Các bài tập Yoga chữa đau lưng tại nhà hiệu quả Nhất

tu the yoga cay cau

Các bài tập Yoga chữa đau lưng tại nhà sau đây được Thể Thao Khỏe tìm hiểu lại từ giáo viên Yoga có kinh nghiệm lâu năm và mang lại hiệu quả nhanh chóng. Cùng tham khảo và áp dụng để tự tập Yoga chữa đau lưng cho mình bạn nhé !

Yoga được biết đến là bộ môn thể dục rất tốt cho sức khỏe lẫn tinh thần của con người và đặc biệt là tác dụng chữa bệnh hiệu quả. Một trong những lợi ích tuyệt vời khi tập bộ môn này đó là Yoga chữa đau lưng. Vậy cách tập Yoga như thế nào để chữa đau lưng hiệu quả? Bài viết sau đây của Thiên Trường Sport sẽ hướng dẫn cụ thể các bài tập Yoga chữa đau lưng hiệu nghiệm cho người bệnh. Mọi người cùng tìm hiểu và tập luyện theo nhé !

Vì sao tập Yoga chữa đau lưng hiệu quả?

Các bài tập Yoga nhẹ nhàng, uyển chuyển không chỉ giúp con người ta thư thái, tinh thần vui vẻ, giảm căng thẳng, stress mà còn giúp nâng cao sức khỏe, làm cho cơ thể dẻo dai và phòng tránh được nhiều bệnh tật. Theo các giáo viên Yoga có kinh nghiệm lâu năm, tập Yoga đúng cách và thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa được các bệnh về xương khớp, chữa đau nhức cổ, đau lưng hay đau vai gáy…

Áp dụng các bài tập Yoga chữa đau lưng được coi là liệu pháp điều trị hiệu quả mà nhiều bác sĩ cũng khuyên bệnh nhân. Các động tác Yoga có tác dụng làm kéo giãn cơ và xương khớp, làm giảm áp lực của trọng lực cơ thể đè nén lên cột sống lưng. Phần lưng của bạn sẽ được giải phóng năng lượng và giúp làm xua tan đi những cơn đau nhức mỏi.

Khác với các bài tập Gym, tập Yoga thường nhịp nhàng và thư thái từng động tác một, nên người tập Yoga vừa tập vừa cảm nhận sự chuyển động của cơ thể, hỗ trợ giãn cơ xương khớp, giúp giảm đau nhức cơ thể hiệu quả. Những người mắc bệnh đau lưng, thực hiện các bài tập Yoga đơn giản sẽ giúp giảm cơn đau hiệu quả và có thể điều trị dứt điểm bệnh đau lưng nếu bạn kiên trì, thực hiện đúng bài tập cho lưng.

Các bài tập Yoga chữa đau lưng hiệu quả.

Thật sự tập Yoga chữa đau lưng rất hiệu quả và rất nhiều người đã khỏi bệnh nhờ các bài tập Yoga đơn giản. Vậy bạn đã biết các bài tập Yoga chữa đau lưng nào hiệu nghiệm để áp dụng cho mình chưa? Nếu chưa, hãy cùng tham khảo một số tư thế, động tác Yoga dưới đây và áp dụng cho mình nhé. Nó rất phù hợp với những người tự tập Yoga tại nhà đó !

1. Tư thế Yoga cây cầu.

Tư thế cây cầu (Bridge Pose) là tư thế Yoga chữa đau lưng hiệu quả và được rất nhiều người yêu thích, áp dụng thành công. Ở tư thế này, cột sống và hông của bạn sẽ được giãn ra hết mức, do đó các cơ và dây thần kinh ở cột sống được giải phóng, hạn chế được tình trạng đau nhức lưng, vai gáy và cổ rất hiệu quả. Cách thực hiện bài tập Yoga chữa đau lưng này như sau:

– Bạn trong tư thế nằm thẳng lưng lên thảm tập Yoga, 2 tay để dọc theo thân người và áp sát xuống thảm.

– 2 chân co lên để 2 lòng bàn chân chạm thảm tập và gập chân ở gối. Từ từ nâng mông và lưng lên, sao cho để phần lưng, mông được nâng cao khỏi mặt sàn, ép chặt 2 bàn chân xuống đất và làm căng phần lưng, hông, bắp đùi.

– Giữ tư thế này trong vài giây rồi quay về vị trí ban đầu. Khi tập luyện, bạn cần chú ý đến hơi thở sao cho đều đặn, không bị đứt hơi.

2. Tư thế Yoga dựa chân vào tường.

Dựa chân vào tường (Wall Legs Up) là bài tập Yoga vô cùng đơn giản và rất phù hợp để áp dụng cho người mới hoặc người tự tập Yoga tại nhà. Khi thực hiện tư thế Yoga này bạn cần để thả lỏng cơ vai, để cơ thể được thư giãn thoải mái nhất, giúp dây thần kinh và cơ được giải phóng năng lượng, cảm thấy thư thái, bớt đau nhức, mệt mỏi hiệu quả. Hướng dẫn chi tiết bài tập Yoga chữa đau lưng này như sau:

– Bạn đặt chiếc gối Yoga sát tường, nằm ngửa xuống thảm Yoga và nâng 2 chân lên cao để xương hông nằm lên gối tập, chân ép sát vào tường.

– 2 tay mở rộng 2 bên thư giãn thoải mái, chân dựa vào tường, để thẳng, để giãn cơ lưng và cơ chân.

– Để nguyên vị trí này trong vài phút và thực hiện hít thở đều đặn, thư giãn, thả lỏng cơ thể.

tu the yoga dua chan vao tuong

Tư thế Yoga dựa chân vào tường

3. Tư thế Yoga em bé.

Tập luyện Yoga chữa đau lưng bằng tư thế em bé (Balasana) này cũng rất đơn giản, dễ thực hiện và phù hợp cho người mới. Tư thế Yoga này giúp mở rộng phần xương cụt và phần lưng dưới, hạn chế tình trạng đau lưng do ngồi nhiều, đồng thời giúp giảm nhịp tim khá hiệu quả. Các bước để thực hiện bài tập Yoga chữa đau lưng tại nhà này như sau:

– Bạn ngồi quỳ lên tấm thảm tập Yoga và đặt một chiếc gối Yoga ở trước mặt mình.

– Mở rộng 2 chân ra sau làm sao để 2 đầu ngón chân cái chạm vào nhau.

– Dồn trọng lực cơ thể ngồi lên gót chân, tay đưa lên lên phía trước qua đầu, áp sát xuống sàn và tựa ngực lên đầu gối. Đặt đầu tựa xuống gối Yoga và thực hiện động tác hít thở sâu, thư giãn toàn bộ cơ thể.

– Giữ nguyên tư thế này đến khi mỏi thì thôi.

tu the yoga em be

Tư thế Yoga em bé

4. Tư thế Yoga anh hùng.

Tư thế anh hùng có tên tiếng Phạn là Virasana. Thực hiện tư thế Yoga này giúp chữa đau lưng rất tốt và đồng thời giúp cột sống lưng không bị vẹo, điều chỉnh tư thế ngồi chuẩn. Chính vì thế, nếu bạn muốn tạo dáng ngồi đẹp và cột sống khỏe hơn, hãy thường xuyên tập luyện bài tập này nhé ! Để áp dụng bài tập Yoga chữa đau lưng này cho mình thì bạn thực hiện như sau:

– Bạn ngồi lên chiếc gối Yoga được đặt trên tấm thảm tập, làm sao để 2 đầu gối chạm vào nhau và 2 bàn chân ở phía sau tách ra.

– Các ngón chân được xòe ra để các khớp ngón chân được giãn căng. Đồng thời, lưng ngồi thẳng và 2 tay để trên đùi hoặc chắp lại để trước ngực.

– Giữ tư thế này càng lâu càng tốt, để các cơ và dây thần kinh được kéo dãn, làm hạn chế cơn đau nhức, mỏi khớp.

tu the yoga anh hung

Tư thế Yoga anh hùng

5. Tư thế Yoga tấm ván.

Tư thế tấm ván (Plank Pose) là tư thế Yoga rất đơn giản nhưng lại có tác dụng tuyệt vời để chữa đau lưng. Với động tác tập Yoga này, xương cột sống sẽ thẳng hơn và vững chắc hơn, nhờ đó, tình trạng đau lưng sẽ dễ dàng được chấm dứt. Cách thực hiện tư thế Yoga chữa đau lưng này như sau:

– Bạn chuẩn bị tư thế Plank là 2 chân duỗi thẳng ra, mũi chân chạm xuống sàn và giữ hai tay thẳng. Lưu ý, làm sao để lưng, mông và chân tạo thành một đường thẳng.

– Thân người dồn trọng lực vào mũi chân và 2 lòng bàn tay.

– Giữ tư thế này trong đến khi tay và chân mỏi thì thôi. Thực hiện bài tập này đúng cách sẽ giúp lưng thẳng, hạn chế bị đau nhức lưng và vai.

tu the yoga tam van

Tư thế Yoga tấm ván

6. Tư thế Yoga xoay người.

Thực hiện tư thế xoay người này sẽ giúp phần lưng được kéo giãn tốt nhất. Các cơ và thần kinh xung quanh sườn và lưng sẽ được thư giãn, tạo điều kiện lưng thẳng, không còn đau nhức, mỏi lưng. Cách tập tư thế Yoga xoay người này như sau:

– Bạn ngồi thẳng lưng lên tấm thảm tập Yoga, chân trái duỗi thẳng và chân phải co gối về phía trước ngực.

– Sau đó, tay trái ôm lấy chân phải, tay phải chống giữ phía sau. Các ngón chân hướng về phía trước.

– Sau đó, xoay người về phía chân phải co lên, giúp các cơ và đốt sống được căng giãn hết cơ. Giữ tư thế trong 1-2 phút để cảm nhận toàn bộ cơ đang giãn ra. Rồi quay trở lại vị trí ban đầu và đổi bên xoay người.

tu the yoga xoay nguoi

Tư thế Yoga xoay người

Lưu ý khi tập Yoga cho người thoát vị đĩa đệm.

Với bất kỳ môn thể thao nào, khi tập luyện bạn cũng cần thực hiện đúng cách để đem lại hiệu quả tốt nhất. Khi tập Yoga chữa đau lưng, chữa thoát vị đĩa đệm cũng vậy. Để tập Yoga chữa đau lưng, chữa thoát vị đĩa đệm thì bạn cần lưu ý những điều sau:

– Trước khi áp dụng các bài tập Yoga thì bạn nên hỏi ý kiến của các bác sĩ hoặc giáo viên Yoga có kinh nghiệm lâu năm. Tốt nhất, nếu có điều kiện thì nên tham gia các lớp học của các giáo viên chuyên nghiệp. Nếu không, bạn nên tham khảo kỹ hướng dẫn và cả các video hướng dẫn tập Yoga để nắm rõ kỹ thuật của bài tập.

– Để bắt đầu buổi tập Yoga, các bạn cần khởi động cơ thể nóng lên bằng cách xoay khớp cổ tay, cổ chân, vặn người, tập các động tác khởi động nhẹ vùng lưng, hông, cổ. Nhờ việc khởi động này, cơ thể sẽ tránh khỏi những chấn thương trong quá trình tập luyện Yoga để chữa bệnh.

– Đối với người bị đau lưng, đặc biệt là bị thoát vị đĩa đệm thì bạn phải thực hiện các động tác nhẹ nhàng và cố gắng cảm nhận, lắng nghe cơ thể mình để có hướng tốt nhất khi tập luyện, tránh làm cho tình trạng đau lưng lại thêm trầm trọng hơn.

– Thực hiện các động tác Yoga chữa đau lưng, bạn nên mặc trang phục thoải mái và dễ chịu nhất. Nên mặc những trang phục co giãn tốt và có khả năng thấm hút mồ hôi tốt, để tránh bí bách cho cơ thể khi tập các động tác kéo giãn cơ.

– Khi tập luyện, bạn nhớ chú ý uống đầy đủ nước. Nước có vai trò cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe con người. Đặc biệt, nước sẽ cũng cấp cho xương khớp được khỏe mạnh, không bị giòn xương và hạn chế tình trạng đau lưng.

– Tập Yoga, bạn nên nhớ chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ thảm tập Yoga, khăn tập Yoga, gối tập Yoga… nhằm tạo điều kiện tốt nhất để chữa đau lưng hiệu quả hơn.

Lời kết.

Như vậy, tác dụng tập Yoga chữa đau lưng rất thiết thực. Bạn sẽ không cần phải uống quá nhiều thuốc nhưng vẫn có thể đẩy lùi được chứng đau lưng an toàn, hiệu quả dài lâu. Các chuyên gia y tế, cũng như các bác sĩ đều khuyên mọi người nên tập Yoga để nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và chữa trị bệnh đau lưng.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
1 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận