Lượng Calo cần thiết trong 1 ngày là bao nhiêu để không bị tăng cân?

bi beo do du thua calo 1

Bạn đã biết lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nam nữ như thế nào là chuẩn để không lo bị tăng cân và đồng thời giúp mình ăn uống khoa học hơn chưa? Hãy cùng Thể Thao Khỏe đi tìm hiểu kỹ vấn đề này qua bài viết dưới đây bạn nhé !

Bí quyết giảm cân hiệu quả của các chuyên gia đó là ngoài việc chăm chỉ tập luyện thể dục, thể thao thì bạn cần có chế độ ăn uống khoa học và hợp lý nhất. Vậy bạn đã biết, làm thế nào để có được chế độ ăn uống chuẩn nhất nhằm mục tiêu giúp giảm cân hiệu quả, đồng thời đảm bảo an toàn cho sức khỏe chưa? Thực tế, chúng ta cần tính toán kỹ lượng calo cần thiết trong 1 ngày là bao nhiêu để rồi từ đó bổ sung thực phẩm, dinh dưỡng phù hợp với mục tiêu của mình. Vậy, lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nam nữ như thế nào là chuẩn khoa học? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây của Thiên Trường nhé !

Calo là gì?

Trước tiên, để biết cách tính lượng Calo cần thiết trong 1 ngày thì bạn cần phải hiểu Calo là gì? Calo là yếu tố quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể con người, bao gồm các hoạt động cơ bắp, các vận động nội tạng, chuyển hóa cơ thể, các hoạt động trí não và quá trình sinh nhiệt. Calo chính là năng lượng để thực hiện các hoạt động sống của cơ thể. Với mỗi người có số cân nặng, độ tuổi, giới tính, tình trạng sức khỏe, tính chất công việc thì hàm lượng calo cần thiết cho cơ thể sẽ khác nhau. Theo số liệu trung bình người trưởng thành cần 1200-2200 calo/ngày.

calo la gi
Calo là gì?

Khi lượng Calo nạp vào cơ thể bằng các nguồn thực phẩm hàng ngày bằng lượng calo tiêu thụ thì cơ thể sẽ duy trì cân nặng bình thường. Khi lượng calo nạp vào cơ thể nhiều hơn lượng calo tiêu thụ thông qua các hoạt động của cơ thể thì sẽ gây ra tình trạng dư thừa calo và gây ra hậu quả thừa cân, béo phì do quá trình tích mỡ. Ngược lại, lượng calo nạp ít hơn calo phải tiêu thụ mỗi ngày thì dẫn đến tình trạng thiếu calo và gây ra suy nhược cơ thể, gầy, thiếu cân.

Trong thực tế, các loại thực phẩm giàu calo bạn cần biết đó là mỡ, đường, ngũ cốc, thịt, thức ăn chế biến sẵn, các loại thức ăn nhanh… Ngoài ra, các loại thực phẩm chứa ít calo có thể kể đến là rau xanh, trái cây, các loại củ quả,…

Tác hại của việc thiếu, thừa Calo với sức khỏe con người.

Hàm lượng Calo vừa đủ cung cấp cho cơ thể sẽ giúp cơ thể bạn vận hành và hoạt động bình thường. Thiếu hoặc thừa calo đều không tốt cho sức khỏe con người và gây ra những tác hại, hậu quả khó lường. Cụ thể như sau:

– Khi bạn ăn quá nhiều thức ăn từ nhiều nguồn thực phẩm khác nhau, đặc biệt là thực phẩm hàm lượng calo cao, nhưng ít vận động sẽ khiến năng lượng trong cơ thể bị dư thừa. Từ năng lượng dư thừa này sẽ chuyển hóa thành dạng mỡ và tích tụ trên cơ thể, gây ra tình trạng tăng cân, béo bụng, béo phì… Người bị béo phì, thừa cân thường dễ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và các bệnh lý chuyển hóa như tiểu đường, gút, các bệnh lý hô hấp, về khớp, ung thư…

bi beo do du thua calo

Bị béo do dư thừa calo

– Khi bạn ăn quá ít, trong khi lại hoạt động nhiều, hoặc bị ốm mệt thì sẽ gây nên tình trạng bị thiếu calo. Cơ thể bị thiếu năng lượng sẽ khiến cho ta cảm thấy mệt mỏi, ốm yếu và tình trạng này để lâu dài sẽ khiến bạn bị sút cân, suy kiệt cơ thể, đồng thời làm giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh về nhiễm khuẩn.

Chúng ta có thể thấy, dù thiếu calo hay thừa calo đều không tốt cho sức khỏe và để lại những hậu quả xấu. Chính vì thế, chúng ta cần có chế độ ăn uống hợp lý, tính toán lượng calo cần thiết trong 1 ngày của mình là bao nhiêu, để từ đó, duy trì lượng đó đều đặn.

Cách tính lượng calo cần thiết trong 1 ngày cho nam nữ.

Như đã nói ở trên, để tính lượng calo cần thiết trong 1 ngày đúng và chuẩn nhất thì cần phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có 3 yếu tố chính là giới tính, độ tuổi và khả năng hoạt động của cơ thể nhiều hay ít. Thông thường, nam giới sẽ cần năng lượng nhiều hơn con gái và trong độ tuổi trưởng thành thì lượng calo hấp thụ của cơ thể sẽ cao gấp nhiều lần so với người nhỏ tuổi hay người lớn tuổi.

Dựa theo sự tính toán theo các yếu tố trên, các nhà nghiên cứu đã cho ra một bảng thống kê đầy đủ hàm lượng calo cần thiết mỗi ngày cho từng độ tuổi, từng cấp độ hoạt động và từng giới tính. Dưới đây là bảng tính lượng calo cần thiết mỗi ngày cho nam và nữ ở tùy độ tuổi, tùy mức độ hoạt động.

Bảng tính lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nam.

luong calo can thiet trong 1 ngay cho nam

Lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nam

Bảng tính lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nữ.

luong calo can thiet trong 1 ngay cho nu

Lượng Calo cần thiết trong 1 ngày cho nữ

– Đối với người không hoạt động: Không tốn nhiều năng lượng, chỉ thực hiện các hoạt động nhẹ cho cuộc sống hàng ngày, ngoài ra không hoạt động gì mạnh hơn.

– Đối với người hoạt động trung bình: Là người tiêu tốn năng lượng vừa phải, có hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ mỗi ngày tầm 30-50 phút và thực hiện các hoạt động sinh hoạt nhẹ nhàng hàng ngày.

– Đối với người hoạt động nhiều: Là người tập luyện thể lực cao, làm việc với công việc nặng nhọc cùng với các hoạt động nhẹ phục vụ cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Theo bảng tính lượng calo cần hấp thụ mỗi ngày dành cho độ tuổi và giới tính khác nhau. Các bạn sẽ cân đối được lượng thức ăn của mình để làm sao không bị thiếu và cũng không bị thừa calo.

Lời kết.

Với bảng tính lượng calo cần thiết mỗi ngày trên đây, các bạn có thể biết rõ cơ thể mình đang cần bao nhiêu calo mỗi ngày và từ đó điều chỉnh được chế độ ăn uống phù hợp nhất. Để có thân hình đẹp gọn gàng và duy trì được cân nặng như ý, các bạn nhớ áp dụng tính lượng calo mỗi ngày theo bảng trên đây nhé ! Xin chào và hẹn gặp lại ở các chủ đề tiếp theo của chúng tôi !

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận