Bulking là gì? Quy tắc cần nhớ để tập Bulking đạt hiệu quả cao Nhất

quy tac khi bulking

Bulking là từ được nhắc đến nhiều khi tìm hiểu về Gym. Vậy bạn đã biết, Bulking là gì và cần phải làm gì ở giai đoạn này để mang lại kết quả tốt nhất chưa? Mọi thắc mắc liên quan đến Bulking sẽ được Thể Thao Khỏe giải đáp trong chủ đề bài viết này !

Đối với các Gymer chuyên nghiệp, Bulking là quá trình không thể thiếu trong khi tập Gym và nó có tác dụng giúp cơ thể phát triển cơ bắp, tăng cân tốt nhất. Dù vậy, có khá nhiều người tập Gym, nhất là những bạn mới còn chưa nắm rõ được khái niệm Bulking là gì hay cần phải làm gì trong giai đoạn Bulking này?

Bulking là gì?

“Bulking” được dịch ra tiếng Việt có nghĩa là xả cơ. Đây là quá trình tập luyện và cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể theo một chế độ riêng, nhằm giúp gia tăng cơ bắp tối đa trong một thời gian ngắn nhất. Bulking là giai đoạn bạn cần ăn nhiều, nạp lượng Calo nhiều để lên cân và giúp cơ bắp phát triển to ra. Tuy nhiên, chế độ ăn uống tăng cân cần phải đảm bảo dinh dưỡng, nhưng không được nhiều chất béo, dầu mỡ và đồ ngọt. Dù bạn đang ăn để tăng cân nhưng vẫn cần tính toán lượng thức ăn và các loại thức ăn cần nạp vào cơ thể, đồng thời sắp xếp ăn uống đúng giờ, đúng bữa. Với cách này, bạn sẽ tăng cân, nhưng không tăng mỡ. Lượng thức ăn hấp thụ vào cơ thể sẽ nuôi dưỡng cơ bắp to khỏe, phát triển tốt nhất.

bulking la gi

Bulking là gì?

Bulking đóng vai trò rất quan trọng đối với người tập Gym, nhằm phát triển cơ bắp và đạt được mục tiêu tập luyện hiệu quả nhất. Theo các huấn luyện viên thể hình, thời gian Bulking (xả cơ) của các Gymer thường kéo dài hơn Cutting (siết cơ) và thông thường là từ 1-2 năm hoặc có thể ngắn hơn, tùy vào mục tiêu phát triển cơ bắp của mỗi người.

Quy tắc giúp Bulking thành công.

Giai đoạn Bulking sẽ giúp cơ bắp trên cơ thể gia tăng nhanh chóng và để đạt được điều này thì bạn cần phải tuân thủ một số quy tắc cơ bản như sau:

1. Xác định mục tiêu trước khi Bulking.

Trước khi bắt đầu vào giai đoạn Bulking, bạn cần xác định mục tiêu của mình để có động lực hoàn thành nó với kết quả tốt nhất. Bulking là lúc cần kết hợp tập luyện phù hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp cơ bắp phát triển to hơn, khỏe hơn. Nếu bạn không quá thừa cân, tốt nhất chỉ nên tập trung xả cơ. Ngoài ra, nếu bạn là Gymer nghiệp dư và mục tiêu tập Gym để có thân hình đẹp, săn chắc thì quá trình xả cơ sẽ thoải mái hơn, không quá khắt khe như các vận động viên thể hình chuyên nghiệp.

2. Theo dõi quá trình Bulking thường xuyên.

Khi xả cơ, bạn cần theo dõi cân nặng của mình và kiểm soát nó thường xuyên. Trung bình 1-2 tuần, bạn cần kiểm tra cân nặng, để từ đó có hướng điều chỉnh cho cơ thể phát triển tốt nhất và hạn chế tăng cân quá nhanh (nhất là tăng mỡ thừa). Việc theo dõi quá trình Bulking thường xuyên sẽ giúp bạn điều chỉnh kịp thời nếu lượng mỡ đang tăng nhanh hơn lượng cơ.

3. Nạp đủ lượng calo cho cơ thể mỗi ngày.

Nạp đủ lượng calo mỗi ngày trong khi Bulking đóng vai trò rất quan trọng. Với lượng calo vừa đủ sẽ giúp cơ thể bạn phát triển được cơ bắp, phục hồi các tổn thương trong quá trình tập Gym trước đó. Nạp thiếu calo sẽ khiến cơ thể bạn vẫn giữ nguyên vị trí ban đầu, không đem lại kết quả tốt nhất và có khi còn dẫn đến tình trạng suy nhược. Hơn nữa, nếu nạp thừa calo sẽ gây ra tình trạng thừa cân, tích mỡ nhiều.

4. Tập Cardio vừa đủ khi Bulking.

Khi xả cơ, mỗi tuần bạn chỉ nên tập từ 2-3 buổi Cardio và trung bình mỗi buổi khoảng từ 20-30 phút. Các bài tập Cardio có tác dụng giúp tăng sự dẻo dai cho cơ thể, đốt cháy lượng mỡ thừa và rất tốt cho tim mạch. Có khá nhiều người quan niệm rằng khi đang xả cơ mà tập Carido sẽ phá vỡ hệ cơ bắp. Tuy nhiên, điều này không đúng vì tập Carido phù hợp sẽ giúp duy trì sự dẻo dai, tăng cường khả năng trao đổi chất cho cơ thể và đốt cháy mỡ thừa, giúp tăng cơ giảm mỡ. Khi Bulking, bạn không nên tập các bài tập nâng đẩy tạ nặng, nhưng không được bỏ qua các bài tập Carido để duy trì sức mạnh, sự dẻo dai cho cơ thể mình.

Lưu ý khi Bulking để cơ bắp khỏe mạnh.

Cũng theo chia sẻ thêm từ các huấn luyện viên thể hình, ngoài các quy tắc để giúp Bulking thành công ở trên thì các Gymer cũng cần phải lưu ý thêm một số điều sau:

– Thông thường, người tập Gym chuyên nghiệp sẽ xả cơ trong vòng 1-2 năm. Còn đối với các Gymer không chuyên thì thời gian xả cơ, Bulking là từ 12-20 tuần.

– Bulking không quan trọng việc tập luyện nhiều, thời gian này bạn chú trọng nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng để xây dựng cơ bắp vững chắc, khỏe mạnh và hạn chế việc tích tụ mỡ thừa. Bạn nên nhớ, để Bulking đạt hiệu quả tốt, tập luyện chỉ chiếm 30%, còn dinh dưỡng chiếm đến 70%.

– Chế độ dinh dưỡng trong quá trình Bulking cần đảm bảo nhiều Protein, nhiều chất xơ, Vitamin, khoáng chất và đồng thời hạn chế chất béo. Nguồn thực phẩm cung cấp cho người tập Gym khi Bulking cần đảm bảo sạch, an toàn, hạn chế các đồ thức ăn nhiều dầu mỡ, không ăn các đồ ăn chiên đi chiên lại, không ăn các đồ ăn nhanh, các loại nước ngọt có ga… Nguồn thực phẩm chất lượng sẽ giúp cơ bắp được nuôi dưỡng và phục hồi tốt nhất.

che do an khi bulking

Chế độ ăn khi Bulking

– Ngoài thức ăn hàng ngày, bạn nên bổ sung Protein từ các loại thực phẩm bổ sung. Sử dụng các thực phẩm bổ sung như Whey Protein, Isolate, Plain, Concentrate… sẽ giúp cơ bắp được khỏe mạnh, phát triển to khỏe hơn.

– Bạn nên bổ sung Protein sau 15-30 phút sau khi tập luyện, sẽ giúp cơ bắp được phục hồi, xây dựng khối cơ rõ nét và săn đẹp hơn.

Lời kết.

Vậy bạn đã hiểu Bulking là gì? và những nguyên tắc để thực hiện Bulking đạt kết quả tốt nhất rồi chứ? Có thể thấy, hoạt động Bulking đóng vai trò rất quan trọng đối với người tập Gym. Nếu bạn muốn phát triển cơ bắp một cách hiệu quả nhất, giúp thân hình khỏe đẹp và cơ bắp to đẹp, thì đừng quên quá trình Bulking này trong khi tập Gym nhé. Hy vọng bài viết này hữu ích và phù hợp cho nhu cầu tìm kiếm của bạn. Xin chào !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận