Tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nhanh và hiệu quả Nhất

Che do dinh duong giup tang chieu cao

Hầu như chúng ta ai cũng biết rằng, độ tuổi dậy thì là giai đoạn phát triển chiều cao tốt nhất trong suốt cuộc đời của một con người. Mặc dù vậy, phải làm gì để có thể phát triển chiều cao tối đa nhất thì đây là điều mà dường như không phải ai cũng nắm rõ. Nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, hôm nay thể thao khỏe xin gửi đến bạn các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì nhanh và hiệu quả nhất. Nào, hãy cùng bắt đầu chủ đề tìm hiểu này với chúng tôi bạn nhé !

Những yếu tố quyết định đến chiều cao.

Để có thể áp dụng các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, trước hết bạn phải nắm rõ được những yếu tố quyết định đến chiều cao của con người chúng ta. Cụ thể, theo các nhà nghiên cứu thì chiều cao của một người phụ thuộc vào các yếu tố gồm di truyền (23%), dinh dưỡng (32%), sự rèn luyện thân thể (20%) và % còn lại là các yếu tố khác như môi trường xã hôi, bệnh tật, giấc ngủ,… Chính vì vậy, chiều cao sẽ phát triển tối đa khi chúng ta có một thể trạng khỏe mạnh, chế độ dinh dưỡng hợp lý, tích cực rèn luyện thể thao với các bài tập tăng chiều cao và kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học… Việc lựa chọn thời điểm để thúc đẩy những yêu tố này cũng vô cùng quan trọng và theo các chuyên gia giai đoạn tốt nhất là ở độ tuổi dậy thì.

Các giai đoạn phát triển chiều cao.

Theo các nghiên cứu y khoa, có ba giai đoạn cơ thể tăng trưởng rất nhanh về chiều cao đó là thời kỳ bào thai, giai đoạn từ sơ sinh đến 3 tuổi và giai đoạn dậy thì. Đặc biệt, ở giai đoạn dậy thì (Nữ từ 10-16 tuổi, Nam từ 12-18 tuổi) cơ thể sẽ có từ 1-2 năm chiều cao tăng vọt từ 8-12cm mỗi năm nếu áp dụng các cách tăng chiều cao phù hợp. Sau dậy thì, sức lớn chậm lại và mỗi năm tăng chỉ khoảng 1-2cm hoặc hầu như không tăng. Nhìn chung, cơ thể con người đạt chiều cao tối đa với nữ là khoảng 23 tuổi và nam là 25 tuổi.

Các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì.

Ở phần trên của bài viết, Thiên Trường Sport đã giải thích cho bạn hiểu rõ những yếu tố quan trọng quyết định đến chiều cao của một người và các giai đoạn phát triển chiều cao. Trong phần quan trọng nhất của chủ đề này, Thiên Trường xin gửi tới bạn các cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì được đánh giá là nhanh và hiệu quả nhất.

1. Chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Như đã chia sẻ ở trên, chế độ dinh dưỡng (32%) là yếu tố quyết định lớn nhất đến thành quả tăng chiều cao mà bạn có thể đạt được. Một chế độ ăn uống cân bằng giàu chất dinh dưỡng, bổ sung thêm canxi và vitamin (đặc biệt là vitamin D)… sẽ giúp cơ thể bạn cải thiện, phát triển chiều cao tốt nhất (Canxi giúp xương bạn phát triển trong khi Vitamin D kích thích sự phát triển của xương và cơ). Cụ thể như sau:

– Bổ sung Protein vào chế độ dinh dưỡng.

Protein hay chất đạm được xem là nền tảng giúp bạn phát triển xương, cơ và sụn để từ đó chiều cao chúng ta cũng được cải thiện. Vì vậy, chế độ dinh dưỡng đầy đủ chất đạm từ các nhóm thức ăn khác nhau rất quan trọng nếu bạn muốn đạt được chiều cao tối ưu trong độ tuổi dậy thì. Những thực phẩm chứa chất đạm có thể kể đến bao gồm thịt nạc, cá, trứng, các loại đậu và hạt…

 

– Bổ sung nhiều canxi.

Canxi là dưỡng chất vô cùng quan trọng và có tác dụng giúp xương phát triển, chắc khỏe hơn. Với canxi thì bạn có thể bổ sung từ sữa, tôm, cua, ốc, rau xanh, đậu nành, ngũ cốc dinh dưỡng và nước trái cây bổ sung canxin… Theo các bác sĩ, trong độ tuổi dậy thì chúng ta nên nạp vào cơ thể khoảng 700ml sữa (xấp xỉ 1300mg canxi) hoặc lượng tương đương các thực phẩm từ sữa khác.

– Cung cấp vitamin D đầy đủ.

Vitamin D có tác dụng giúp kích thích sự phát triển của xương và cơ bắp rất tốt. Khi thiếu hụt vitamin D thường dẫn đến tình trạng chậm phát triển và thậm chí dẫn đến thừa cân ở nữ trong độ tuổi dậy thì. Khi bổ sung canxi để tăng chiều cao ở tuổi dậy thì, bạn có thể sử dụng các thực phẩm cho mình như dầu cá, nấm và các loại ngũ cốc dinh dưỡng. Ngoài ra, ánh nắng mặt trời là cách tốt nhất để tổng hợp vitamin D một cách tự nhiên. Bạn chỉ cần phơi nắng một vài phút mỗi ngày để có lượng vitamin D cần thiết. Lưu ý, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong khoảng thời gian từ 9h đến 16h vì đây là thời gian ánh sáng mặt trời chứa rất nhiều tia gây hại cho sức khoẻ.

– Bổ sung kẽm cho cơ thể.

Kẽm có tác dụng kéo dài quá trình phát triển trong cơ thể của bạn và thiếu hụt kẽm sẽ làm chậm sự phát triển. Để bổ sung kẽm thì bạn có thể lựa chọn từ các thực phẩm gồm hải sản (đặc biệt các loại hải sản có vỏ cứng), thịt cừu hay đơn giản nhất là rau dền (rau bina).

Theo tính toán cụ thể từ các chuyên gia, ở giai đoạn dậy thì nam giới cần bổ sung ít nhất 2500-2800 calo/ngày và nữ cần 2200 calo/ngày để đáp ứng cho nhu cầu của cơ thể. Chính vì thế, nếu bạn đang gặp phải tình trạng thừa cân thì nên tăng cường tham gia tập thể dục thể thao và kết hợp với ăn uống khoa học hơn chứ không nên nhịn ăn, nó sẽ sẽ ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển của cơ thể.

2. Tham gia tập luyện thể dục thể thao.

Rèn luyện thể dục thể thao là một trong những phương án tốt và an toàn nhất nhằm mục tiêu phát triển chiều cao. Tập thể dục không chỉ giúp tăng chiều cao hiệu quả mà nó còn giúp tăng cường sức khỏe, giúp ăn ngon hơn và mang đến cho bạn tinh thần thoải mái. Các bộ môn thể thao rất tốt cho việc tăng chiều cao ở tuổi dậy thì có thể kể đến gồm tập xà đơn, bơi lội, chơi bóng rổ và các bài tập Yoga tăng chiều cao như rướn dài kiểu mèo, kiểu rắn hổ mang hay bài tập kéo dài chân…

 

3. Ngủ đủ giấc và đúng giờ.

Giấc ngủ ảnh hưởng khá nhiều đến việc tăng chiều cao ở độ tuổi dậy thì. Ngủ đủ giấc (8 tiếng/ngày) và đúng giờ (ngủ trước 10 giờ tối) sẽ mang đến cho bạn một giấc ngủ sâu và là yếu tố kích thích tăng trưởng được tuyến yên tiết ra, làm tăng thêm chiều cao và cân nặng. Ngủ đủ giấc cũng sẽ giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng vào sáng hôm sau và tinh thần vui vẻ, thoải mái…

Lưu ý, tư thế ngủ của bạn cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng chiều cao. Để có kết quả tốt nhất, hãy nằm xuống ngủ thẳng lưng và không co gối khi ngủ.

4. Uống đủ nước.

Nước có vai trò quan trong việc thanh lọc cơ thể đồng thời tham gia vào các hoạt động khác của xương khớp. Theo nghiên cứu, các đĩa đệm của cột sống có đến 90% là nước và nếu cơ thể không đủ nước, chúng sẽ bị mất nước và co lại.

5. Cải thiện tư thế trong hoạt động hàng ngày.

Nhiều người gặp phải vấn đề lưng bị cong, vẹo cột sống và nguyên nhân chính là do ngồi sai tư thế trong một khoảng thời gian dài. Vị trí lõm làm cho cột sống uốn cong và sẽ mất một vài inch chiều cao theo thời gian. Chính vì thế, hãy tập sửa đổi tư thế bằng cách:

– Ngồi thẳng lưng, bụng hơi hóp nhẹ. Tư thế này sẽ giúp bạn ngồi được lâu mà không hoặc ít bị đau lưng, không bị cong vẹo cột sống.

– Điều chỉnh độ cao ghế ngồi phù hợp với tầm mắt để tránh bị gù lưng, ảnh hưởng cột sống.

– Sau một khoảng thời gian (1 hoặc 2 tiếng) thì bạn nên đứng dậy vận động khoảng 2 phút như đi uống nước, đi vệ sinh…

6. Tránh xa các chất ức chế tăng trưởng.

Hút thuốc lá hoặc uống rượu sẽ gây ức chế sự phát triển của cơ thể. Tránh xa và loại bỏ những thói quen xấu này cũng là một phương án bạn cần nhớ nếu như đang tìm cách tăng chiều cao ở tuổi dậy thì. Ngoài ra, loại bỏ những thói quen này sẽ giúp bạn có một sức khỏe tổng thể tốt hơn.

0 0 đánh giá
Đánh giá
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận