăn không hiểu, Reps là gì, Set là gì? hay mỗi bài tập Gym nên thực hiện bao nhiêu Reps, Set thì phù hợp? Hãy tìm hiểu ngay bài viết dưới đây của Thể Thao Khỏe để có cho mình câu trả lời chính xác nhất bạn nhé !

Trong các bài tập thể hình, mọi người thường hay nhắc đến số lần Reps, số lần Set và thực tế thì đây là những thuật ngữ được sử dụng nhiều cho bộ môn này. Đối với người tập Gym lâu năm các thuật ngữ này không còn xa lạ gì, tuy nhiên, những người mới tập luyện hoặc đang có ý định đi tập thì khá mơ hồ về Reps. Vậy, Reps là gì? Để mọi người hiểu rõ hơn về khái niệm này, Thể Thao Khỏe xin giải thích cặn kẽ bằng bài viết sau đây. Mọi người cùng tham khảo nhé !

Reps là gì?

“Reps” dịch sang nghĩa tiếng Việt là “lặp lại”. Số Reps là số lần lặp lại 1 động tác trong 1 hiệp ở một mức tạ nhất định, mà không cần sự giúp đỡ từ bên ngoài. Cách hiểu đơn giản Reps là số lần lặp lại từ điểm A đến điểm B, rồi trở về điểm A của động tác.

rep la gi

Reps là gì?

Khi bạn hoàn thành một chuỗi các Reps tức là bạn đã hoàn thành một Set bài tập. Set được hiểu là số hiệp tập trong 1 buổi của 1 bài tập. Trung bình 1 Set tập luyện của các Gymer là 8-12 Reps. Tuy nhiên, con số này còn phụ thuộc vào mục đích của người tập, bài tập cụ thể và vào từng nhóm cơ cụ thể (nhóm cơ nhanh hay nhóm cơ chậm)…

Đối với mỗi bài tập thể hình, người tập phải chú ý đến số Reps và số Set. Nếu bạn tập số Reps và số Set không đủ thì sẽ không phát huy được tác dụng của bài tập, khiến bài tập trở nên vô nghĩa. Trái lại, nếu bạn tập quá nhiều Reps và Set thì nó sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, áp lực, ảnh hưởng đến các nhóm cơ và hệ xương khớp, khiến cơ thể khó phục hồi…

Mỗi bài tập nên thực hiện bao nhiêu Reps/Set?

Thực tế, không có con số cụ thể và chính xác số Reps hay số Set cho các bài tập thể hình. Bởi con số này sẽ phụ thuộc vào từng bài tập tác động lên từng nhóm cơ cụ thể, phụ thuộc vào mục đích tập luyện và khả năng tập luyện của mỗi người…

moi bai nen tap bao nhieu reps

Mỗi bài tập nên tập bao nhiêu Reps

Để tính được số Reps phù hợp thì bạn cũng cần phải dựa vào trọng lượng tạ áp dụng cho từng bài tập cụ thể. Với trọng lượng tạ trung bình, các Gymer có thể thực hiện được nhiều Set và nhiều Reps hơn so vợi trọng lượng tạ nặng. Thực tế, hầu như các Gymert sẽ áp dụng tập từ 8-12 Reps trong 1 Set. Ngoài ra, tùy thuộc vào mục đích tập luyện của mỗi Gymer, mà chúng ta sẽ tập số Set và số Reps như sau:

– Mục đích tập trung phát triển sức mạnh và tập cường độ cao có thể áp dụng 8 set với 3 reps/set; 6 set với 4 reps/set hoặc 3 set với 5 reps/set.

– Mục đích tập trung sức mạnh, độ lớn cơ bắp và tập cường độ cao đến trung bình có thể áp dụng 5 set với 5 reps/set hoặc 4 set với 6 reps/set.

– Mục đích tập trung vào độ lớn cơ bắp, 1 chút sức mạnh và tập cường độ vừa phải có thể áp dụng 3 set với 8 reps/set hoặc 4 set với 8 reps/set.

– Mục đích tập trung vào độ lớn cơ bắp, 1 chút sức bền và tập ở cường độ vừa phải có thể áp dụng 3 set với 10 reps/set.

– Mục đích tập trung vào sức bền, một chút độ lớn cơ bắp và cường độ trung bình đến thấp có thể áp dụng 4 set với 10 reps/set hoặc 3 set với 12 reps/set.

– Mục đích tập trung phát triển sức bền có thể áp dụng 2 hoặc 3 set với 15-20 reps/set.

Lưu ý, tất cả các Set và các Reps trên cần phải được thực hiện với một mức tạ phù hợp với sức của mình nhất.

Lời kết.

Với những thông tin chia sẻ trên đây thì các bạn đã hiểu Reps là gì và cách tính toán số Reps lẫn số Set tập tùy theo mục đích rèn luyện của mình rồi đúng không nào? Thể Thao Khỏe lưu ý với bạn rằng, ngoài việc tập đúng kỹ thuật bài tập thì bạn cần tập đủ số Reps và số Set để sớm đạt được mục đích tập luyện của mình. Chúc các bạn thành công. Cảm ơn các bạn đã đọc bài viết của chúng tôi và hẹn gặp lại các bạn ở các bài tiếp theo nhé !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận