Cách bơi sải không mệt được chia sẻ bởi các HLV, VĐV bơi lội

Giu nguoi noi ngang mat nuoc

Bơi sải là một trong những kiểu bơi phổ biến, có vận tốc bơi nhanh và được nhiều người lựa chọn khi tham gia bơi lội. Mặc dù vậy, với những người mới học bơi sải thì thường họ cảm thấy rất nhanh mệt mỗi khi bơi được 1 đoạn đường ngắn. Vậy bạn đã biết cách bơi sải không mệt như thế nào để bơi được lâu nhất và xa nhất chưa? Hôm nay, thể thao khỏe xin chia sẻ với bạn một số kinh nghiệm hay xung quanh vấn đề bơi sải không mệt này.

Kinh nghiệm bơi sải không mệt.

Theo các HLV và VĐV bơi lội, để bơi sải không mệt thì bạn cần phải có cho mình một phương pháp tập luyện khoa học và thực hiện kỹ thuật bơi sải chuẩn nhất. Cụ thể, cách bơi sải không mệt có thể kể đến gồm:

1. Luôn giữ người nổi ngang mặt nước.

Giữ người nổi ngang mặt nước là một trong những cách cơ bản giúp bạn đỡ mất sức và không bị mệt khi thực hiện bơi sải. Nếu chưa biết cách giữ người nổi ngang mặt nước khi bơi sải thì bạn có thể tập luyện như sau:

– Nhìn thẳng mặt xuống đáy của bể khi bơi (nếu bể bơi có làn bơi chìm dưới nước thì bạn nên nhìn vào làn bơi để tránh việc bơi lệch). Theo các HLV, bạn nên sử dụng kính bơi để có thể nhìn rõ hơn khi ở dưới nước và nhằm thực hiện động tác được chuẩn nhất.

– Giữ mắt vuông góc với đáy bể. Việc giữ mắt vuông góc với đáy bể giúp đảm bảo thân sau luôn ở mức ngang bằng so với mặt nước.

 

2. Thực hiện chính xác kỹ thuật quạt tay.

Quạt tay dưới nước là động tác khá quan trọng khi chúng ta bơi sải và quạt tay đúng kỹ thuật cũng sẽ giúp bạn không bị mệt khi bơi. Cụ thể, khi thực hiện động tác quạt tay dưới nước cần đảm bảo:

– Khi bơi yêu cầu các ngón tay phải chụm lại giống như 2 mũi tên lao đi và đâm xé gió xuống mặt nước.

– Cùi chỏ phải cao hơn so với mặt nước để hạn chế việc mất sức khi co tay quạt; đồng thời tránh việc phần thân trước có thể bị chìm sâu dưới nước.

– Với cổ tay, người học bơi sải cần tiến hành hơi co cổ tay trước khi bắt đầu đè nước. Động tác co cổ tay sẽ khiến việc bắt nước dễ dàng hơn.

Khi thực hiện động tác quạt tay bạn cần lưu ý một số điều sau:

– Động tác tay cần kéo tới khi chạm đùi để có thể phát huy hết lực và cơ thể có thể lướt đi lâu trong nước.

– Nếu lỡ chỉ kéo tay nửa chừng đã đưa lên khỏi mặt nước, cần tiến hành quạt tay liên tục như mái chèo.

– Xoay thân người cùng nghiêng sang phía quạt khi thực hiện động tác xoay người quạt tay.

3. Thở đúng kỹ thuật.

Hít thở đúng sẽ đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ oxy và đỡ mất sức hơn khi bơi sải. Kỹ thuật thở khi bơi sải đúng cách đó là:

– Hít thật nhiều bằng miệng khi ngoi đầu lên.

– Thở mạnh bằng mũi khi chìm trong nước. Tuyệt đối không thực hiện thở bằng miệng vì sẽ khiến cơ thể bị sặc nước.

Tho dung cach khi boi sai

Thở đúng cách khi bơi sải

4. Thực hiện ngoi đầu lên đúng cách.

Theo các VĐV bơi sải, để đảm bảo không tạo thêm lực cản và đồng thời không làm cơ thở nhanh bị đuối thì tốt nhất bạn nên thực hiện ngoi đầu về bên tay thuận. Cách thực hiện như sau:

– Khi tay trái chìm dưới nước, nghiêng người sang bên phải một góc khoảng 45 độ so với mặt nước.

– Nghiêng cả người lẫn đầu để cơ thể được đồng nhất và hạn chế được tối đa lực cản của nước.

Ngoi dau len dung cach

Ngoi đầu lên đúng cách

5. Đạp chân đúng kỹ thuật.

Muốn bơi sải không bị mệt và nhanh nhất thì bạn không nên đạp chân quá mạnh hoặc quá nhiều vì đạp chân như vậy sẽ làm cơ thể nhanh bị mất sức, đồng thời dễ bị chuột rút. Cách đạp chân đúng khi bơi sải đó là đạy chân vừa phải, từ từ khi mới bắt đầu sau đó tăng dần tốc độ (có sự điều chỉnh sao cho phù hợp nhất).

6. Kết hợp toàn bộ động tác đúng kỹ thuật.

Điều quan trọng nhất của cách bơi sải không mệt đó là bạn cần phải kết hợp được động tác của tay, chân với nhịp thở dưới nước đúng kỹ thuật. Tuy nhiên, khi bơi ở dưới nước sẽ có thêm lực cản của nước nên việc kết hợp này là không hề đơn giản. Chính vì thế, bạn cần tập các động tác kết hợp thật nhuần nhuyễn khi ở trên cạn rồi mới xuống nước. Các nguyên tắc cần lưu ý khi tập như sau:

– Khi tay trái sắp vào nước, tay phải kết thúc quạt nước.

– Khi chân phải bắt đầu hất từ dưới lên, chân trái tiếp tục đưa xuống.

– Khi tay trái vào nước, tay phải bắt đầu vung khỏi mặt nước.

– Khi chân trái đưa xuống, chân phải hất mạnh lên.

– Khi tay trái bắt đầu quạt nước, tay phải bắt đầu vung trên không.

– Khi chân phải bắt đầu đưa xuống, chân trái bắt đầu hết lên.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận