Protein thực vật có lợi gì cho sức khỏe? Nó có trong thực phẩm nào?

protein thuc vat giup phong benh

Protein thực vật có nhiều ở trong những thực phẩm nào và loại Protein này có lợi ích gì cho sức khỏe con người là vấn đề được nhiều bạn quan tâm, tìm hiểu. Hãy cùng Thể Thao Khỏe đi tìm hiểu kỹ loại Protein thực vật này qua chủ đề bài viết dưới đây bạn nhé !

Protein (chất đạm) là dưỡng chất vô cùng quan trọng đối với con người chúng ta, nó có tác dụng giúp xây dựng và tái tạo các lớp mô, các tế bào của cơ thể. Đồng thời, Protein còn giúp cơ thể tăng sức đề kháng, tăng hệ miễn dịch và trở nên khỏe mạnh hơn. Khi nhắc đến Protein, người ta thường nghĩ nó chỉ có trong các loại thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như thịt, trứng, sữa… Tuy nhiên, thực tế trong các bữa ăn hàng ngày, cơ thể chúng ta hấp thụ Protein từ 2 nguồn chính là Protein động vật và Protein thực vật. Hiện nay, xu hướng mọi người chuộng dùng nguồn Protein từ thực vật, bởi nó đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe hơn đạm động vật. Vậy cụ thể, những lợi ích của Protein thực vật là gì? và nó có nhiều trong nhữn thực phẩm nào?

Tìm hiểu về Protein thực vật.

Trước khi đi tìm hiểu các lợi ích của Protein thực vật thì bạn nên tìm hiểu sơ qua về nguồn chất đạm này. Khác với Protein động vật có nhiều chất béo và Cholesterol, Protein thực vật có hàm lượng chất béo thấp và chứa ít Cholesterol. Sử dụng chất đạm thực vật sẽ rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Các chuyên gia sức khỏe tim mạch cũng khuyến cáo, mọi người nên hạn chế sử dụng chất đạm động vật và thay thế bằng chất đạm thực vật.

Tuy nhiên, trong khoa học nghiên cứu thì Protein thực vật là loại Protein chưa đầy đủ, do nó còn thiếu một số loại axit amin thiết yếu, quan trọng cho cơ thể. Để bổ sung lượng Axit amin bị thiếu hụt, chúng ta nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau và đa dạng nguồn thức ăn thực vật.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguồn Protein thực vật có nhiều trong các loại họ đậu (đậu tương, đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng…), trong hạt diêm mạch (Quinoa), hạt mè và hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, hạt điều và các loại rau xanh (cải bó xôi, bông cải xanh, măng tây, rau bina)… Để có một cơ thể khỏe mạnh, không bệnh tật, mọi người nên có chế độ ăn uống lành mạnh bằng cách cân bằng Protein thực vật và Protein động vật.

protein thuc vat

Protein thực vật

Lợi ích của Protein thực vật với sức khỏe.

Trong cơ thể mỗi người, Protein (chất đạm) chiếm khoảng từ 15-20% trọng lượng cơ thể và nó đóng vai trò vô cùng quan trọng để duy trì sự sống. Tuy nhiên, mọi người hiện nay đang bổ sung nhiều Protein có nguồn gốc từ động vật với các thực phẩm như các loại thịt, trứng, cá, sữa… mà không biết rằng nguồn Protein thực vật rất tốt, đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Để mọi người hiểu rõ hơn giá trị của Protein thực vật đối với sức khỏe, 

1. Protein thực vật giúp phòng bệnh, tăng hệ miễn dịch.

Protein là thành phần chính của bạch cầu, có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây hại và ngăn ngừa các bệnh cảm cúm, bệnh tật do vi khuẩn gây ra. Đặc biệt, Protein trong thực vật giúp tăng cường kháng thể, tăng khả năng miễn dịch cho cơ thể rất hiệu quả. Thực tế đã chứng minh, những người ăn chay trường thường rất khỏe mạnh và ít khi bị ốm vặt.

2. Protein thực vật giúp da đẹp và tóc khỏe.

Nguồn Protein thực vật rất tốt cho da và tóc bởi trong da và tóc, Protein đã chiếm đến 90%. Những người thiếu Protein thường da bị khô, nhăn nheo, kém sức sống và tóc dễ bị gãy rụng. Theo các chuyên gia, người hay bổ sung Protein từ thực vật sẽ có làn da trắng hồng, chắc khỏe và mái tóc óng ả hơn so với người hay nạp Protein có nguồn gốc từ động vật.

3. Giúp tạo máu tốt, ngăn ngừa tình trạng máu xấu.

Chất đạm (Protein) có vai trò rất quan trọng trong việc nuôi dưỡng và phát triển tế bào hồng cầu, huyết tương. Cơ thể nạp đầy đủ lượng Protein mỗi ngày sẽ tạo điều kiện tốt nhất để sản sinh ra các tế bào hồng cầu mới. Protein thực vật có tác dụng giúp sản sinh ra lượng máu tốt, ngăn ngừa tình trạng máu xấu và duy trì các hoạt động sống của cơ thể như các hoạt động tiêu hóa, chức năng sinh sản… Protein cũng tham gia vào quá trình sản xuất chất dẫn truyền thần kinh, nhằm tác động lên tinh thần và suy nghĩ của não bộ.

4. Protein giúp cân bằng và chuyển hóa năng lượng.

Hàm lượng Protein trên cơ thể tham gia vào quá trình chuyển hóa năng lượng. Protein cấu thành nên enzim, giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Khi cơ thể thiếu Protein thì sẽ không đủ năng lượng để hoạt động. Đồng thời, Protein giúp điều hòa các chất trong cơ thể, cân bằng các chất lỏng trong tế vào và vận chuyển muối, kali, các chất điện phân.

5. Protein thực vật tốt cho hệ tim mạch, chống đột quỵ.

Protein thực vật ít chất béo và ít Cholesterol, có tác dụng ổn định lượng đường trong máu, phòng ngừa các bệnh về tim mạch rất hiệu quả và giảm thiểu tăng huyết áp, ngăn ngừa đột quỵ. Chính vì thế, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo mọi người nên sử dụng Protein thực vật thay thế Protein động vật.

protein thuc vat tot cho tim mach

Protein thực vật tốt cho tim mạch

Lời kết.

Như vậy, Protein thực vật đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và trong nhiều trường hợp thì nó còn tốt hơn Protein có nguồn gốc từ động vật. Các chuyên gia sức khỏe và bác sĩ cũng khuyên mọi người nên ăn nhiều thực phẩm chứa Protein thực vật và hạn chế chất đạm động vật. Với những chia sẻ ở trên đây thì bạn đã hiểu rõ hơn về Protein thực vật chưa? Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn. Xin chào và hẹn gặp bạn ở các bài viết tiếp theo của Thể Thao Khỏe

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận