Hướng dẫn tập hít xà đơn tại nhà đúng cách và hiệu quả Nhất

tap hit xa don dung cach

Thể Thao Khỏe xin gửi tới bạn hướng dẫn tập hít xà đơn đúng cách tại nhà được chúng tôi tham khảo lại từ chia sẻ của các HLV thể dục. Tham khảo cách tập và áp dụng vào để rèn luyện cho mình bạn nhé !

Hít xà đơn là một bài tập thể dục khá đơn giản nhưng mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích cả về mặt sức khỏe lẫn tinh thần. Mặc dù vậy, hít xà đơn như thế nào đúng cách để dễ dàng tập luyện và mang lại hiệu quả lớn nhất là thắc mắc của rất nhiều bạn khi bắt đầu với bộ môn này. Nhằm giúp bạn rõ hơn về kỹ thuật hít xà đơn, hôm nay Thể Thao Khỏe sẽ chia sẻ với bạn hướng dẫn tập hít xà đơn đúng cách cho người mới bắt đầu. Hãy cùng tham khảo, áp dụng vào tập luyện và thấy được hiệu quả của việc tập hít xà đơn đúng cách này bạn nhé.

Hướng dẫn hít xà đơn đúng cách.

Theo các HLV thể dục, bài tập hít xà đơn đúng cách khá đơn giản về mặt động tác và bạn chỉ cần thực hiện theo các bước được hướng dẫn chi tiết như sau:

– Đầu tiên, bạn thực hiện động tác nắm xà đơn với lòng bàn tay hướng về phía thân người (có thể hướng ra ngoài tùy thích) và chú ý độ rộng hẹp hơn chiều ngang của vai.

– Ở vị trí bắt đầu bài tập thì bạn giữ cơ thể luôn thẳng (nhất là cột sống phải thẳng) và hơi ưỡn ngực ra. Chú ý khi bạn giữ thân càng thẳng sẽ rất tốt để giúp kích thích cơ nhị đầu và giảm tối thiểu ảnh hưởng tới lưng.

– Tiếp theo, bạn dùng lực từ cánh tay và vai kéo cơ thể lên cho đến khi đầu với xà ngang tầm. Thực hiện động tác tập trung vào cơ nhị đầu để hiệu quả hơn. Giữ khuỷu tay gần với thân. Chú ý, khi lên xà thì nhịp thở ra từ từ, phần thân trên cơ thể không nên di chuyển trong khi thực hiện động tác và chỉ có tay là co lại. Cẳng tay chỉ làm việc giữ thanh xà.

– Khi bạn đang ở vị trí co lại trên cùng thì lúc này bạn gồng cơ nhị đầu khoảng một vài giây, sau đó từ từ hạ thân xuống vị trí bắt đầu cho đến khi tay duỗi ra toàn bộ. Chú ý, hít vào từ từ trong động tác này.

– Lặp lại động tác trên cho tới khi kết thúc bài tập.

Lợi ích khi tập hít xà đơn đúng cách.

Hít xà đơn tuy là một bài tập đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng lớn cho người tập. Cụ thể những lợi ích có thể thống kê ra như sau:

– Tập hít xà đơn thường xuyên sẽ giúp cho bạn có một thân hình cân đối, đẹp, vòng ngực rộng và cơ bắp săn chắn.

– Tập xà đơn sẽ giúp bạn có một đôi tay cứng, chắc và khỏe mạnh. Đây là niềm mơ ước của rất nhiều bạn trẻ hiện nay.

– Bài tập xà đơn cũng sẽ giúp người tập giảm béo bụng và làm săn chắc vùng bụng nhanh, hiệu quả nhất.

– Xà đơn được xem là môn thể thao đa năng và có tác dụng lên hầu như toàn bộ các vùng trên cơ thể gồm vai, ngực, bụng, bắp tay hay lưng… Với các bạn nam giới thì bài tập hít xà đơn là một trong những bài tập tuyệt vời nhất giúp phát triển cơ xô, cơ ngực và cơ bụng… mang lại cho bạn thân hình vạm vỡ, cường tráng. Với những bạn làm việc văn phòng thường mắc các bệnh về xương khớp thì tập hít xà đơn giúp bạn giảm mỏi lưng, vai gáy và đau cổ hiệu quả. Với người béo phì hay lười vận động thì tập hít xà đơn giúp bạn giảm nguy cơ mắc các bệnh như cholesterol trong máu ca, tiểu đường hay gout…

– Đối với trẻ em, thanh thiếu niên hay những người đang có nhu cầu cải thiện chiều cao (trong độ tuổi từ 12 đến 25 tuổi) thì ngoài các bộ môn như bơi lội, chơi bóng rổ hay bóng chuyền thì tập xà đơn là phương pháp tăng chiều cao hữu hiệu, an toàn và nhanh chóng nhất.

– Tập hít xà đơn còn có chức năng chữa bệnh hiệu quả. Với những bệnh như thoái hóa cột sống hay thoát vị đĩa đệm thì tập hít xà đơn là một trong những phương pháp chữa trị an toàn, tiết kiệm và hữu hiệu nhất.

– Ngoài ra, hít xà đơn hàng ngày rất tốt cho tim và phổi, cải thiện nhịp tim, tăng dung tích buồng phổi và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ…

Lưu ý khi tập hít xà đơn.

Tập xà đơn tuy có vẻ đơn giản nhưng để tập đúng cách, lên xà được nhiều và mang lại kết quả tốt nhất thì bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

– Bạn nên khởi động kỹ cơ thể trước khi hít xà. Dành thời gian khoảng 5-10 phút trước khi bắt đầu để thực hiện các động tác khởi động cơ bản như xoay khớp cổ tay, cổ chân, bả vai…

– Luôn giữ thẳng người trong suốt bài tập và khi thả người xuống phải để 2 tay thẳng hết cỡ.

– Hơi thở khi luyện tập. Luôn thở ra khi vận lực kéo người lên xà, hít vào khi hạ xuống và các nhịp thở đều đặn sẽ giúp bạn càng dai sức để lên xà được nhiều hơn.

Các mẫu xà đơn phù hợp dùng tại nhà.

Như vậy là bạn đã nắm rõ được cách tập hít xà đơn đúng cáchlợi ích và những lưu ý khi tập hít xà đơn rồi đúng không? Trong phần tiếp theo của bài viết này, Thiên Trường Sport xin chia sẻ với bạn thêm một số mẫu xà đơn dùng tại nhà được mua nhiều nhất hiện nay. Nào, cùng tham khảo thêm bạn nhé !

Trên đây là toàn bộ hướng dẫn tập hít xà đơn đúng cách tại nhà cho người mới bắt đầu được tổng hợp và chia sẻ bởi Thể Thao Khỏe. Hy vọng với những thông tin này thì bạn đã có cho mình những kiến thức để tập xà đơn chuẩn và hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
3 Góp ý
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận